Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/12/2022, 07:57 AM

Có Phật – sống trong bình yên tự tâm 

Hồi còn bé, nghe mẹ thường nói về Đạo Phật, cứ ngỡ là một hình dung gì đó nhưng lớn tầm này rồi với biết, ấy là tin lành, là tự thuận pháp trong tim, trên có Phật, trong tim có Phật.

Một người quyết định tu tập trong hiện tại và gặt hát được hoa trái bình an, hạnh phúc, không chỉ trong hiện tại mà còn cả tương lai nữa. Sở dĩ hiện tại gặp được Phật Pháp là chính tay ta đã gieo trồng được rất nhiều phước lành trong quá khứ, kiếp trước hay vừa hiện tại. Phật hiện rõ trong từng bước đi của chúng ta, dạy chúng ta biết rõ nhân quả, biết phải kham nhẫn với những cay đắng, chan hòa với mật ngọt, biết áp dụng tinh thần Phật giáo vào hướng đời, giúp đời nhuỗm màu tươi sinh, từ bi trên mọi nẻo đường vậy.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thân Phật là phước báu thân và thân chúng sinh là tội báu thân. Mỗi chúng ta còn mang thân chúng sinh nên tội nghiệp vẫn còn nhiều nhưng khi thân này biết hướng thiện, tu nhờ cửa Phận chánh pháp thì sẽ dần có được phước báu thân, theo bước dấu chân của Phật vậy. Đối với những trải nghiệm và hiểu biết của mình, Phật Pháp đến với tôi như là phước lành mà ngàn năm có một vậy. Tôi thường đi chùa nhiều hơn, mang tấm lòng thành kính xin ơn trên ban phước, tôi đọc kinh, chép kinh, tôi vẫn tôn thờ với linh thiện  gì đó vô cùng cao quý.

Mẹ tôi thường hay kể về những chiêm nghiệm của Đạo Phật trong đời thực, con đường đưa đến khổ diệt, con đường Thánh đạo tám ngành: Chánh tri kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng; chánh tin tấn, chánh niệm và chánh định. Tôi vẫn thường thắc mắc quy luật của hạnh phúc là nhân quả phải không? nhân quả đến với mỗi người là khác nhau nhưng quy luật thì chẳng khác nhau.

Nhân hiền thì gặp quả hiền, nhân dữ thì gặp quả dữ như nước từ cao chảy xuống thấp, gió lùa qua những khoảng không và nước biển đẩy xác chết vào bờ vậy….

Từ lâu rất lâu nghe được câu chuyện như vầy:

Một thời đức Thế Tôn ở Sàvatthi tại Jetavana trong tinh xá ông Anagthapindika. 

Sau khi xá chào nhau và hỏi thăm người, chàng trai ngồi xuống một bên và hỏi người:

Kính bạch Tôn giả Gotama, vì lí do gì mà loài người với nhau, con thấy có người dung nhan rất xinh đẹp, lại có những người không đẹp đẽ gì mấy? Đức Phật ôn tồn đáp, Này chàng trai trẻ, anh hãy lắng nghe ta nói và quán chiếu cho kỹ, nếu có người đàn ông hay đàn bà nào thường hay nổi giận, trong tâm có nhiều sự bất mãn, ai nói động đến một chút thì phẫn nộ, sân hận lấp đầy thân tâm, thường xuyên chống đối và tỏ lộ sự không hài lòng. Do nghiệp bất thiên này mà người này bị sinh vào cõi dữ , nhất là cõi ác thú.Nếu tái sinh lại làm người, người ấy sẽ có dung nhan không xinh đẹp. Lại nữa, nếu có người đàn ông hay đàn bà nào thường hay không nổi giận, trong tâm không có sự bất mãn, ai nói hay động đến dù ít hay nhiều cũng không phẫn nộ, thân tâm không biết sân hận là gì thường xuyên không chống đối và không tỏ lộ sự không hài lòng. Do nghiệp thiện này mà họ sẽ sinh vào cõi thiên giới. Nếu tái sinh lại làm người, người ấy có dung nhan xinh đẹp. 

Đức Phật tạo cho chúng ta niềm tin, tôn chỉ để noi theo, giúp chúng ta hoàn thiện những phần thiếu sót trên con đường linh ứng. Có nhiều người than nghèo than khổ nhưng đấy là sự phản diện quá khứ mà thôi, nếu không tu tập và Phật pháp nhiều hơn thì tương lai vẫn còn tiếp diễn, không biết gieo nhân tốt nhân thiện lành thì sau này cuộc đời, sẽ toàn gặp những khổ đau bất công mà thôi. Chính những điều đó mà trong tâm Phật cũng dạy rồi. Đạo Phật không phải là những gì cao siêu, thần thánh, có hay không cũng chỉ là sự viễn tưởng của những khối đầu óc ngu si, người hiểu Phật từ tâm là chỉ những điều nhỏ nhặt thôi, biết yêu thương sẻ chia đối với những người xung quanh, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, ngay thẳng, trung thực với bản thân và với những điều ta cho là nên đúng sự thật. 

Những điều thiện lành mà Đức Phật chỉ dạy, chưa bao giờ là dư thừa đối với mỗi thân chúng sinh như tôi cả, tôi thường mơ về những điều cao thượng, nhưng hạnh phúc mà Phật dạy lại chỉ là những điều nhỏ bé mà thôi. Có niềm tin với Đạo Phật dẫn đến những lề thói vô cùng chánh thiện, Phật tại tâm, sống an yên một đời….. biết tới Đạo Phật là như tìm được một bài thuốc bài trừ và thanh lọc những tổn thương không đáng, gieo niềm tin và hi vọng an thần những vấp ngã và khốn khổ của kiếp người…

Ơn Phật, những gì người dạy, chúng con luôn biết ơn và khắc ghi trong tâm!

                                                                                                    

                                                                                                   

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm