Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Cư sĩ Thiện Đức tiết lộ kỹ thuật giúp Phatgiao.org.vn có lượt truy cập cao

Chiều 2/4, cư sĩ Thiện Đức, Ủy viên Thường trực Ban Thông tin - Truyền thông (TT-TT) T.Ư, Trưởng ban Biên tập cổng thông tin phatgiao.org.vn có buổi chia sẻ chuyên đề trong khuôn khổ khoá Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024 do Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang tổ chức.

Audio

Theo đó, cư sĩ - nhà báo Thiện Đức trình bày 2 chuyên đề, gồm “Kỹ thuật tối ưu bộ máy tìm kiếm trên website” và “Cách làm nội dung thân thiện với đại chúng trên nền tảng online".

Tại đây, cư sĩ Thiện Đức cho biết trang tin điện tử phatgiao.org.vn ngày nay (năm 2024) có khoảng 2,8 triệu lượt click mỗi tháng.

Nhà báo - cư sĩ Thiện Đức trình bày trong chiều 2/4, tại khóa Bồi dưỡng chuyên ngành TT-TT 2024 do Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang tổ chức

Nhà báo - cư sĩ Thiện Đức trình bày trong chiều 2/4, tại khóa Bồi dưỡng chuyên ngành TT-TT 2024 do Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang tổ chức

"Số lượng truy cập vào phatgiao.org.vn tăng do tối ưu các khái niệm cơ bản Phật học, đến các danh từ chuyên sâu, chuẩn hóa dữ liệu để phục vụ độc giả. Số lượng độc giả chủ yếu từ 35-54 tuổi là nhiều nhất, phân khúc TP.HCM đứng đầu cả nước. Tiền Giang mỗi tháng có khoảng 50.000 lượt click vào trang phatgiao.org.vn", cư sĩ Thiện Đức thông tin. 

Theo cư sĩ Thiện Đức, có 5 nguyên nhân dẫn đến các trang web Phật giáo chưa thu hút được người xem. Thứ nhất, chưa có ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp. Thứ hai, đa số nhân sự làm truyền thông Phật giáo là “tùy duyên” - chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu. Thứ ba, tính bản quyền và tôn trọng bản quyền của các trang web Phật giáo chưa có. Thứ tư, chưa định hướng được góc nhìn truyền thông. Thứ năm, các cộng tác viên đa số là “tùy tâm” - không được trả nhuận bút, vì vậy có thể tinh thần làm việc chưa cao.

Qua đó, nhà báo Thiện Đức cho rằng, người làm truyền thông cần phải có nội dung thân thiện, chân thực, cách nhìn đa chiều về các khía cạnh của Phật giáo, không những về các bản tin Phật sự mà còn các bản tin về Phật học ứng dụng, đời sống người cư sĩ, thanh thiếu niên, các nội dung mang tính lan tỏa tích cực.

Chư tôn đức tham gia khóa bồi dưỡng

Chư tôn đức tham gia khóa bồi dưỡng

"Người làm tin cần nên tối ưu được 4 vấn đề tìm kiếm gồm: 1. Nội dung rõ ràng: giải đáp 5W - 1H (where - ở đâu, when - khi nào, what - cái gì, who - ai, why - tại sao; how - như thế nào). 2. Chiều sâu của nội dung: chuẩn xác, nhanh, kịp thời. 3. Tính hữu ích của nội dung: mang lại giá trị cho cộng đồng cuộc sống. 4. Cách làm nội dung: trình bày đẹp, màu chuẩn xác, tiền kì, hậu kì tốt", cư sĩ chia sẻ.

Theo vị đứng đầu ban biên tập Cổng thông tin Phật giáo VN - phatgiao.org.vn, cần lưu ý đặt tiêu đề cho bài đăng gần nhất với các từ khóa có mục đích tìm kiếm, giữa nội dung, tên miền, lĩnh vực được chọn.

Quang cảnh buổi trình bày chuyên đề chiều 2/4

Quang cảnh buổi trình bày chuyên đề chiều 2/4

"Thông thường có hai cách tiếp nhận thông tin, một là được chia sẻ đường link, hai là dùng công cụ tìm kiếm Google. Google ngày càng chuẩn hóa thuật toán từ năm 2014, làm chủ được mục đích tìm kiếm của mình", nhà báo Thiện Đức nói.

Ông cũng nhận định, một thực trạng khá buồn, là con người ngày càng lười đọc, trung bình một người xem bản tin chỉ đọc vỏn vẹn chưa đến 30 giây. "Vì vậy cần phải viết ngắn gọn - súc tích, nhưng phải đầy đủ nội dung, và chuẩn xác nhất". 

Tháp tùng cùng cư sĩ Thiện Đức, dịp này, nhà báo Lưu Đình Long - biên tập viên cổng thông tin phatgiao.org.vn tham gia giao lưu với các học viên khóa bồi dưỡng.

Cư sĩ Lưu Đình Long giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm viết tin đúng, viết tin hay

Cư sĩ Lưu Đình Long giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm viết tin đúng, viết tin hay

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong môi trường báo chí Phật giáo, cư sĩ Lưu Đình Long đã có những chia sẻ chân thực và gần gũi với các Tăng Ni, Phật tử về cách thức viết tin, từ viết đúng, viết đủ, viết nhanh đến viết hay.

Nhà báo Lưu Đình Long nhắc lại công thức của một bản tin đủ, gồm 5W + H; cách thức phỏng vấn để có được những thông tin chuyên sâu, tin riêng; đặt một cái tít thu hút - giúp cho bài viết hay hơn, nhiều người xem, hữu ích hơn cho người đọc.

Chư Ni tham dự buổi chia sẻ chiều 2/4. Được biết, khóa bồi dưỡng có 145 Tăng Ni, cư sĩ đăng ký tham gia

Chư Ni tham dự buổi chia sẻ chiều 2/4. Được biết, khóa bồi dưỡng có 145 Tăng Ni, cư sĩ đăng ký tham gia

Như đã thông tin, khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024 do Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang tổ chức, khai giảng ngày 1/4, diễn ra đến ngày 7/4 với nhiều chuyên đề, do chư tôn đức lãnh đạo Phật giáo trung ương, tỉnh nhà, Sở TT-TT tỉnh, các cư sĩ, nhà báo nhiều kinh nghiệm trong truyền thông - báo chí Phật giáo trình bày.

Một số hình ảnh trong chiều 2/4:

Empty
Empty
Empty
Cư sĩ Thiện Đức tại buổi giảng chiều 2/4

Cư sĩ Thiện Đức tại buổi giảng chiều 2/4

>>> Thượng tọa Thích Quảng Lộc: "Làm truyền thông là làm Phật sự..."

Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm