Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/10/2020, 22:11 PM

Cuộc đời oan trái của cô gái bị kết án phóng hoả, giết bố mẹ

Ngày Frances Choy mồ côi cả cha lẫn mẹ cũng là khi cô phải tra tay vào còng số 8 do bị nghi phóng hỏa, giết bố mẹ vào năm 2003.

Ngày 29/9, Choy, 34 tuổi, được trả tự do sau khi công tố viên hạt Plymouth, bang Massachusetts ra quyết định không truy tố thêm lần thứ tư. Choy trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên được minh oan tại bang Massachusetts, theo luật sư đại diện.

Choy có bố mẹ là người gốc Hoa di cư sang Mỹ. Khi Choy 17 tuổi, bố mẹ cô tử vong dù được cứu khỏi trận cháy nhà hôm 17/4/2003. Sau hỏa hoạn, cô bị xét xử ba lần với cáo buộc là thủ phạm nhưng hai lần đầu không có phán quyết do bồi thẩm đoàn không thống nhất kết tội.

Tới lần xét xử thứ ba vào năm 2011, Choy bị kết án chung thân không ân xá về tội Giết người và Phóng hỏa. Theo công tố viên, Choy gây án vì muốn nhận tiền bảo hiểm nhân thọ để sống với bạn trai.

Trần Thủ Độ thảm sát tôn thất nhà Lý, sử sách có làm oan trái?

Frances Choy năm 17 tuổi (trái) và sau khi được trả tự do. Ảnh: John Barter.

Frances Choy năm 17 tuổi (trái) và sau khi được trả tự do. Ảnh: John Barter.

Sau 17 năm tù, Choy được hủy án vào ngày 17/9 vì xuất hiện nhiều chứng cứ mới. Trong quyết định hủy bản án, thẩm phán tòa cấp cao chỉ ra rằng các công tố viên đã có nhiều phát ngôn có tính kỳ thị chủng tộc khi trao đổi công việc qua email. Công tác bào chữa kém hiệu quả. Luật sư của Choy đã không gọi chuyên gia hóa học ra làm chứng trong khi điều này có thể làm dấy lên nghi ngờ nghiêm trọng về việc liệu trên quần của Choy có dính xăng như cáo buộc hay không.

Ngoài ra, tại thời điểm xảy ra vụ án còn một người khác sống chung cùng gia đình là Kenneth Choy, cháu trai của Choy, 16 tuổi. Theo một người bạn, Kenneth nói sẽ đốt nhà để trả thù vì hay bị bố Choy đánh. Khi làm việc với cảnh sát, thiếu niên này lại khai đã bỏ ý định gây án, chủ mưu là Choy.

Năm 2008, Kenneth được tuyên không phạm tội Giết người, sau đó trở thành nhân chứng chống lại Choy trong phiên tòa lần hai. Sau khi anh ta được hủy cáo trạng, khu nhà gia đình Choy từng sống tiếp tục xảy ra hai vụ cháy nhưng tình tiết này không được công tố viên tiết lộ cho phía bào chữa. Kenneth đã bỏ về Hong Kong trước khi Choy bị xét xử lần ba.

Tử tù dưới góc nhìn Phật giáo

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Câu chuyện có thật về sự chủ động tái sinh

Tư liệu 14:16 19/04/2024

Khoảng một ngàn năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, giáo pháp ngày càng phát triển trong giới trí thức Ấn Độ. Một trong những luận sư xuất sắc thời đó là Chandra, người vừa có cái thư thả của bậc giác ngộ, lại có cái tài hùng biện và lý luận sắc sảo của một người trí thức.

Phương thức niệm Phật đời Trần

Tư liệu 08:23 18/04/2024

Không phải ngẫu nhiên đến đời Trần, phương thức niệm Phật được Thiền phái Trúc Lâm chú trọng trong việc vận dụng vào đời sống thực nghiệm tâm linh trong các Thiền đường nước Đại Việt.

Cha mẹ là ruộng phúc trong 3 cõi

Tư liệu 08:10 16/04/2024

Phật bảo Ngài A Nan rằng: - Cha mẹ, chúng Tăng, là hai thứ ruộng phúc của tất cả chúng sinh, là diệu quả của cõi Nhân cõi Thiên, Niết Bàn giải thoát, cũng do đó mà được thành tựu vậy!

Thiện duyên của người mẹ cúng dàng 500 vị Bích Chi Phật

Tư liệu 06:58 16/04/2024

Theo kinh Ðại phương tiện Phật báo ân, vào thời quá khứ xa xưa có một người nữ, do một bất thiện nghiệp ở tiền kiếp đã sinh ra làm con của một con nai cái. Nhưng cũng nhờ những nghiệp nhân tốt đẹp khác, cô gái do nai sinh ra có một tướng mạo đoan chính, tính tình bao dung, hiền thiện.

Xem thêm