Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/02/2023, 08:38 AM

Cuộc sống hôn nhân có thực sự khổ không?

Con hiện tại chưa lập gia đình, nhưng khi con thấy được cuộc sống gia đình có quá nhiều sự khổ trong đó thì con không muốn lập gia đình nữa. Con suy nghĩ như vậy thì có phải đang thấy khổ rồi sợ khổ, trốn tránh cái khổ, trốn tránh cơ hội học được bài học giác ngộ về cuộc sống gia đình không?

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Con thành kính đảnh lễ và tạ ơn Sư Ông.
Sư Ông ơi! Con có một thắc mắc mong Sư Ông từ bi khai thị giúp con ạ. Con hiện tại chưa lập gia đình, nhưng khi con thấy được cuộc sống gia đình có quá nhiều sự khổ trong đó thì con không muốn lập gia đình nữa ạ, con lại thích cuộc sống độc thân hơn, con có thể chăm sóc cho ba mẹ con tốt hơn, và cũng có thể giúp đỡ được những người khó khăn hơn con nhiều hơn, và đặc biệt là giành tâm trí cho sự tu tập nhiều hơn, nhưng con cũng không cứng rắn suy nghĩ cứng nhắc vậy vì nếu thật sự có duyên và nợ nần với ai thì phải trả và học bài học cho bản thân mình thôi. Nếu con có suy nghĩ như vậy thì con có phải đang thấy khổ để rồi sợ khổ rồi trốn tránh cái khổ, trốn tránh cơ hội cho mình học ra bài học giác ngộ về cuộc sống gia đình không Sư Ông ạ?
Con còn non nớt trong việc tu tập và thấy biết rất nhiều con mong Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con ạ.
Con xin chúc sức khỏe ổn định tới Sư Ông cùng với các vị Tăng, Ni.
Con. Thành kính đảnh lễ Sư Ông!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Nghĩ đến tương lai chỉ khiến con phân vân lưỡng lự và làm phân tán năng lực cho hiện tại. Con nên sống trọn vẹn tỉnh thức với hiện tại, khi con đủ trình độ nhận thức về chính mình và cuộc sống trong hiện tại thì tương lai tự mở ra mà không cần toan tính.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Xem thêm