Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/11/2022, 13:21 PM

Đại đức Thích Đức Minh: "Bản chất của truyền thông là sự chân thật"

Nhân sự kiện Đại hội đại biểu PGVN nhiệm kỳ 2022-2027, Đại đức Thích Đức Minh - Uỷ viên Thường trực Ban Trị sự, Trưởng ban Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Hà Giang trả lời PV Cổng thông tin PGVN.

Audio

Công tác truyền thông là bệ phóng cho tri thức Phật giáo

PV: Xin Đại đức cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua hoạt động thông tin truyền thông của Phật giáo tỉnh Hà Giang đã đạt được những thành tựu nào?

Đại Đức Thích Đức Minh - Uỷ viên Thường trực Ban Trị sự, Trưởng ban Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Hà Giang

Đại Đức Thích Đức Minh - Uỷ viên Thường trực Ban Trị sự, Trưởng ban Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Hà Giang

- Hơn 2500 năm trước, Đức Phật đã đề cập đến bản chất của truyền thông là sự chân thật. Cũng từ đó, công tác truyền thông được phát triển bằng nhiều hình thức khác nhau qua mỗi giai đoạn, nhằm mục đích mang đến cho mọi người nhận thức đúng đắn về những lời chỉ dạy của Đức Phật, hướng dẫn Tăng Ni và Phật tử sống đúng chánh pháp, hướng đến giác ngộ. Vì vậy, sứ mạng của truyền thông Phật giáo là mang đến cho công chúng những thông điệp về niềm tin và thực hành theo giáo lý Phật giáo, giá trị của Phật giáo, cũng như thông tin về cộng đồng Phật giáo.

Nhiệm kỳ 2017-2022 là một kỳ rất khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong những năm cuối nhiệm kỳ, các hoạt động Phật sự diễn ra trong phạm vi hẹp và  hoạt động khác diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Được sự quan tâm của Ban TTTT TƯ GHPGVN, Ban TTTT GHPGVN tỉnh Hà Giang đã có bước chuyển đổi từ cách thức truyền thông truyền thống sang phương thức truyền thông hiện đại bằng việc xây dựng trang website "phatgiaohagiang.com”, các kênh mạng xã hội Fanpage Facebook “Phật giáo Hà Giang”, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tác nghiệp. Trong công tác hành chính, Ban đã triển khai số hóa nhiều văn bản hành chính để giúp các Tăng, Ni, Phật tử tiếp cận, nắm bắt thông tin. Đưa tin về các hoạt động khai pháp, tạ pháp, bố tát trong mùa An cư Kiết hạ hằng năm; phản ánh các hoạt động tổ chức khóa tu, đặc biệt là các khóa tu mùa hè đang diễn ra trong các năm qua; khánh thành, động thổ xây dựng các cơ sở tự viện, trường học Phật giáo, các khóa bồi dưỡng giáo lý Phật pháp, các lễ bổ nhiệm trụ trì…diễn ra tại hầu khắp các địa phương trong cả nước.

Truyền thông Phật giáo cũng đã phản ánh những nỗ lực, cố gắng của giới tăng, ni, phật tử trong việc giữ gìn nghi lễ, Chính pháp của đạo Phật tại các lễ hội, nghi lễ, sự kiện Phật giáo.Thực hiện công cuộc hoằng pháp lợi sinh. Truyền tải các giá trị văn hoá và đạo đức của dân tộc. Mở rộng, kết nối mạng lưới Phật tử Việt Nam.

PV: Để chuẩn bị cho việc “thông tin đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ 2022-2027”, Ban TTTT Phật giáo tỉnh Hà Giang đã có những kế hoạch như thế nào?

- Để chuẩn bị cho việc “thông tin đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ 2022-2027”, Ban TTTT Phật giáo tỉnh Hà Giang tiếp tục sản xuất tin, bài viết về công tác Phật sự trong và ngoài nước bám sát các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ mới, là các Phật sự chào mừng Đại hội Phật giáo Toàn quốc lần thứ IX để đăng tải trên Kênh Thông tin Phật giáo. 

Đồng thời kết nối và trao đổi với Ban TTTT của GHPGVN các tỉnh, thành, các Cộng tác viên để thu thập thông tin, tư liệu, ứng xử và xử lý nhanh các vụ khủng hoảng truyền thông góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của GHPGVN. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thông, tập trung vào việc nâng cao tính hấp dẫn và dẫn dắt của thông tin Phật giáo đối với cộng đồng Phật tử, tín đồ và đại chúng yêu mến, kính ngưỡng đạo Phật.

PV: Hướng tới đại hôi đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, Đại đức có ý kiến mong muốn gì gửi tới giáo hội?

- Trong nhiệm kỳ mới, mong muốn GHPGVN xác định phương hướng hoạt động Phật sự với các mục tiêu: phát huy trí tuệ tập thể, giữ vững kỷ cương, giới luật và nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp trong xây dựng, phát triển Giáo hội vững mạnh trong hội nhập quốc tế, kiên định lý tưởng “Đạo pháp – Dân tộc”. Đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp hoằng dương chính pháp, trong phương thức hướng dẫn Phật tử. Định hướng pháp môn tu tập phù hợp với xã hội hiện đại, với mọi tầng lớp trong xã hội và xiển dương đạo đức học phật giáo, góp phần xây dựng và làm đẹp nền đạo đức xã hội.

Cùng với đó, nâng cao công tác quản lý chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và tu học tại các cơ sở đào tạo tăng ni của GHPGVN. Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam. Mở rộng hoạt động đối ngoại đa phương theo định hướng ngoại giao văn hóa, ngoại giao nhân dân. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu Phật học và nâng cao chất lượng học thuật Phật giáo. Tăng cường công tác giám sát, kiểm soát các hoạt động phật sự, quản lý tự viện, sinh hoạt của tăng ni theo đúng Hiến chương GHPGVN và pháp luật Nhà nước. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông.

Vai trò của truyền thông đối với Phật giáo

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đại đức Thích Tuệ Minh: “Trẻ không đến chùa, không tu tập thì bao giờ mới tu?”

Phỏng vấn 08:00 01/05/2024

Trong những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An nói riêng và các tỉnh, thành, thị nói chung đã chọn các điểm chùa là di tích lịch sử văn hóa để học sinh học tập tham quan thực tế và tham dự các khóa tu, trải nghiệm đời sống tu hành.

Đại đức Thích Thiện Đức: “Du lịch tâm linh có công năng chữa lành, tưới tẩm hạt giống an vui, giải thoát”

Phỏng vấn 18:14 28/04/2024

Đại đức Thích Thiện Đức - người có nhiều năm kinh nghiệm trong du lịch hành hương, đặc biệt là hành hương về đất Phật (Ấn Độ, Nepal) - đã nói như vậy.

Phỏng vấn Pháp sư Tịnh Không về việc yêu quý sinh mạng và quả báo của nghiệp phá thai

Phỏng vấn 15:40 26/04/2024

"Việc phá thai chính là giết người. Người bị giết là ai? Là chính những đứa con mà mình đứt ruột sinh ra. Nếu như đứa trẻ này đến để báo ân mà bạn lại giết nó thì ân biến thành thù. Còn nếu nó đến để báo thù thì khi bạn giết nó, oán thù sẽ chồng chất."

Đại đức Thích Nguyên Quang: “Tự nghiệm, tôi thấy mình có ‘nghiệp’ thiện nguyện”

Phỏng vấn 11:07 22/04/2024

Đại đức Thích Nguyên Quang, trụ xứ chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó.

Xem thêm