Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/08/2013, 10:11 AM

Đại đức Thích Tâm Nhơn: "...không phải cứ đỗ đại học mới có tương lai tốt đẹp"

Kết quả thi đại học mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau cho mọi người theo đúng quy luật nhân quả của nhà Phật. Phóng viên Phatgiao.org.vn đã có cuộc trò chuyện với Đại đức Thích Tâm Nhơn (chùa Pháp Linh – Quận 3 – Tp.HCM) về vấn đề này.

Theo Đại đức, kết quả thi đại học ảnh hưởng tới tâm lý của thí sinh và phụ huynh như thế nào?

Kết quả thi đại học luôn là vấn đề nóng bỏng và khiến người khác phải trải qua các cung bậc cảm xúc khác nhau. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần không của riêng ai. Có thể người ta phải thét lên vui sướng vì đỗ hoặc phải khóc thật nhiều vì trượt.
 Đại đức Thích Tâm Nhơn: "...không phải cứ đỗ đại học mới có  tương lai tốt đẹp"

Nhiều trường hợp thi không đỗ đại học, thí sinh có dấu hiệu bất an, làm điều dại dột như tự tử. Đại đức nghĩ sao về “hiện tượng” này?

Trong trường hợp này, tôi nghĩa rằng các thí sinh đó phải chịu rất nhiều áp lực từ nhiều phía như gia đình, người thân và bạn bè. Thời điểm này phụ huynh là chỗ dựa tinh thần lớn nhất cho thí sinh nhưng không phải bậc phụ huynh nào cũng làm được điều đó. Bởi có thể là do lòng tự ái hoặc tính sĩ diện tiềm ẩn trong họ giờ mới được trỗi dậy. Đặc biệt các bậc phụ huynh ngày nay quá quan tâm đến điểm số cao thấp để đánh giá năng lực, do vậy sẽ gây ra áp lực lớn cho con mình.

Chính những áp lực này đã tạo cho thí sinh có những muộn phiền và bất an. Không thể nào vững ý chí của mình được và từ đó dẫn đến thái độ tự ti trước mọi người, thậm chí đã có thí sinh tự tử vì cảm thấy “xấu hổ”, không dám nhìn mọi người. Và đương nhiên những “hiện tượng” xấu nhất có thể xảy đến do không làm chủ được bản thân. Điều này rất tối kỵ trong Phật giáo, vì cái chết không giải quyết được bế tắc của Tâm , không có con đường nào khác ngoài việc chúng ta suy nghĩ, hành động có chánh kiến, có chánh Pháp.

Đa số phụ huynh và thí sinh có suy nghĩ rằng: chỉ có đỗ đại học mới là con đường duy nhất cho ta bước vào đời. Đại đức đánh giá thế nào lối suy nghĩ này?


Xã hội đang phát triển chóng mặt về mọi mặt, vấn đề giáo dục cũng đang rất “sốt dẻo”. Điều mà mọi người suy nghĩ như hiện nay không phải chỉ bây giờ mới có mà từ xưa cho đến nay và có thể đã trở thành “lối mòn suy nghĩ” ám ảnh các bậc phụ huynh và thí sinh.

Trên thực tế, chúng ta có vô vàn lối đi để bước vào đời mà đại học chỉ là một lối nhỏ cho chúng ta bước đi mà thôi. Còn rất nhiều con đường khác sẽ đem lại cho chúng ta những điều tốt đẹp, không phải cứ đỗ đại học là tương lai sẽ tốt đẹp. Vì thế các thí sinh hãy tìm con đường nào tương đối phù hợp với năng lực, với hoàn cảnh của chính mình.

Dưới góc nhìn của nhà Phật, quan điểm của Đại đức về câu nói “học tài thi phận”?


“Học tài thi phận” là câu nói của ông bà ta từ xưa tới nay và cho tới hiện giờ tính khách quan và độ chính xác của câu nói này chỉ ở mức phần trăm rất nhỏ so với thực trạng xã hội như hiện nay.

Nếu chúng ta nói về phước đức hay số mệnh định sẵn của người đó, sự giáo dục của gia đình và học tập tốt thì tỷ lệ đỗ của thí sinh sẽ nhiều hơn là trượt. Nhưng không phải vì hai chữ phước - đức mà chúng ta phó thác cho số mệnh được.

Với góc nhìn của Phật giáo về câu “học tài thi phận”. Theo quan điểm của cá nhân thầy là không đúng. Vì nếu thí sinh không học làm sao thi đỗ được? Trong đạo Phật có quy luật nhân quả, tức là gieo nhân nào thì quả đấy.

Do vậy, đối với các thí sinh, nếu học tốt sẽ có kết quả cao và ngược lại. Tuy nhiên, trong trường hợp không đậu Đại học cũng không có nghĩa là người đó không thể thành công trong xã hội. Thực tế không phải như vậy, rất nhiều người thành đạt theo các cách thức khác nhau bởi các nhân duyên khác nhau kiến tạo nên cuộc sống.

Hãy tạo cho chính mình một nền tảng kiến thức thật tốt, để khả năng đỗ sẽ cao hơn. Cũng như nếu không đỗ chúng ta sẽ có tư duy để kiến thiết cuộc sống từ các hoàn cảnh, môi trường khác nhau, vào Đại học không phải là con đường duy nhất.

Xin cảm ơn Đại đức!

TIN LIÊN QUAN
Tâm Đức Hậu (thực hiện)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm