Thứ sáu, 08/08/2025, 16:14 PM

Đạo Phật và thần thông

Ngày xưa có một ông vua hỏi Đức Phật, rằng tại sao đệ tử của Đức Phật rất nhiều mà không ai có thần thông, trong khi các tu sĩ ngoại đạo lại nhiều người có thần thông? Đức Phật trả lời “Không phải họ không có thần thông, mà họ không có dùng tới, và thậm chí là bị cấm”.

Có câu chuyện khác về một tu sĩ Bà La Môn muốn thử xem thử trong các tu sĩ Phật Giáo ai có thần thông. Ông ta treo cái bát ở trên một cái đọt cây cao, và thách các vị tỳ kheo Phật giáo xem ai có thể bay lên ngọn cây lấy được cái bát ấy xuống. Lúc ấy có một vị tỳ kheo thấy chuyện đó quá dễ dàng, cho nên mới liền bay lên lấy cái cái bát đem xuống. Sau đó Đức Phật biết chuyện mới cấm các vị tỳ kheo không được sử dụng thần thông.

Tại sao Ngài lại cấm không được sử dụng thần thông? Bởi vì giả sử như bây giờ, Thầy có thần thông, ai bệnh tới gặp Thầy chỉ cần đưa tay lên một cái là hết bệnh liền. Hay ai đang khổ Thầy cũng chỉ đưa tay một cái là người đó hạnh phúc liền. Nếu vậy thì người ta sẽ kéo đến gặp Thầy như gặp bác sĩ, chứ không còn xem Thầy là tu sĩ giảng đạo giác ngộ nữa.

Đức Phật là bậc giác ngộ, và Ngài chỉ khai thị để cho để cho chúng ta biết cách giác ngộ như thế nào. Ngài chỉ cho mỗi người cách giác ngộ chính mình như thế nào thôi, nên đâu cần dùng thần thông. Nếu Ngài sử dụng thần thông, thì người ta sẽ đến với Ngài vì thần thông, chứ không còn vì thấy ra sự thật nữa.

Đạo Phật và thần thông  1
Đức Phật nói trong giáo pháp của Ngài có một cái thần thông, mà thần thông này mới là cao quý nhất, gọi là “giáo hóa thần thông”.

Ngày nay có nhiều ngôi chùa ở đó người ta làm bùa làm chú thì dân chúng lại đến rất đông. Bởi vì ai cũng muốn xin cái bùa để đem về làm giàu, xin cái chú để đem về hộ mạng. Chứ có ai đến để học cách thấy ra sự thật đâu! 

Khi dùng một thần thông nào đó để giúp người, thì người ta sẽ liền ỷ lại vào thần thông ấy hơn là tự mình học ra bài học, tự mình giác ngộ. 

Đức Phật nói trong giáo pháp của Ngài có một cái thần thông, mà thần thông này mới là cao quý nhất, gọi là “giáo hóa thần thông”.

Giáo hóa thần thông có nghĩa là khả năng của một người có thể giúp cho những người khác hiểu và thấy ra được chân lý, giúp cho người khác biết cách tự mình soi sáng lại mà giác ngộ chính mình. Giáo hóa thần thông này mới là thần thông cao nhất. 

Thần thông là điều có thật, bây giờ cũng có. Ở bên Ấn Độ có vị đạo sĩ, ai tới nói tôi muốn mua một trái táo Mỹ thì ông ấy lấy từ trong không khí ra trái táo made in USA và đưa cho người đó liền.

Hay như trong Thánh kinh nói rằng Đức Chúa có thể lấy bánh mì từ trong hư không đưa cho người cho người đói ăn. Chuyện đó là không phải là không có. Chỉ là Đạo Phật không có khuyến khích dùng thần thông và thậm chí cấm nữa là khác. 

Đức Phật không cho các tỳ kheo sử dụng thần thông, nhất là các biến hóa thần thông. Còn tha tâm thông với giáo hóa thần thông thì được. Tuy nhiên ngay cả tha tâm thông thì cũng phải dùng một cách tự nhiên. Tức là thấy tâm người khác mà tâm mình vẫn không động thì được, chứ ngồi đó mà soi hết tâm người này đến tâm người kia để tạo tác thì cũng không được. 

Cho nên Đức Phật chỉ chấp nhận cho dùng giáo hóa thần thông. Còn các thần thông khác Đức Phật không cho sử dụng tới.

Hai chữ thần thông còn có ý nghĩa khác

Hai chữ “thần thông” còn có một ý nghĩa khác, mà bất kỳ người nào cũng đều có. Đó là con người mình bao gồm 4 yếu tố là hình-khí-ý-thần :

• Hình - là  cái thân thể mình.

• Khí - là năng lượng.

• Ý - là tư tưởng hay suy nghĩ của mình

• Thần - là bản tâm rỗng lặng trong sáng.

Người bình thường thì có khi bị kẹt vào Hình, có người bị kẹt vào Khí, có người lại bị kẹt vào Ý. Khi người ấy giác ngộ hay là thông suốt chính mình tức là Hình đã thông, Khí đã thông, Ý cũng đã thông, nên lúc đó họ sống với Thần. 

Thần tức là cái tâm hoàn toàn thanh tịnh & trong sáng, không còn bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều gì trên đời, nên có thể nói "thần đã thông” hay gọi là “thần thông”. Đây mới thật sự là thần thông. 

Hay “lục thông” có nghĩa là nhận thức của mình qua mắt cũng thông, qua tai cũng thông, qua mũi cũng thông, qua lưỡi cũng thông, qua thân cũng thông, qua ý cũng thông. Tức là mình không còn bị tham-sân-si chi phối qua mắt-tai-mũi-lưỡi-thân-ý nữa, nên có thể thấy pháp một cách rõ ràng, minh bạch mà không bị trở ngại.

Lúc ấy mới có thể sống tự tại & vô ngại, và đó mới là thần thông cao quý nhất…

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật

Kiến thức 11:15 20/11/2025

Người đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Kiến thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư

Kiến thức 10:50 19/11/2025

Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.

Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật

Kiến thức 07:08 18/11/2025

Phật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.

Xem thêm