Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/03/2012, 15:28 PM

Đạo từ của đức Pháp chủ HĐCM GHPGVN tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI

Đất nước ta sau hơn 20 năm đổi mới đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đem lại cho đất nước ta một sự thay đổi cơ bản và toàn diện, làm cho thế và lực, uy tín quốc tế được nâng lên.

(Hoà thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ GHPGVN đọc )

 

Nam mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính thưa Chư tôn Giáo phẩm Hội đồng Chứng minh,

Kính thưa Quý vị Hội đồng Trị sự Giáo  hội Phật giáo Việt Nam,

Kính thưa Quý vị Đại biểu khách quý đại diện các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thưa Đại hội.

Trước hết  cho phép tôi được thay mặt Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhân danh cá nhân, xin cầu nguyện thập phương Tam bảo gia hộ cho quốc gia mãi mãi bền vững, Đạo pháp được xương minh, chư Tăng, Ni, Phật tử được an lạc, nhân dân được hạnh phúc, thế giới được hòa bình.

Thưa Đại hội.

Đất nước ta sau hơn 20  năm đổi mới đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đem lại cho đất nước ta một sự thay đổi cơ bản và toàn diện, làm cho thế và lực, uy tín quốc tế được nâng lên.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực hoạt động Phật sự đã thể hiện cho sự xương minh của Đạo pháp trong lòng dân tộc, được đồng bào, nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao, góp phần vào những thành tựu chung của đất nước.

Hòa chung bối cảnh đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo toàn Quốc lần thứ VI, nhằm đánh giá công tác Phật sự đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm, để thực hiện Nghị quyết và Chương trình hoạt động Phật sự của Giáo hội trong nhiệm kỳ mới được tốt hơn. Thay mặt Hội đồng Chứng minh, tôi có lời tán thán công đức của Tăng, Ni, Phật tử và các cấp Giáo  hội Phật giáo cả nước đã chung sức chung lòng chăm lo thành tựu Phật sự.

Thưa Đại hội.

Tại Đại hội này, tôi thật xúc động được chư Tôn đức huynh đệ Giáo phẩm  Hội đồng Chứng minh suy tôn lên ngôi vị Pháp chủ. Tôi nhận thấy đây là ngôi vị cao quý mà chư Tôn đức Giáo phẩm và Đại hội đã dành cho tôi, đồng thời cũng là  trọng trách mà toàn thể Tăng, Ni, Phật tử cả nước đã giao phó. Không biết nói gì hơn, việc Tăng sai tôi xin đảm nhận và được tỏ lòng tri ân công đức với chư Tôn Giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự cùng toàn thể Tăng, Ni, Phật tử. Để hoàn thành Phật sự trọng đại và ý nghĩa này, tôi rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của quý liệt vị và mong muốn dưới sự lãnh đạo của các cấp Giáo hội, Tăng, Ni, Phật tử cả nước luôn trưởng dưỡng đạo tâm, phát huy truyền thống hộ quốc an dân của Phật giáo Việt Nam, đồng thời thấm nhuần tư tưởng đoàn kết, hòa hợp như Đức Phật đã từng dạy trong kinh Đại Bát Niết Bàn:  Tăng, Ni, Phật tử  phải luôn luôn tụ họp trong niệm tình đoàn kết, giải tán trong niệm tình đoàn kết và làm Tăng sự trong niệm tình đoàn kết, như vậy Phật sự sẽ được cường thịnh và không bị suy giảm. Trước mắt, các cấp Giáo  hội triển khai thật tốt các chương trình hoạt động Phật sự và Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VI đề ra trong suốt nhiệm kỳ, đồng thời tập trung cao độ trong việc phối kết hợp với các cơ quan Nhà nước để tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam vào tháng 5  năm 2008.

Nhân Đại hội này, thay mặt Tăng, Ni, Phật tử cả nước, tôi xin bày tỏ tri ân công đức đến các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, cùng toàn thể nhân dân ở trong nước và ở nước ngoài đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ Tăng, Ni, Phật tử Giáo  hội Phật giáo Việt Nam.


Nam
mô Hoan hỷ Tạng Bồ tát Ma ha tát tác đại chứng minh.


Trích theo tài liệu: Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ Đại hội đến Đại hội (1981 - 2012) - Người thực hiện: Nguyễn Đại Đồng - Nhà xuất bản Tôn giáo 2012.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thư của GHPGVN kính gửi tăng, ni, phật tử trong và ngoài nước

Kỳ VI 15:27 01/04/2012

Giáo dục đào tạo đội ngũ Tăng, Ni trẻ có đạo hạnh, vững vàng trong quan điểm, thâm hiểu giáo pháp, có kiến thức chuyên sâu và chuyên môn cao, đáp ứng sự phát triển của Giáo hội trong thời đại mới.

Thư của Đại hội gửi Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam

Kỳ VI 15:26 01/04/2012

Thành công của Đại hội là thể hiện sự đoàn kết nhất trí, đồng tình ủng hộ của các thành viên Giáo hội, của Tăng, Ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Đại hội được sự quan tâm giúp đỡ tận tình về nhiều mặt của các Cơ quan, Ban, Ngành Trung ương và địa phương.

Diễn văn bế mạc Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI

Kỳ VI 15:22 01/04/2012

Trong không khí trang nghiêm, thắm thiết đạo tình, với tinh thần đoàn kết, hòa hợp, Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI diễn ra trong hai ngày 13 và 14 tháng 12 năm 2002 tại Thủ đô Hà Nội đã thành công tốt đẹp.

Nghị quyết Đại hội đại biểu GHPGVN lần thứ VI (2007-2012)

Kỳ VI 15:21 01/04/2012

Lập thủ tục xin phép cơ quan chức năng liên hệ về việc khắc dấu tròn cho các Ban Trung ương Giáo hội, Quận hội, Huyện hội, Thị hội, Thành hội thuộc tỉnh và các cơ sở Tự viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xem thêm