Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 29/05/2024, 09:15 AM

Đến Bắc Ninh, chiêm ngưỡng tượng Phật khổng lồ cao gần 30m

Đến chùa Phật Tích (Bắc Ninh), từ xa du khách đã có thể nhìn thấy pho tượng Phật khổng lồ cao sừng sững. Đây là một trong những pho tượng bằng đá lớn nhất Việt Nam.

Được khởi công xây dựng trên đỉnh núi từ năm 2007 và hoàn thành nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, pho tượng Phật A Di Đà có chiều cao 27m, nặng 3.000 tấn. 

01

Pho tượng được làm theo nguyên mẫu từ tượng phật A Di Đà tọa thiền trên toà sen đặt bên trong chùa Phật Tích. Đây là kiệt tác điêu khắc thời Lý và đã được Nhà nước công nhận là bảo vật quốc gia năm 2013.

02
03
04

Quá trình xây dựng pho tượng Phật khổng lồ gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thi công trên núi. Những tảng đá nặng cả chục tấn được vận chuyển lên núi bằng đường sắt để đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường.

Hàng trăm nghệ nhân làng đá Ninh Vân tỉnh Ninh Bình đã lao động không ngừng nghỉ trong hơn 3 năm để tạo ra một trong những pho tượng Phật bằng đá lớn nhất Việt Nam.

Việc tạo các chi tiết từ gương mặt đến trang phục, hoa văn... sao cho sống động, tinh xảo và giống như nguyên mẫu nhất là một thách thức lớn với các nghệ nhân.

05
06

Với kích thước đồ sộ, pho tượng toát lên vẻ uy nghi giữa núi rừng trầm mặc.

07

Bên cạnh pho tượng Phật khổng lồ. chùa Phật Tích còn nổi tiếng với công trình cũng sừng sững không kém là tháp Phổ Quang.

Với chiều cao hơn 5m, tháp Phổ Quang là nơi cất giữ xá lị của nhiều nhà sư trụ trì từng sinh sống tại đây.

Với chiều cao hơn 5m, tháp Phổ Quang là nơi cất giữ xá lị của nhiều nhà sư trụ trì từng sinh sống tại đây.

09
Mỗi tầng tháp có 8 mặt, chính giữa mỗi mặt có trổ ô cửa vòm. Trong mỗi ô cửa bài trí một tượng Phật, tạo hình giống với tượng Phật cổ được phát hiện ở tòa bảo tháp xưa. Riêng các ô cửa ở tầng một là lối vào trong lòng tháp.

Mỗi tầng tháp có 8 mặt, chính giữa mỗi mặt có trổ ô cửa vòm. Trong mỗi ô cửa bài trí một tượng Phật, tạo hình giống với tượng Phật cổ được phát hiện ở tòa bảo tháp xưa. Riêng các ô cửa ở tầng một là lối vào trong lòng tháp.

11

Hai tầng dưới của tháp được trang trí bằng tượng chim thần Garuda. Từ chân tháp có cầu thang cuốn dẫn lên đỉnh tháp, nơi treo một quả Đại hồng chung có kích cỡ rất lớn, chỉ được đánh vào những dịp đặc biệt.

12
13

Bên cạnh những bảo vật quốc gia đã được công nhận, pho tượng Phật bằng đá khổng lồ và tháp Phổ Quang đã góp phần tạo nên sự ấn tượng, thu hút du khách đến với chùa Phật Tích Bắc Ninh.

14

Theo Báo Vietnamnet. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chùa Trầm, chùa Trăm Gian, nơi lưu giữ giá trị kiến trúc dân gian độc đáo

Chùa Việt 15:55 27/09/2024

Cụm di tích chùa Trầm, chùa Trăm Gian thuộc huyện Chương Mỹ, nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km. Đây đều là những di tích có lịch sử xây dựng từ khá sớm và còn giữ được nhiều di vật có giá trị từ thời Trần, Lê, Nguyễn...

Chùa Cả, nơi lưu giữ giá trị lịch sử cổ xưa xứ Đoài

Chùa Việt 03:49 25/09/2024

Chùa Cả ban đầu có tên chữ là Đại Bi tự, sau đó được đổi thành Đại Phúc tự. Dưới thời Nguyễn, chùa nằm trên đất tổng Yên Lũng, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức; nay thuộc làng Vân Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Khám phá Chùa Láng, di tích lịch sử văn hoá gần 900 năm tuổi

Chùa Việt 16:00 23/09/2024

Chùa Láng (Chiêu Thiền tự) thuộc phường Láng Thượng, quận Đống Đa là di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia năm 1962. Chùa được xây dựng từ thời vua Lý Anh Tông (1138-1175), đến nay đã gần 900 năm tuổi.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa 400 tuổi tại Bình Dương

Chùa Việt 18:00 17/09/2024

Chùa Châu Thới (tỉnh Bình Dương) là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất ở vùng Đông Nam Bộ, với lối kiến trúc cổ kính cùng vị trí độc đáo.

Xem thêm