Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 30/03/2022, 15:58 PM

Đền ngàn Phật Borobudur – kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới ở Indonesia

Đền Borobudur cách thành phố Yogyakarta 40 km về phía tây bắc, một vùng đất linh thiêng trong tín ngưỡng của người dân tại đảo Java. Nằm ở địa thế khá đẹp, đền tọa lạc giữa hai cặp núi lửa Sundoro-Sumbing và Merbabu-Merapi, giữa hai dòng sông Progo và Elo.

Cao hơn mặt nước biển 265 m, đền Borobudur tựa lưng vào núi, từng bị tro bụi núi lửa và rừng rậm bao phủ hàng thế kỷ. Có giả thuyết cho rằng người dân bản địa chuyển sang theo đạo Hồi nên đền Phật giáo bị bỏ trống, trong khi nhiều người cho rằng người dân rời bỏ vùng này để tránh các đợt núi lửa phun trào nên ngôi đền cũng bị lãng quên.

a1.phatgiao.org.vn

Tên gọi Borobudur có gốc từ Vihara Buddha Ur trong tiếng Phạn, có nghĩa là “ngôi Phật tự trên ngọn đồi”. Cao 42m, với kết cấu 3 lớp rõ rệt, tượng trưng cho Tam giới trong cõi Ta bà, bao gồm Kamadhatu (Dục Giới), Rupadhatu (Sắc Giới) và Arupadhatu (Vô Sắc Giới), đền Borobudur giống như một đài sen khổng lồ, ẩn chứa vô vàn nội hàm thâm sâu của Phật gia về kết cấu vũ trụ.

a12.phatgiao.org.vn

Khách hành hương bắt đầu đi từ nền sân chùa, theo các con đường bậc qua, mà lên tới đỉnh.

a5.phatgiao.org.vn

Để thăm hết 9 tầng của Borobudur và quan sát kết cấu bên trong và bên ngoài tam giới qua hàng ngàn bức phù điêu, du khách phải đi bộ tổng cộng 5km trên những hành lang đá xám.

a6.phatgiao.org.vn
a4.phatgiao.org.vn
a3.phatgiao.org.vn

Tất cá các bậc thềm, đều được phủ kín tượng, phù điêu trang trí rất công phu miêu tả cuộc đời của Đức Phật, các vị Bồ tát…, những cảnh trên thiên đường hay dưới địa ngục.

a8.phatgiao.org.vn
a11.phatgiao.org.vn

Borobudur được cho là một quần thể lớn nhất và đầy đủ nhất các phù điêu Phật giáo trên thế giới với khoảng 504 tượng Phật, 1460 phù điêu miêu tả con người, sự kiện và 1210 phù điêu trang trí.

a7.phatgiao.org.vn
a10.phatgiao.org.vn

Ngày nay, Borobudur là thắng cảnh thu hút nhiều khách du lịch nhất tại Indonesia. Borobudur không chỉ là một kỳ quan đáng ngưỡng mộ của Indonesia mà còn là công trình nghệ thuật kiến trúc vĩ đại nhất và giá trị nhất của thế giới Phật giáo và của cả nhân loại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm