Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/07/2017, 09:59 AM

Đến thành Trường An thăm nơi Đường Tăng dịch kinh Phật

Đến Tây An (Trung Quốc), thành Trường An xưa, chúng ta sẽ có dịp thăm tháp Đại Nhạn, nơi Đường Tam Tạng dịch kinh Phật và là nơi lưu giữ những áng kinh Phật cổ.

Thành phố Tây An (xưa là thành Trường An), thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, là một trong những đô thị cổ nhất ở Trung Quốc với hơn 3.100 năm lịch sử.
Tường thành Trường An được xây dựng từ thời nhà Minh, có lịch sử 600 năm
Trường An nằm trên đồng bằng Quan Trung là cái nôi của nền văn minh lưu vực sông Hoàng Hà, nơi 13 vương triều Trung Quốc là Tây Chu, Tần, Tây Hán, Tùy, Đường, Minh... chọn làm kinh đô trong suốt 1.100 đến 1.500 năm. Ghi dấu nhiều biến thiên trong lịch sử Trung Quốc, thành Trường An gắn liền với những nhân vật như Tần Thủy Hoàng, Đường Minh Hoàng, Võ Tắc Thiên... Nơi đây còn là điểm xuất phát phía Đông của Con đường tơ lụa huyền thoại.
 
Tòa nhà cổ nổi tiếng nhất trong thành phố là Tháp Đại Nhạn (Dayan), được xây dựng cách đây 1.300 năm, vào thời nhà Đường, khi Phật giáo cực kỳ hưng thịnh ở Trung Quốc.

Tên của tháp Đại Nhạn xuất phát từ truyền thuyết về một con ngỗng trời bị gãy cánh vào lúc các nhà sư cầu xin Bồ Tát ban cho thức ăn. Các nhà sư coi đó là dấu hiệu khuyên họ dừng ăn thịt

Tháp Đại Nhạn gắn liền với câu chuyện thỉnh kinh Tây Trúc (Ấn Độ ngày nay) của Đường Tam Tạng (tức sư Huyền Trang, được nhiều người Việt Nam biết đến với tên gọi Đường Tăng) và là nơi lưu giữ những áng kinh Phật cổ.
 
Tòa tháp có 7 tầng, cao 64,5 mét, bằng đất nện, thiết kế hình nón vuông và từ đỉnh có thể nhìn bao quát thành phố Tây An. Công trình này nằm trong quần thể Đền Đại Từ Ân. Ngay mặt trước quần thể này là bức tượng sư Huyền Trang lớn. Phía sau quần thể này là Quảng trường Bắc, nơi có đài phun nước lớn và nhiều tác phẩm điêu khắc.
 
Tương truyền đây là nơi Đường Tam Tạng dịch kinh Phật sau khi đi thỉnh kinh. Năm 629, sư Huyền Trang xuất phát từ Trung Quốc để hành hương đất Phật và năm 645 quay về Trung Quốc. Đường Tam Tạng đã lập một khu dịch thuật kinh khổng lồ để dịch kinh Phật từ tiếng Phạn sang chữ Hán sau khi thỉnh kinh từ Ấn Độ về. Tháp Đại Nhạn được xây năm 652 dùng để chứa bản dịch kinh phật của Đường Tam Tạng. Ban đầu tháp có 5 tầng và đã được xây lại năm 704 trong thời Võ Tắc Thiên, bề mặt ốp gạch được trùng tu vào thời nhà Minh.

Khi leo lên chiếc cầu thang xoắn của tòa tháp này để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Tây An, du khách sẽ có thể chiêm ngưỡng các hình chạm khắc và những bức tượng phật. Mỗi tầng đều có bốn cửa vòm để ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài. 

Dương Ngọc
Nguồn link: http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/den-thanh-truong-an-tham-noi-duong-tang-dich-kinh-phat-20170706163635159.htm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm