Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/11/2018, 14:44 PM

Đẹp lung linh hình ảnh người Việt "nhặt rác" ở Nhật Bản

Trên thực tế, mục đích chuyên chu du nước Nhật sau Hội sách Tokyo là tìm hiểu văn hóa đọc của Nhật, nghiên cứu tính thực tiễn của luật Khuyến đọc trong các trường học và xã hội và tuyên truyền cho chương trình “Đọc sách cùng nhau – Reading Books Together”  đã bắt đầu từ đầu năm 2018 này tại Việt Nam. Nhưng chúng tôi đã cùng ra biển nhặt rác với các thầy cô giáo trường Numazu West. 

Tôi vẫn nhớ những lần một mình lang thang nhặt rác ở công viên Nghĩa Đô, bờ hồ Hoàn Kiếm của cả chục năm trước. Rồi rủ các bạn Công ty sách Thái Hà, CLB Xuyên Việt, CLB yêu sách Thái Hà cùng tham gia. Lúc đầu ít bạn thôi. Sau này, có lần vài chục bạn, có lần cả gần trăm bạn nhé. Cứ thế lan tỏa dần. Chút một. Từng tháng. Từng năm.

Tôi vẫn rất ấn tượng về những lần cùng các bạn nhặt rác ở biển Cần Giờ, đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM). Rồi ở bãi sông Hồng, Hồ Tây, bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát,… Hà Nội trong những năm qua. 

Tôi tự thấy rằng, từ những việc làm nhỏ, thậm chí rất nhỏ, đơn lẻ ban đầu dần dần có thể thành phong trào và ngày càng thu hút thêm nhiều người tham gia. Vậy nên kết luận nhỏ ban đầu và chủ quan của tôi là cứ âm thầm làm, cần mẫn làm, mặc ai chê bai, dè bỉu, bỏ những lời dị nghị để đến một ngày cây ra hoa, ra trái. Kết quả sẽ bất ngờ hơn mọi mong đợi. Nhất là thời nay, khi vấn đề môi trường sống là rất quan trọng và đang được quan tâm rộng rãi.

Tôi đặc biệt thích các trải nghiệm thực tế. Năm trước sang Nhật Bản chúng tôi có trải nghiệm không thể quên được bằng cách “Từ Việt Nam sang Tokyo tham gia phát quà từ thiện cùng các bạn phật tử tại Nhật Bản cho người vô gia cư”. Rồi mới tháng 10 vừa qua, sau khi kết thúc Hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair, tôi lại có một trải nghiệm thú vị hơn là “Thăm người nghèo, sống một mình và cô đơn ở Frankfurt, Đức”. Còn lần này, nhân tham gia Hội sách Bản quyền Tokyo 2018, rồi làm việc với Hội Xuất bản Nhật Bản và gặp các nhà xuất bản của đất nước mặt trời mọc, tôi lại chọn cho mình một trải nghiệm khác. Cũng rất đặc biệt và ấn tượng. Mà rất tình cờ nhé. 
 
Trên thực tế, mục đích chuyên chu du nước Nhật sau Hội sách Tokyo là tìm hiểu văn hóa đọc của Nhật, nghiên cứu tính thực tiễn của luật Khuyến đọc trong các trường học và xã hội và tuyên truyền cho chương trình “Đọc sách cùng nhau – Reading Books Together” đã bắt đầu từ đầu năm 2018 này tại Việt Nam. Nhưng chúng tôi đã cùng ra biển nhặt rác với các thầy cô giáo trường Numazu West. 

Tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh của nhà trường đều tham gia. Các em mang theo túi ni lông to, loại túi tự phân hủy được và cùng nhau tiến ra bãi biển. Nhiều em thay quần áo đồng phục bằng những bộ quần áo bảo hộ lao động. Trông rất đáng yêu và thân thiết vô cùng.
 
Bãi biển có rất nhiều gốc cây, cành cây, rễ cây,… Tuy nhiên xen vào đó cũng có cả những mảnh nhựa, chai nhựa,… Việc làm của tất cả mọi phụng sự viên là nhặt những loại rác này cho vào bao ni lông và mang về.

Tất cả làm việc rất chăm chỉ. Mọi khuôn mặt đều rất vui vẻ, hạnh phúc. Cả thầy lẫn trò của trường Numazu West. Tôi thì vốn vô cùng thích thú khi đi nhặt rác. Đúng nghề của tôi rồi mà.
 
Có những bạn trường Numazu West nói tiếng Anh chưa giỏi nhưng cũng vẫn sẵn sàng giao tiếp. Các em hỏi xem ở Việt Nam có rác không. Rằng các trường Việt Nam có hay tổ chức đi nhặt rác cùng các hoạt động khác không. Rằng tôi thấy các học trò của tôi và các em học trò ở Nhật có gì khác nhau. Có em hỏi cách học tiếng Anh thế nào cho nhanh nhất. Tôi vui nhất là rất nhiều em biết khá rõ về Việt Nam và muốn đi thăm Việt Nam.

Tôi ấn tượng nhất có một em đưa ra ý tưởng lập đội nhặt rác Nhật - Việt. Cứ thấy ở đâu, dù trên đất Nhật hay ở Việt Nam, nếu có rác là cả đội đến nhặt. Một em thì có ý tưởng lập đội “Reading Books Together Nhật - Việt” để cả đội đi đến tất cả các tỉnh thành của 2 nước, lần lượt đến từng trường học để truyền bá cho việc đọc sách cùng nhau. Rất nhiều ý tưởng khác nữa. Công nhận các bạn học sinh của trường Numazu West có rất nhiều ý tưởng. 

Có những bộ quần áo bảo hộ lao động nhem nhuốc. Có những đôi tay thoăn thoắt. Có những bạn trẻ như đua với thời gian để gom được nhiều rác nhất. Nhiều cảnh thật đẹp mắt. Tiếng nói chuyện rất vui tai dù tôi không hiểu tiếng Nhật.     

Tất cả chỉ cùng nhau nhặt quãng 2 tiếng đồng hồ là bãi biển sạch rác. Hàng chục túi ni lông rác được gom về. Mặt trời lặn dần. Những ánh hoàng hôn chiếu lên thầy trò nhặt rác thật đẹp và ý nghĩa. Biển sóng vỗ rì rào như một bản nhạc ca ngợi tinh thần và tấm lòng của cả thầy lẫn trò.

Tôi đạp xe đạp ra biển nhặt rác và rồi lại đạp xe về nhà. Mỗi chiều quãng 3km và thấy thật tuyệt vời lắm. Trời mát và hơi lạnh một chút. Đêm đã lên đèn. Hạnh phúc vô cùng.

Tháng 11 là tháng của các thầy giáo, các cô giáo. Từ hơn 10 năm nay, tháng 11 chúng ta tổ chức Tết thầy trò 20 tháng 11. Đây là ngày Tết để tất cả các thầy giáo, các cô giáo cùng chung vui và cùng tự nhìn lại mình xem trong năm qua đã làm được bao việc tốt và còn bao điều chưa tốt. Nhân ngày tết đặc biệt này, hàng năm chúng ta luôn cùng nhau làm những việc thiện lành. Năm nào cũng thế. Thành truyền thống rồi mà.

Vậy là năm nay chúng tôi cùng đón Tết thầy trò sớm ở Nhật Bản. Một việc làm rất nhỏ, tốn rất ít thời gian nhưng thật ý nghĩa. Các thầy giáo, các cô giáo và các học sinh cùng làm trong niềm vui. Thật là ý nghĩa và đáng nhớ.

Clip nhặt rác tôi quay được đây ạ. Chỉ 1 đoạn thôi và mời cả nhà cùng xem: https://www.youtube.com/watch?v=SUIWuRXN9e0&t=6s&fbclid=IwAR3fy_kjxe8bGMkhXA_xJhYHyXHesKsXy5SLgzk02rxcXwAdiD3FBa0pHZg

Xin gửi tới các bạn một số hình ảnh để cùng chia vui và học tập, để cùng chung tay chung tâm bảo vệ môi trường cũng như phát triển văn hóa đọc. Về đến Việt Nam, nhất định tôi sẽ rủ các thầy cô giáo và nhiều học sinh, sinh viên cùng làm thật nhiều việc ý nghĩa nhân Tết thầy trò 20/11 đang đến gần.

Có ai thật sự muốn tham gia, muốn chung tay, hãy liên hệ và cùng thực hiện?

Nguyễn Mạnh Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm