Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/01/2023, 10:37 AM

Đi chùa cho đúng là đi chùa

Có câu: “Xây nhà không bằng xây chùa, xây chùa không bằng xây người, xây người không bằng xây Phật”. Bước chân tới trăm vạn ngôi chùa cũng không bằng thấy được ngôi chùa trong tim mình, xây được ông “Phật" trong tâm mình!

Audio

Có những vị hơn nửa đời người đi chùa chỉ để cầu may, cầu tài, cầu lộc, cầu bình an cho mình, cho gia đình mình, cho những gì liên quan đến mình mà không biết rằng đó không phải là ý nghĩa đích thực của đi chùa, đi chùa theo lối xô bồ chen chúc, tạt ngược tạt xuôi, tôi nói quý vị đừng giận, đi chùa như vậy còn không bằng đi chợ.

Đầu năm đi chùa lễ Phật

Ảnh: Tu Viện Khánh An

Ảnh: Tu Viện Khánh An

Mục đích đi chùa là để lễ Phật, học Phật và tìm lại mình trong thư thái, thảnh thơi, an nhiên, tĩnh mặc. Lễ Phật không phải để cầu xin Phật điều gì mà lễ Phật là để học Phật, noi theo đức hạnh của các Ngài, trong đời sống cố gắng thực hành theo hạnh nguyện cao cả của các Ngài đó là “ ban vui – cứu khổ - vô ngã – vị tha ’’, chỉ khi nào quý vị đi chùa với cái tâm như thế thì quý vị đi chùa mới được lợi lạc, mới có phúc. Còn ngược lại, đi chùa với cái tâm hối lộ Phật Thánh, cầu xin với tâm ích kỉ, hành vi cử chỉ không đoan trang thanh tịnh, chen chúc xô bồ thì không những không có phúc mà còn thêm tội.

Khi quý vị chân thật thực hành theo lời Phật dạy vào trong đời sống hằng ngày thì tuy không cầu an, an lành tự đến; không cầu may nhưng thuận duyên tự đến; đó là cái lý nhân – quả. Đức Phật có dạy: “Ta không có quyền ban phúc hay giáng họa cho bất kì ai ”. Chính chúng ta quyết định cuộc sống của chúng ta an vui hạnh phúc hay khổ đau trầm luân, điều đó phụ thuộc vào việc chúng ta gieo trồng cái nhân gì?

Xây ngôi chùa tâm linh cho chính mình là quan trọng lắm. Chùa bên ngoài hoành tráng, lớn lao cỡ nào cũng sẽ lạnh lẽo và là đống phế liệu nếu những người đi chùa không thực sự là đi chùa. Có câu: “Xây nhà không bằng xây chùa, xây chùa không bằng xây người, xây người không bằng xây Phật”. Bước chân tới trăm vạn ngôi chùa cũng không bằng thấy được ngôi chùa trong tim mình, xây được ông “Phật" trong tâm mình!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Xem thêm