"Dĩ hoà vi quý" mới tốt, đúng sai chỉ là tương đối thôi!
Kính bạch Thầy! Con đang có một chút thắc mắc kính mong thầy chỉ dạy cho con.
Câu hỏi:
Con là một giới tử chuẩn bị thọ giới lớn. Tất cả mọi người trong chùa đều nói rằng trước khi thọ giới mình phải siêng năng đi lạy sám hối để khi thọ giới thân tâm mình được thanh tịnh nhẹ nhàng. Nếu ai sắp thọ giới mà không đi lạy sám hối thì bị cho rằng người đó hời hợt, không thành tâm, và mọi người có xu hướng thúc giục họ phải đi lạy sám hối. Bản thân con bình thường ít thực hành pháp môn lạy sám hối bởi lẽ con chưa cảm nhận được những lợi ích của nó. Nếu con chỉ lạy như một cái chày giã gạo thì thật vô ích. Thêm nữa con cũng không thích ý nghĩ lạy sám hối để tiêu nghiệp chướng. "Vì sắp thọ giới nên tôi cần sám hối" - lý do đó con khó chấp nhận được. Nó cho con cảm giác giả tạo, giống như là một sự trao đổi. Tôi lạy sám hối rồi thì tôi sẽ không gặp chướng ngại gì cho sự thọ giới sắp tới của tôi. Vậy bình thường khi chưa thọ giới thì sao? Đâu có ai thắc mắc hay nhắc nhở gì nếu ngày thường thấy mình không đi lạy sám hối. Con thấy như vậy thì việc sám hối chỉ là mặt hình thức.
Trong kinh Đức Phật dạy: Tội từ tâm khởi thì phải từ tâm mà sám hối. Khi tâm thanh tịnh thì tội cũng không còn.
Theo cảm nhận của con thì sám hối trước tiên có tác dụng như một hình thức an tâm tạm thời khi mình làm điều gì lầm lỗi. Có thể vì con chưa thực tập sâu nên con chưa cảm nhận được những giá trị sâu sắc của việc thực hành sám hối chăng? Khi con không tham gia sám hối cùng mọi người thì mọi người tỏ ý không vui, nhưng nếu tham gia mà tâm ý không thoải mái thì con cũng thấy rất khổ tâm. Con nên có thái độ và hành xử như thế nào trong chuyện này cho phù hợp ạ. Kính xin Thầy khai sáng cho con. Con kính tri ân Thầy.
Ảnh minh họa
Trả lời:
Con nghĩ cũng đúng nhưng lạy sám hối cũng có cái hay của nó. Cố chấp định nghĩa là chỉ biết nắm giữ một chiều trong khi bất cứ điều gì trên đời cũng đều có thể có nhiều cách nhìn khác nhau. Chỉ vì chữ "duy" mà sinh ra không biết bao nhiêu đối nghịch trên đời. "Dĩ hoà vi quý" mới tốt, đúng sai chỉ là tương đối thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














