Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/01/2023, 22:47 PM

"Dĩ hoà vi quý" mới tốt, đúng sai chỉ là tương đối thôi!

Kính bạch Thầy! Con đang có một chút thắc mắc kính mong thầy chỉ dạy cho con.

Câu hỏi:
Con là một giới tử chuẩn bị thọ giới lớn. Tất cả mọi người trong chùa đều nói rằng trước khi thọ giới mình phải siêng năng đi lạy sám hối để khi thọ giới thân tâm mình được thanh tịnh nhẹ nhàng. Nếu ai sắp thọ giới mà không đi lạy sám hối thì bị cho rằng người đó hời hợt, không thành tâm, và mọi người có xu hướng thúc giục họ phải đi lạy sám hối. Bản thân con bình thường ít thực hành pháp môn lạy sám hối bởi lẽ con chưa cảm nhận được những lợi ích của nó. Nếu con chỉ lạy như một cái chày giã gạo thì thật vô ích. Thêm nữa con cũng không thích ý nghĩ lạy sám hối để tiêu nghiệp chướng. "Vì sắp thọ giới nên tôi cần sám hối" - lý do đó con khó chấp nhận được. Nó cho con cảm giác giả tạo, giống như là một sự trao đổi. Tôi lạy sám hối rồi thì tôi sẽ không gặp chướng ngại gì cho sự thọ giới sắp tới của tôi. Vậy bình thường khi chưa thọ giới thì sao? Đâu có ai thắc mắc hay nhắc nhở gì nếu ngày thường thấy mình không đi lạy sám hối. Con thấy như vậy thì việc sám hối chỉ là mặt hình thức.
Trong kinh Đức Phật dạy: Tội từ tâm khởi thì phải từ tâm mà sám hối. Khi tâm thanh tịnh thì tội cũng không còn.
Theo cảm nhận của con thì sám hối trước tiên có tác dụng như một hình thức an tâm tạm thời khi mình làm điều gì lầm lỗi. Có thể vì con chưa thực tập sâu nên con chưa cảm nhận được những giá trị sâu sắc của việc thực hành sám hối chăng? Khi con không tham gia sám hối cùng mọi người thì mọi người tỏ ý không vui, nhưng nếu tham gia mà tâm ý không thoải mái thì con cũng thấy rất khổ tâm. Con nên có thái độ và hành xử như thế nào trong chuyện này cho phù hợp ạ. Kính xin Thầy khai sáng cho con. Con kính tri ân Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con nghĩ cũng đúng nhưng lạy sám hối cũng có cái hay của nó. Cố chấp định nghĩa là chỉ biết nắm giữ một chiều trong khi bất cứ điều gì trên đời cũng đều có thể có nhiều cách nhìn khác nhau. Chỉ vì chữ "duy" mà sinh ra không biết bao nhiêu đối nghịch trên đời. "Dĩ hoà vi quý" mới tốt, đúng sai chỉ là tương đối thôi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm