Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đôi điều về khóa tu “tĩnh lặng” tại thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Năm ngày nghỉ dài hiếm hoi, quên đi mọi vui thú, mọi lo toan đời thường, mình lên đường đi Tây Thiên tham dự khoá tu” tĩnh lặng” với tất cả sự quyết tâm và niềm tin tuyệt đối nơi Tam Bảo.

Thật không phụ lòng của gần 260 thiền sinh (95% là sinh viên), thời tiết tuyệt đẹp, phong cảnh nên thơ cùng với sự tận tâm giảng dạy của các Quý tăng, ni nơi thiền viện trang nghiêm và thanh tịnh, mình và các thiền sinh đã học được những bài học làm người, những kiến thức về tâm linh sâu sắc, thấm thía đến từng tế bào trong cơ thể.

Không điện thoại, không internet, không báo chí, không tiền bạc, không đồ trang sức, không trang điểm, nằm trên những tấm phản cứng ngắc, xếp hàng dài dưới nắng đầu hè để đợi lấy thức ăn…. Trong suốt khóa tu, mình như được trút bỏ moị bụi trần để đắm mình trong không gian tĩnh lặng nơi cửa thiền, trong lời kinh cầu nguyện, trong tiếng chuông tiếng khánh ngân vang mà thấy tâm hồn thanh thản, nhẹ nhõm như áng mây trôi.
 
Giờ thọ trai, vẫn trong sự tĩnh lặng, các thiền sinh cùng các quý Thầy tri ân những người đã làm ra thực phẩm để nuôi sống thân mạng và quán chiếu xem mình có đủ đức hạnh để được thọ hưởng những thức ăn đó hay ko, thật ý nghĩa vô cùng.

18 giờ hàng ngày, cùng các Chư tăng, Chư ni, các thiền sinh thực hành nghi lễ sám hối sáu căn và tụng tam Quy, ngũ Giới để kiểm điểm và sám hối các lỗi lầm, để tự mình soi sáng lại chính mình, làm cho các giới thể được thanh tịnh, tâm đạo thêm sáng suốt, góp phần hồi hướng công đức tu tập trong ngày cho thân bằng quyến thuộc . 
 
 
Thời khóa tu tập hết sức sát sao và nghiêm khắc: dậy từ 3h sáng để thực tập thiền, trưa được nghỉ hơn một tiếng, kết thúc vào lúc 21 giờ, chờ đợi để vệ sinh cá nhân xong là 22 giờ mới ngủ. Hai ngày đầu mình bị xáo trộn, mệt mỏi và buồn ngủ, nhưng tới ngày thứ 3, mình đã thích nghi và ngồi thiền với 1 tâm thế nhẹ nhàng, tỉnh táo và an lạc. Điều bất ngờ nhất là vào ngày cuối cùng, mình đã tọa thiền được 1 giờ 45 phút mà ko hề bị tê chân, buồn ngủ hay đau lưng. Lúc đó các Thầy yêu cầu xả thiền, nhưng nếu có thêm thời gian, mình tin là mình sẽ ngồi được rất lâu nữa.

Trong khóa tu có một thanh niên người Mỹ tham dự đầy đủ các buổi Thiền, chăm chú nghe giảng Pháp và Pháp thoại (hoàn toàn bằng tiếng Việt), mặc dù không hề biết tiếng Việt. Điều đó làm mình rất ấn tượng vì họ đã thể hiện sự nghiêm túc trong việc học hành và sự tôn trọng tuyệt đối nội qui của khóa tu.

Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là sự cảm nhận của các thiền sinh về trí tuệ uyên thâm, về tâm từ, về sự an lạc toát lên trong mỗi ánh mắt, mỗi lời nói, mỗi bước đi của các quý Thầy, quý Cô.
 
Kết thúc khóa tu 5 ngày, mỗi thí sinh ra về với một phần quà là những cuốn sách hướng đạo, ai nấy đều bịn rịn như sắp phải chia tay những người thân yêu trong gia đình.

Khóa tu ngắn ngủi nhưng ai cũng nhận ra những thay đổi trong thân tâm mình, đã hiểu thế nào là THIỀN, PHẬT LÀ AI , thế nào là nhân quả, là nhân duyên, thế nào là sống trong chánh niệm, tỉnh giác, thế nào là sống trọn vẹn với thực tại… Với tất cả kiến thức được thâu nhận và sự hành trì liên tục trong 5 ngày, mình tin những nhân thiện lành đã được gieo sẽ là những chuyển hóa quan trọng trong hành trang cuộc đời của các Thiền sinh.
 
 
 
Mong lắm những khóa tu hữu ích như thế này sẽ được lan truyền và áp dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp của người dân và xin thành kính tri ân các quý Thầy, quý Cô cùng các bạn đồng tu đã góp phần cho khóa tu thành công tốt đẹp!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tín Hạnh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Phật giáo thường thức 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Phật giáo thường thức 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Phật giáo thường thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Siêu độ là gì? Người đã vãng sanh có cần lập bài vị siêu độ không?

Phật giáo thường thức 09:30 26/04/2024

Hỏi: Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ạ?

Xem thêm