Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/08/2019, 09:00 AM

Đổi vỏ chai nhựa lấy vé xe bus miễn phí tại Indonesia

Theo thông tin từ trang AFP, hàng chục người nắm chặt túi đầy chai nhựa và cốc dùng một lần xếp hàng tại một bến xe buýt ở thành phố Surabaya của Indonesia - ở đây hành khách có thể đổi rác để lấy vé du lịch.

>> Bảo vệ môi trường

Indonesia là quốc gia gây ô nhiễm biển lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc và đã cam kết giảm rác thải nhựa trong vùng biển khoảng 70% vào năm 2025 bằng cách tăng cường tái chế, nâng cao nhận thức cộng đồng và hạn chế sử dụng.

Giải pháp đổi chai nhựa lấy vé xe buýt gây tiếng vang lớn ở Surabaya, thành phố 2,9 triệu dân ở phía đông đảo Java, miền bắc Indonesia. Có tới gần 16.000 người tới đổi rác nhựa lấy vé xe buýt mỗi tuần.

Một người bán vé thu các chai nhựa đã qua sử dụng để thay thế vé xe buýt trên một chuyến xe ở thành phố Surabaya của Indonesia. Nguồn: AFP

Một người bán vé thu các chai nhựa đã qua sử dụng để thay thế vé xe buýt trên một chuyến xe ở thành phố Surabaya của Indonesia. Nguồn: AFP

Fransiska Nugrahepi,  một cư dân 48 tuổi cho biết: "Đây là một giải pháp rất thông minh. Thay vì vứt bỏ chai lọ giờ đây mọi người thu thập chúng và mang chúng đến đây để được đổi vé xe bus miễn phí".

Bài liên quan

Theo trang AFP đưa tin, một chuyến xe buýt ở Surabaya kéo dài một giờ với các điểm dừng không giới hạn có giá ba chai lớn, năm chai vừa hoặc 10 cốc nhựa. Nhưng chúng phải được làm sạch và không bị nghiền nát.

Franki Yuanus, một quan chức giao thông vận tải tại thành phố Surabaya, cho biết chương trình này không chỉ nhằm giảm chất thải mà còn giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông bằng cách khuyến khích mọi người chuyển sang phương tiện công cộng.

Cư dân thành phố Surabaya đang đổi vỏ chai, lọ nhựa lấy vé xe buýt. Nguồn: Straitstimes.

Cư dân thành phố Surabaya đang đổi vỏ chai, lọ nhựa lấy vé xe buýt. Nguồn: Straitstimes.

"Đã có những phản ứng tốt từ phía người dân", Yuanus nhấn mạnh: "Trả tiền bằng nhựa là một trong những điều khiến mọi người nhiệt tình bởi vì cho đến nay chất thải nhựa vốn vẫn được coi là vô dụng".

Hiện tại thành phố có khoảng 20 xe buýt mới, mỗi chiếc có thùng tái chế và nhân viên bán vé đi lại trên các lối đi để thu thập bất kỳ chai nhựa nào còn sót lại. Nhà chức trách Indonesia cho biết đã thu thập được khoảng sáu tấn rác nhựa từ hành khách trong tháng trước và số lượng rác nhựa đã được bán lại cho các công ty tái chế.

Công nhân đang phân loại chai nhựa theo kích cỡ. Nguồn: Straitstimes.

Công nhân đang phân loại chai nhựa theo kích cỡ. Nguồn: Straitstimes.

Nurhayati Anwar, người sử dụng xe buýt khoảng một lần một tuần với đứa con trai ba tuổi của mình cho biết chương trình trao đổi rác đang thay đổi cách mọi người nhìn thấy những chiếc cốc và chai lọ vứt đi của họ.

Bài liên quan

"Bây giờ mọi người trong văn phòng hoặc ở nhà đang cố gắng thu gom rác thay vì chỉ vứt nó đi, chúng tôi biết rằng nhựa không tốt cho môi trường - mọi người ở Surabaya đang bắt đầu tìm hiểu về tác hại của nó” Một kế toán 44 tuổi chia sẻ.

Những địa danh khác tại Indonesia, một quần đảo với 17.000 hòn đảo, cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề xả rác thải ra môi trường. Bali đang thực hiện lệnh cấm ống hút và túi nhựa sử dụng một lần để loại rác thải gây tắc nghẽn đường thủy, trong khi chính quyền ở thủ đô Jakarta đang xem xét một luật lệ tương tự để loại bỏ việc sử dụng túi nhựa trong thành phố.

Chính phủ trên toàn cầu đang ngày càng thực hiện các biện pháp để hạn chế mối đe dọa của nhựa dùng một lần. Một báo cáo năm 2016 của Ellen MacArthur Foundation cảnh báo sẽ có nhiều nhựa hơn cá tính theo trọng lượng trên biển vào năm 2050. Ước tính có tới tám triệu tấn nhựa vào đại dương hàng năm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

Xem thêm