Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 17/10/2016, 10:10 AM

Đốn giáo (*)

Mục đích cuối cùng của mỗi phật tử, trên con đường sống và tu học theo chính pháp, là giác ngộ chân lý, giải thoát đau khổ và "đạt Niết Bàn tuyệt đối" (đạt mà chẳng có gì để đạt).

Phật chỉ có trong ... chúng sinh
Rời chúng sinh chẳng ... thấy hình Phật đâu
Phật tính sẵn có... khỏi cầu (1)
Từ Bi Hỷ Xả ... nhiệm mầu, linh thông.

Kiến tính thấu tỏ ... tính không
Trung đạo, bát nhã ... cùng đồng "chẳng hai" (2)
Chân lý siêu vượt ... đúng sai
Chân tâm cũng chẳng ... trong ngoài thân ta.

Chúng sinh sống cõi ... Ta bà,
Vẫn có ánh huệ trong nhà (3) ... tinh anh. 
Bồ đề tự tính ... tịnh thanh,
Diệu dụng tâm ấy ... chắc thành Phật ngay!

Melbourne tháng 10 năm 2016
Chánh Tín - Hà Vĩnh Tân
-
Chú thích:
(*) Mục đích cuối cùng của mỗi phật tử, trên con đường sống và tu học theo chính pháp, là giác ngộ chân lý, giải thoát đau khổ và "đạt Niết Bàn tuyệt đối" (đạt mà chẳng có gì để đạt).

Phật pháp vốn không đốn - tiệm, nhưng căn cơ của mỗi người có nông - sâu, trình độ nhận thức cũng có nhanh - chậm khác nhau. Giáo pháp mà đức Phật Thích Ca đã dạy truyền, lưu lại trong hàng ngàn quyển kinh kệ gồm nhiều pháp môn tu tập với các mức độ cao thấp khác nhau, chính là để tiếp dẫn phù hợp với mọi căn cơ và trình độ của tất cả chúng sinh vậy.

Nhiều bộ kinh lớn của đại thừa, đặc biệt là hệ Bát nhã, được coi là thuộc dòng tư tưởng Viên - Đốn giáo, trong đó có: Bát Nhã Tâm Kinh, kinh Lăng già, kinh Lăng nghiêm, kinh Kim Cương, kinh Duy Ma Cật...

Đức Lục Tổ Huệ Năng đời nhà Đường ở Trung Hoa là bậc Liễu Ngộ thâm sâu Phật pháp. Ngài để lại cho chúng ta những lời truyền giảng tuyệt diệu về pháp "Đốn giáo" qua "kinh Pháp Bảo Đàn". Bài kệ Bát nhã của Lục Tổ có đoạn:

"Thuyết thông và tâm thông
Như mặt trời trên không
Chỉ truyền pháp đốn giáo
Xuất thế phá tà tông.

Pháp vốn không đốn tiệm
Mê ngộ có chậm mau
Học pháp đốn giáo này
Người kém dễ hiểu đâu."

(1) "Phật tính vốn có ... khỏi cầu": Ngay lần đầu diện kiến với đức ngũ Tổ Hoàng Nhẫn, Huệ Năng lúc đó mới 23 tuổi, đã nói rất rõ ràng: "Con người tuy có Nam Bắc, "Phật tính" lại chẳng có Bắc Nam. Tuy thân mọi rợ này không giống với thân Hòa thượng, mà "Phật tính" trong chúng ta chẳng có gì là sai biệt?!".

(2) "Chẳng hai" là dịch nghĩa Việt từ "Bất nhị" âm Hán Việt.

(3) "Ánh huệ" hay "Đuốc huệ" là dịch nghĩa Việt từ "Bát nhã" âm Hán Việt. Bài kệ Bát Nhã của Lục Tổ có đoạn:

"Cách giảng tuy vạn lối
Quy lại một lý thôi
Trong nhà phiền não tối,
Ánh huệ vẫn thường soi."
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Phòng thờ Phật nên sơn màu gì đẹp và hợp phong thủy cho gia chủ?

Phòng thờ Phật nên sơn màu gì đẹp và hợp phong thủy cho gia chủ?

HomeAZ 01/06/2020, 23:05

Phòng thờ trong truyền thống gia đình người Việt là nơi dùng để thờ cúng những người quá cố hoặc thờ Phật. Việc lựa chọn màu sơn cho phòng thờ Phật rất quan trọng vì đây là nơi trang nghiêm và rất linh thiêng. Hãy tham khảo ngay những màu sơn đẹp và hợp phong thủy cho phòng thờ Phật ngay dưới đây nhé!

Bản khắc kinh Phật thời cổ đại tại vùng ĐBSCL

Văn hóa 17:20 01/06/2020

Một điều có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà nghiên cứu Phật sử là, trên bản đồ được khắc dày đặc minh văn bằng hai loại cổ tự kết hợp đan xen: Pali và Sanskrit, loại hình chữ viết Brahmi gốc Ấn Độ.

Ý nghĩa thờ cúng tổ tiên theo quan điểm của Phật giáo

Văn hóa 14:28 01/06/2020

Thờ cúng tổ tiên để liên kết với quá khứ mà phát huy các giá trị sống tốt đẹp cho hiện tại. Thờ cúng ông bà cha mẹ để thực tiễn hóa ý niệm tri ân và báo đáp thâm ân sinh dưỡng. Thờ cúng đồng thời cũng là cách giáo dục lòng hiếu thảo cho con cháu về sau.

Phương pháp trợ niệm lúc lâm chung

Văn hóa 12:41 01/06/2020

Người trợ niệm hướng về trước Phật, thay mặt người chết hồi hướng công đức niệm Phật, cầu nguyện người chết được vãng sinh Tịnh độ.

Cách thức niệm Phật

Văn hóa 12:33 01/06/2020

Niệm Phật từ buổi mai khi mới thức dậy, cho đến buổi tối, cả ngày niệm không xen hở. Khi gần đi ngủ, ngồi xếp bằng, bán già, hay kiết già, chắp tay mà nguyện rằng: Con tin lời của Đức Phật A Di Đà đến khi lâm chung được Phật và các vị Bồ Tát, đến tiếp dẫn chúng con về Cực lạc.