Đốt phước!
Tôi gọi những người đã, đang và sẽ đốt giấy tiền vàng mã chính là những người có hành vi đốt phước báo của mình. Không phải vô cớ mà tôi kết luận như vậy mà bởi chính từ phát ngôn chính thống của chư tôn đức trên các phương tiện thông tin đại chúng.
TT.Thích Trực Giáo (phó trụ trì chùa Giác Nguyên, Q.4, TP.HCM) đã khẳng định rõ ràng: “Theo sử sách Trung Hoa, tục đốt giấy tiền vàng mã bắt đầu từ thời nhà Hán. Nguyên do vì nhà vua muốn thực hành lời dạy của Khổng Tử: “Sự sanh như sự tử, sự vong như sự tồn” (nghĩa là thờ phụng người đã chết như thờ phụng người sống)…”. Với nguồn gốc như vậy, suy ra, nhà Phật không chủ trương đốt vàng mã hay là đốt vàng mã không phải chủ trương của Phật giáo.
Cũng vậy, TT.Thích Kiến Nguyệt, trụ trì thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên cũng khẳng định rằng: “Chuyện đốt vàng mã và đến cửa Phật để cầu xin tiền tài là chuyện hoàn toàn không có trong đạo Phật. Đó là hành động hết sức lãng phí tiền của vào sai chỗ, sai mục đích và không đúng với đạo Phật”.
TT.Thích Kiến Nguyệt nhấn mạnh: “Tôi nói vậy vì đã là người theo đạo Phật phải tuân theo luật Nhân quả. Gieo nhân gì gặt quả đó. Nhiều người hiểu sai lầm khi đến chùa cầu xin mà quên rằng Phật có dạy: “Ta không ban phước, không giáng họa cho ai hết mà chính các người lãnh cái quả do mình gây ra”.
Không thể khác được, bởi tất cả những lời chia sẻ của hai vị Thượng tọa như trên đều theo tinh thần lời Phật dạy, từ kinh điển mà ra. Do vậy, khuyến cáo chung đối với Phật tử là không nên tin vào tín ngưỡng dân gian vốn có nhiều điểm không phù hợp với Phật giáo, làm cho niềm tin trở nên méo mó (mê tín). Khi đó, việc mình làm sẽ trở nên sai trái, cứ nghĩ là làm có lợi lạc nhưng không ngờ lại tổn phước, bởi theo logic thì đốt vàng mã thực chất là gián tiếp đốt tiền thật một cách vô bổ, không có lợi cho người mất (do họ không thể nhận được) và càng không có lợi cho người sống.
Do vậy, việc làm thiết thực, tạo công đức là bố thí, cúng dường rồi hồi hướng phước lành cho người thân đã mất là một việc làm thiện lành lợi cho kẻ còn, người mất. Học và hành theo lời Phật dạy sâu sắc như thế chúng ta sẽ không đi vào tà đạo, mê tín và đốt hết phước báo (vốn mỏng manh) của mình!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sự tỉnh thức mang lại sự tự do tuyệt đối
Góc nhìn Phật tử 11:50 12/11/2024Sự tỉnh thức, một trạng thái tinh thần mà mỗi con người đều có khả năng trải nghiệm và đạt tới. Đó là một con đường mở ra thế giới vô tận của ý thức sâu bên trong chúng ta, một cuộc hành trình đưa ta đến sự tự do tối thượng và khám phá sức mạnh thực sự của bản thân.
Thay đổi người là mở cánh cửa khổ đau, chuyển hóa mình là đích đến của hạnh phúc
Góc nhìn Phật tử 08:35 12/11/2024Trong những mối quan hệ chưa được như ý của cuộc sống, ta thường hay có khuynh hướng thay đổi đối phương giống như ý mình mong muốn, nếu như đối phương không thay đổi thì ta bắt đầu đau khổ.
Dòng sông tâm thức
Góc nhìn Phật tử 13:46 11/11/2024Tôi được thầy giáo dạy rằng: “Cuộc đời người như một dòng sông, lớn lên các con sẽ hiểu rõ điều này”. Ồ! Đời người ư! Sao lại giống như một dòng sông nhỉ? Sao mình lại không biết liền ngay bây giờ được? Tôi đã tự hỏi chính mình như vậy?
Tu học cần có khó khăn
Góc nhìn Phật tử 09:32 11/11/2024Người học đạo ngày nay có người thường than vãn rằng mình vô phước nên sinh ra vào thời mạt pháp, không gặp được Phật, không gặp Chánh pháp (giáo pháp thời kỳ đầu gần với Đức Phật), khó gặp minh sư.
Xem thêm