Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/07/2022, 15:29 PM

Đốt phước!

Tôi gọi những người đã, đang và sẽ đốt giấy tiền vàng mã chính là những người có hành vi đốt phước báo của mình. Không phải vô cớ mà tôi kết luận như vậy mà bởi chính từ phát ngôn chính thống của chư tôn đức trên các phương tiện thông tin đại chúng.

TT.Thích Trực Giáo (phó trụ trì chùa Giác Nguyên, Q.4, TP.HCM) đã khẳng định rõ ràng: “Theo sử sách Trung Hoa, tục đốt giấy tiền vàng mã bắt đầu từ thời nhà Hán. Nguyên do vì nhà vua muốn thực hành lời dạy của Khổng Tử: “Sự sanh như sự tử, sự vong như sự tồn” (nghĩa là thờ phụng người đã chết như thờ phụng người sống)…”. Với nguồn gốc như vậy, suy ra, nhà Phật không chủ trương đốt vàng mã hay là đốt vàng mã không phải chủ trương của Phật giáo.

Đốt vàng mã là gián tiếp đốt tiền thật! - Ảnh minh họa

Đốt vàng mã là gián tiếp đốt tiền thật! - Ảnh minh họa

Cũng vậy, TT.Thích Kiến Nguyệt, trụ trì thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên cũng khẳng định rằng: “Chuyện đốt vàng mã và đến cửa Phật để cầu xin tiền tài là chuyện hoàn toàn không có trong đạo Phật. Đó là hành động hết sức lãng phí tiền của vào sai chỗ, sai mục đích và không đúng với đạo Phật”. 

TT.Thích Kiến Nguyệt nhấn mạnh: “Tôi nói vậy vì đã là người theo đạo Phật phải tuân theo luật Nhân quả. Gieo nhân gì gặt quả đó. Nhiều người hiểu sai lầm khi đến chùa cầu xin mà quên rằng Phật có dạy: “Ta không ban phước, không giáng họa cho ai hết mà chính các người lãnh cái quả do mình gây ra”.

Không thể khác được, bởi tất cả những lời chia sẻ của hai vị Thượng tọa như trên đều theo tinh thần lời Phật dạy, từ kinh điển mà ra. Do vậy, khuyến cáo chung đối với Phật tử là không nên tin vào tín ngưỡng dân gian vốn có nhiều điểm không phù hợp với Phật giáo, làm cho niềm tin trở nên méo mó (mê tín). Khi đó, việc mình làm sẽ trở nên sai trái, cứ nghĩ là làm có lợi lạc nhưng không ngờ lại tổn phước, bởi theo logic thì đốt vàng mã thực chất là gián tiếp đốt tiền thật một cách vô bổ, không có lợi cho người mất (do họ không thể nhận được) và càng không có lợi cho người sống. 

Do vậy, việc làm thiết thực, tạo công đức là bố thí, cúng dường rồi hồi hướng phước lành cho người thân đã mất là một việc làm thiện lành lợi cho kẻ còn, người mất. Học và hành theo lời Phật dạy sâu sắc như thế chúng ta sẽ không đi vào tà đạo, mê tín và đốt hết phước báo (vốn mỏng manh) của mình!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm