Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/03/2023, 09:42 AM

Đức Phật đã che chở đời con 

Con người ta đôi khi bị trói buộc bởi cơm áo gạo tiền, còn lắm tranh đấu hơn thua với đời nên quên mất tu dưỡng tâm tánh của mình. Khi đã trải qua một số sự việc, con thấy mình hiểu được những điều Phật dạy hơn, cảm thấy tỉnh thức cho tâm hồn của mình là một điều vô cùng quan trọng.

Hạnh phúc nhất chính là tìm được cho mình chánh niệm và niềm tin vào Tam Bảo, dẹp bỏ đi tham sân si để thân tâm được nhẹ nhàng tồn tại. 

Con đã trải qua nhiều chuyện không được như ý muốn, cảm thấy cuộc đời thật lắm bất công, thật bẽ bàng vì ngay chính gia đình cũng không hiểu và không yêu thương mình. Nhưng rồi con tìm đến Đạo Phật, tìm đến những ngôi chùa bình yên nhất để tìm lại những điều dung dị nhất. May thay, con đã hiểu mọi sự việc ở đời đều là bất như ý. Chúng ta tựa như những ngôi sao trong vũ trụ này, đều nhỏ bé và chịu sự sắp đặt của số phận. Nhưng không vì thế mà chúng ta buông xuôi, từ bỏ và vụt tắt. Đức Phật như đã soi sáng cho con, để con khởi nguồn cho ngọn lửa hy vọng trong mình. Nếu quá buồn khổ và cô quạnh, con lại tìm đến Phật, nhìn lên từng tôn tượng của người để tìm chút ánh sáng ấy. Hay nói khác hơn, con đang đi tìm lại những thiện căn đơn thuần nhất thông qua hình ảnh của Phật. 

Đức Phật dạy cho con rất nhiều bài học nhưng con nghĩ bài học to lớn nhất mà con nhận được chính là rèn luyện tâm trí mình.

Đức Phật dạy cho con rất nhiều bài học nhưng con nghĩ bài học to lớn nhất mà con nhận được chính là rèn luyện tâm trí mình.

Con là một người còn trẻ hướng Phật, mà quả thật thì ở độ tuổi này thì thường vướng phải nhiều thị phi vì vẫn chưa đủ vững chãi để tránh khỏi những ham mê vật chất đời thường. Con rất sợ một lúc nào đó, khi bị cuốn vào vòng xoáy của những tính toán hận thù trong đời sống, con sẽ rời xa những lời dạy của Phật, sẽ chẳng thể quay đầu để làm con của Phật nữa. Nhưng có lẽ con đã lo quá xa vì Đạo Phật luôn nằm trong trái tim con, tựa như một hạt giống của hy vọng. Hạt giống ấy chẳng khi nào ngừng sinh sôi nảy nở. Nếu một lúc nào đó hạt giống đó bị chôn vùi thì trong tiềm thức sâu xa nhất, hạt giống cũng sẽ cựa mình sinh sôi trở lại vì sự lương thiện vẫn còn mãi trong con. 

Niềm tin về hạt giống lương thiện ấy giúp con đi xa hơn trên con đường tìm hiểu Đạo Phật. Con đi chùa nhiều hơn, hiểu hơn về lời dạy trong các quyển kinh Phật. Con hiểu nhân quả rồi cũng sẽ đến, gieo phước được phước, gieo nghiệp sẽ nhận nghiệp. Do đó, để tránh khổ đau và để trở thành con của Phật, con đã rèn luyện cho tâm mình hàng ngày. Để có thể vượt qua tham sân si, con nghĩ tâm của mình phải thật vững chắc, thật kiên định với mọi sự xoay chuyển của thế gian. Và khi con giữ bản thân mình ở một trạng thái an tĩnh nhất, con lại cảm nhận được duyên lành với Phật, cảm giác như được Đức Phật che chở trong từng hơi thở, từng suy nghĩ và từng giác quan. Con luôn cầu mong bản thân mình đủ trí tuệ, trí huệ để có thể thấu suốt được bản thân mình vì muốn tu tập thì hiểu chân tâm của mình là điều quan trọng nhất. 

"Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó

Sao ta không tròn ngay tự trong tâm”

Đức Phật dạy cho con rất nhiều bài học nhưng con nghĩ bài học to lớn nhất mà con nhận được chính là rèn luyện tâm trí mình. Chỉ khi thay đổi tâm mình một cách tích cực, tự tại và thiện lành nhất thì mới có thể thay đổi cách sống một cách tốt đẹp hơn. Nhờ có hình ảnh và lời kinh từ Phật, con biết cách thiền định và tỉnh thức chính con người mình. Con cảm thấy thật may mắn khi hiểu được những điều đơn sơ nhất mà Phật dạy để có thể sống một cuộc đời nhiều giá trị và ý nghĩa. Được gọi là Phật tử, có điều gì đó cảm giác thật nhẹ nhàng trong tâm vì dường như luôn được Phật che chở, bảo bọc trước những sóng gió của cuộc đời. Hay nói đúng hơn, khi đã trở thành con của Phật, con cảm thấy mình đủ vững vàng để chịu đựng, để tránh đi những thói hư tật xấu vì có thể áp dụng những lời từ kinh Phật để khiến tâm mình an yên. 

Con rất tin vào hai chữ duyên phận. Con nghĩ con đến được với Phật, với các cảnh chùa là nhờ vào duyên. Nếu không có những khổ đau, không có những ngày lạc lõng và cảm thấy số phận thật trớ trêu, con sẽ không đi tìm một đức tin nào đó để bám trụ. Nhưng những đau khổ đời thường ấy đã thúc đẩy con tìm đến ánh sáng Phật pháp và đây đúng là một mối duyên tuyệt vời, thay đổi rất nhiều trong chặng hành trình trưởng thành của con. Đặc biết nhất là con đã không còn ý định tự tử nữa. Thật lòng là con đã từng nghĩ đến cái chết – một cái chết trẻ ở độ tuổi thanh xuân vì quá chán chường với thực tại khốc liệt. Nhưng Phật giáo đã che chở, đã khơi dậy trong con ý niệm sống. Vì con hiểu rằng chết đi cũng không khiến bản thân thật sự giải thoát hay hạnh phúc mà vòng luân hồi cứ lẩn quẩn như vậy. Nếu không nắm lấy từng giây phút hiện tại để sống có ý nghĩa nhất thì kiếp sau hay khi sống một cuộc đời khác, con sẽ sung sướng hơn chăng?! Con đã suy nghĩ khác nhờ lời dạy của Phật, nhờ các bài giảng về Phật pháp ở trên internet. Con hiểu rằng con đường để mỗi người chuyển nghiệp chỉ có thể là tích đức, tích phước thông qua những hành vi lương thiện và giúp đỡ mọi người xung quanh. 

Có thể nói Đức Phật đã cứu con một mạng và cũng giúp con thoát khỏi căn bệnh trầm cảm, khiến con suy nghĩ tích cực hơn mỗi ngày. Duyên đến với Phật, đến với chùa là mối duyên thiện lành mà con sẽ giữ mãi từ nay về sau. Con tin những sự chuyển biến tốt đẹp trong tâm con sẽ ngày càng lớn hơn, niềm tin về Phật sẽ càng mở rộng hơn vì cuộc đời không dồn ai vào cùng đường cực lối cả, nhất là đối với những tấm lòng đang cố gắng thay đổi, đang cố gắng sống một cuộc đời giá trị hơn. Con đang ở trong độ tuổi trẻ trung, thanh xuân nhất và con cũng mong muốn bản thân mình có thể lan tỏa những lời dạy của Phật đến những bạn trẻ khác. Vì con tin rằng thế hệ trẻ ngày càng mong manh hơn, ngày càng khó nắm bắt hạnh phúc hơn; mà Phật pháp có thể là con đường đơn giản, ấm áp nhất cho những tâm hồn đang cô đơn, lạc loài trong thế giới này. Mong rằng những chia sẻ từ tận đáy lòng này sẽ có thể lan tỏa đến mọi người, dù không phải là một câu chuyện đao to búa lớn hay những lời tâm sự quá sâu sắc nhưng con tin bài viết sẽ đủ đầy để đong thêm niềm tin cho mọi người về Phật. Mãi giữ tấm lòng này vì Phật sẽ luôn bảo vệ những ai đang hướng đến những điều thiện lành trong tâm.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Trần Nguyễn Phước Thông; địa chỉ: Đường Huỳnh Tấn Phát, Khu phố 5, Phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Xem thêm