Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/04/2024, 14:17 PM

Đức Phật luôn luôn hạnh phúc và an vui

Một lần Ngài đang nằm ngủ trên một chiếc giường lót bằng những lá cây khô từ một cây bên đường rụng xuống ở Alavī. Lúc bấy giờ một hoàng tử dòng āḷavaka tên là Hatthaka đi dạo chơi đến đó. Nhìn thấy Đức Phật, anh ta liền hỏi, “Bạch Ngài, Ngài ngủ có được an vui không?”

Đức Phật trả lời, “Có, này chàng trai, Ta ngủ rất ngon. Như Lai là một trong những người ngủ được an vui nhất thế gian này.” 

Nghe vậy Hatthaka nói, “Đây là một đêm thu lạnh lẽo, trong mùa tuyết rơi. Những móng của trâu bò đã làm cho đất gồ ghề, không bằng phẳng. Chiếc giường lá lại mỏng manh. Chỉ một ít lá trên cây. Gió lạnh từ mọi hướng thổi tới mà Ngài chỉ có tấm y tơi tả trên mình thế kia. Làm thế nào Ngài có thể ngủ an lạc cho được?”.

Đức Phật trả lời, “Một người gia chủ hay con một người gia chủ dù ngủ trên giường êm nệm ấm trong một căn nhà đàng hoàng. Tuy nhiên, lửa ái dục có thể thiêu đốt bên trong họ. Trong trường hợp đó, nung nấu bởi sức nóng của dục, họ ngủ trong sầu khổ. Như Lai đã dập tắt mọi tham ái, đọan diệt nó, bứng gốc nó, chấm dứt nó vĩnh viễn, giống như thân cây thốt nốt đã bị cắt đứt, từ đó lá non không thể mọc lên. Tham ái không còn hiện hữu trong Như Lai. Nó không thể khởi lên trong Như Lai. Như Lai là một Bậc Alahán. Bậc Alahán luôn luôn ngủ một cách an vui.”

Một người đệ tử Phật luôn luôn sống an vui khi vị ấy biết lửa tham dục không có trong thân cũng không có trong tâm.

Một người đệ tử Phật luôn luôn sống an vui khi vị ấy biết lửa tham dục không có trong thân cũng không có trong tâm.

Thêm một thí dụ nữa:

Bhaddiya xuất thân từ vương tộc Sākya. Ông được Đức Phật cho xuất gia. Ông luôn luôn thốt lên những lời: “Aho sukha, aho sukha!”, “Ôi an lạc, ôi thật là an lạc!” một cách tự nhiên dù khi ở dưới tàn cây hay trong bóng tối của căn phòng hành thiền của ông. Một lần, Đức Phật đã gọi ông lại và hỏi: “Này Bhaddiya, vì sao ông lại thốt lên những lời hoan hỷ đó?”. Bhaddiya trả lời: “Bạch đức Thế Tôn, trước đây con là một vị vua, lính bảo hoàng lúc nào cũng phải cận kề bên con, dù cho con ở trong phòng riêng hay ở bên ngoài, trong thành phố hay ngoại vi thành phố, trong thị trấn hay ra ngoài thị trấn. Bạch đức Thế Tôn, con sống núp sau những người lính canh này với nỗi sợ hãi và lo lắng thường xuyên trong tâm con. Ngược lại, giờ đây, hãy xem này! Con sống một mình giữa núi rừng, dưới gốc cây hay trong thiền phòng, luôn luôn thoát khỏi sợ hãi, thanh thản, không còn hoài nghi, không còn khát khao điều gì, bình yên và tin tưởng trong tâm, thỏa mãn với bất cứ đồ ăn khất thực nào. Bạch đức Thế Tôn, quán sát sự thay đổi này trong con, con thốt lên những lời hoan hỷ: “Aho sukha, aho sukha!”, “Ôi an lạc, Ôi thật là an lạc!”.

Tỳ Kheo Aṅgulimāla, một bậc Alahán, sau khi đạt đến giải thoát cũng đã tuyên bố:

“Ta ngủ an vui, thức an vui và sống cuộc đời ta trong sự an vui. Ta đã thoát khỏi sự ràng buộc của tử thần. A! chính nhờ lòng bi mẫn của Thế Tôn mà điều kỳ diệu này đã xảy ra!”.

Một người đệ tử Phật luôn luôn sống an vui khi vị ấy biết lửa tham dục không có trong thân cũng không có trong tâm. Như vậy, cả ngày lẫn đêm vị ấy sống một cách an vui. Bao lâu còn ngọn lửa của tham ái hay sân hận, chừng đó chưa có an vui. Chỉ sau khi giải thoát khỏi tham và sân người ta mới sống một cuộc sống an vui. Bất kỳ ai phát sinh sân hận đều trở nên đau khổ. Song với việc thực hành thiền như đã được Đức Phật giảng dạy, cũng con người ấy sau khi đã dập tắt sân hận, ngủ an vui; sau khi đã dập tắt sân hận, sống không sầu muộn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đức Phật luôn luôn hạnh phúc và an vui

Đức Phật 14:17 28/04/2024

Một lần Ngài đang nằm ngủ trên một chiếc giường lót bằng những lá cây khô từ một cây bên đường rụng xuống ở Alavī. Lúc bấy giờ một hoàng tử dòng āḷavaka tên là Hatthaka đi dạo chơi đến đó. Nhìn thấy Đức Phật, anh ta liền hỏi, “Bạch Ngài, Ngài ngủ có được an vui không?”

Đức Phật làm tròn chữ hiếu với mẹ trước khi nhập Niết bàn

Đức Phật 13:54 19/04/2024

Trước khi nhập Niết Bàn, vì báo ân công đức sinh thành, Đức Phật đã diễn nói “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện” tại pháp hội ở cung trời Đao Lợi để độ thoát cho thân mẫu Ma Da. Như vậy, Kinh Địa Tạng ra đời trước tiên là do lòng hiếu thảo của Đức Phật đối với bậc sinh thành.

Đời sống hằng ngày của Đức Phật

Đức Phật 08:37 17/04/2024

Đức Phật có thể được xem là vị giáo chủ hoạt động tích cực và nhiệt thành nhứt trên thế gian. Ngài luôn luôn bận rộn với công việc đạo pháp trọn ngày, trừ những lúc phải để ý đến vài nhu cầu vật chất. Chương trình hoạt động của Ngài được sắp xếp rất có qui củ và mực thước.

Thời niên thiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên

Đức Phật 19:20 26/03/2024

Tôn giả Mục-kiền-liên, bậc Thánh đứng hàng thứ hai trong mười vị Đại đệ tử của đức Phật. Ngài được đức Thế Tôn khen ngợi là vị có thần thông đệ nhất và hiếu tâm lớn nhất trong hàng đệ tử xuất gia của Phật.

Xem thêm