Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/07/2023, 07:45 AM

Đừng để lòng mình bị bào mòn bởi những tổn thương

Lòng người lắm khi rất lạnh, không ai có thể xoá hết được những lạnh lẽo âm u trong lòng người, nhưng chúng ta có thể giữ lòng mình thật ấm, để không bị người làm lạnh và để không làm lạnh người.

"Không thể tìm đủ da trải kín mặt đất, để đôi chân bước đi không bị gai đâm; nhưng có thể dễ dàng tìm được mảnh da nhỏ, làm một đôi giày, rồi tự do đi khắp nơi, không lo sợ gai góc, đôi chân được an toàn như mặt đất đã được phủ kín một lớp da”.

Người về, ngồi dưới hiên, kể cho ta nghe những gai góc trong lòng người, người nói: “lòng người có gai”; nên khi đến gần, dù thương hay ghét, thì cuối cùng, con người cũng sẽ làm tổn thương nhau. Con người không chỉ làm khổ nhau bởi những oán ghét hận thù, mà còn làm khổ nhau bởi thứ tình thương không đúng.

Học cách tự chữa lành những tổn thương

22

Không ai có thể làm sạch hết những gai góc trong lòng người, nhưng chúng ta có thể đem tình thương gia cố lại lòng mình, cho rắn chắc hơn, để không còn bị tổn thương mỗi khi muốn đến gần ai đó và đi chung với họ một đoạn, để không còn phải lo sợ lòng người có gai.

Không ai có thể làm sạch hết những gai góc trong lòng người, nhưng chúng ta có thể dùng hiểu biết để làm sạch những gai góc trong lòng mình, để không ai phải bị tổn thương khi muốn đến gần chúng ta.

Không ai có thể nhóm lên được ngọn lửa đủ lớn để làm ấm cả mùa đông, nhưng ai cũng có thể nhóm lên bếp lửa nhỏ trong ngôi nhà của mình và giữ cho bếp lửa không tắt, để hơi ấm lớn dần, lấp kín ngôi nhà, để ngôi nhà của mình không lạnh và để mùa đông khi bước vào ngôi nhà của mình cũng sẽ được ấm lên.

Lòng người lắm khi rất lạnh, không ai có thể xoá hết được những lạnh lẽo âm u trong lòng người, nhưng chúng ta có thể giữ lòng mình thật ấm, để không bị người làm lạnh và để không làm lạnh người.

Cuộc sống đầy những tàn phai, mong người dù chứng kiến bao nhiêu cảnh tàn phai vẫn không phai màu mắt, mong người đừng để lòng mình bị bào mòn bởi những tổn thương.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Nhận diện tính ghen tuông và thói đố kỵ

Sống an vui 11:49 01/05/2024

Tính ghen tuông và đố kỵ làm cho chúng ta trở nên đau khổ. Chúng kìm hãm sự phát triển về tinh thần và tình cảm của chúng ta. Nếu chỉ vì ghen tức mà trở nên hung dữ thì không những chúng ta tự làm hại mình mà còn làm hại người.

Xem thêm