Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/04/2016, 14:34 PM

Đừng như cái Phèng La

Người mà nói chuyện không có mục đích hoặc là mục đích không tốt, chẳng những bị người khác xem thường cười chê mà sau này còn bị mắc quả báo về miệng nữa.

Một người đã có thói quen nói lời tốt thì không dễ gì mà nói lời xấu. Nhưng việc điều chỉnh thói quen nói thật không phải là một việc dễ.
 
Ví như có người mỗi khi nói chuyện thì âm thanh rất lớn, cho dù là có người hay không có người, khoảng cách gần hay xa cũng đều nói lớn tiếng, người Đài Loan gọi họ là “loa phóng thanh”. Thói quen này không được hay cho lắm, sẽ làm quấy rầy người khác. Hoặc là có người mắt thấy người mình định tìm đang đi đằng xa liền vừa chạy vừa gọi, thô tháo giống như là đi bắt ăn cướp vậy, hoàn toàn không để ý đến sự có mặt của người khác, làm vậy có ấn tượng không tốt đối với người khác. Cho nên cần phải chú ý đến oai nghi phần miệng của mình.

Ngoài ra cũng có rất nhiều người thích tán gẫu, dù là có việc hay không có việc họ cũng đến người ta nói chuyện, miệng cứ líu la líu lo. Nhà Phật ví hạng người bô lô ba la mà không được việc gì cả là cái phèng la. Cái phèng là một loại pháp khí, nó được tạo bằng hai mảnh đồng, cũng giống như hai cái môi của con người, chỉ phát ra tiếng leng keng.

Không có việc gì mà tán gẫu thì ngoài việc lãng phí thời gian ra, lại thêm rất dễ thốt ra lời thị phi. Cho nên tốt nhất là chúng ta không nên nuôi dưỡng thói quen tán gẫu.

Pháp sư Thánh Nghiêm
Dịch lời: Tỳ kheo Thích Minh Kiết
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm