Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/05/2022, 13:43 PM

Dùng thiện pháp tẩy rửa tâm ô uế

Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế. Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp.

Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp.

Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp.

Tâm ô uế chắc chắn sẽ đi đến ác xứ

Bấy giờ Đức Thế Tôn nói bài tụng cho Phạm chí nghe:

Diệu Hảo Thủ Phạm chí

Nếu vào sông Đa Thủy

Là trò chơi kẻ ngu

Không thể sạch nghiệp dữ.

Hảo Thủ, đến sông chi

Sông ấy có nghĩa gì?

Người tạo nghiệp bất thiện

Nước trong nào ích chi!

Người tịnh, không cấu uế

Người tịnh, thường thuyết giới

Người tịnh, nghiệp trắng trong

Thường được thanh tịnh hạnh.

Nếu ông không tạo sát

Cũng không hay trộm cắp

Chân thật không điêu ngoa

Thường chánh niệm, chánh trí

Phạm chí học như vậy

Tất cả chúng sanh an.

Phạm chí về nhà chi?

Suối nhà đâu trong sạch

Phạm chí, ông nên học

Dùng thiện pháp tẩy sạch

Cần gì nước bẩn kia

Chỉ trừ dơ thân thể.

Phạm chí bạch Phật rằng:

Tôi cũng nghĩ như vầy

Dùng thiện pháp tẩy sạch

Cần gì nước dơ kia.

Phạm chí nghe Phật dạy

Trong lòng rất hoan hỷ

Tức thì lạy chân Phật

Quy y Phật, Pháp, Tăng”.

(Kinh Trung A-hàm, phẩm Uế, kinh Tịnh Thủy Phạm chí, số 93 [trích])

Phạm chí Tịnh Thủy mời Thế Tôn tắm sông Đa Thủy, ông tin rằng nước sông ấy là “Dấu hiệu trai khiết của thế gian, là dấu hiệu độ thoát, là dấu hiệu phước đức. Nếu đến tắm nơi sông Đa Thủy thì được trừ sạch tất cả ác”. Đức Phật thẳng thắn trả lời rằng, dùng nước để rửa tội “Là trò chơi kẻ ngu/ Không thể sạch nghiệp dữ”.

Bởi tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế. Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp. Các thiện pháp ở đây là giữ gìn năm nhân cách cao thượng hay năm giới của người Phật tử: Không sát sinh, không trộm cướp, không tà hạnh, không nói dối và không say nghiện.

Song hành với việc giữ giới đó là là thực hành chánh niệm, chánh trí hay chánh niệm, tỉnh giác. Nhờ có chánh niệm, tỉnh giác nên rõ biết về thân tâm ngay hiện tại mà không chạy theo sáu trần khi đối duyên xúc cảnh. Ngay đây, cánh cửa ác nghiệp được khép lại, thiện nghiệp được mở ra. Đây chính là cách dùng nước thiện pháp để tẩy sạch từng phần những ô uế trong tâm.

Sau khi đã chuyển nghiệp bằng việc thực hành các thiện pháp, hành giả tiếp tục phát huy định và tuệ nhằm tẩy trừ tâm cấu uế “do tà kiến, do phi pháp dục, do ác tham, do tà pháp, do tham, do nhuế, do thụy miên, do trạo cử hối quá, do nghi hoặc, do sân triền, do phú tàng, do xan tham, tâm tật đố, do khi trá, do dua siểm, do vô tàm, do vô quý, do mạn, do đại mạn, do ngạo mạn, do phóng dật”. Khi tâm cấu uế được tẩy sạch thì ác nghiệp cũng tiêu trừ, ba nghiệp thanh tịnh, thành tựu giải thoát.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm