Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/04/2023, 09:06 AM

Duyên lành

Từ nhỏ đến nay tôi không nhớ đã bao lần đến cơ sở di tích lịch sử, thờ tự tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Cái đầu gật gù của tôi thể hiện sự tâm đắc và hấp dẫn ly kỳ, trải qua nhiều cảm xúc khác nhau khi được nghe thuyết minh.

Hành trang mang về sau mỗi chuyến đi đọng lại là cảm xúc hân hoan và những tờ rơi, sách nhỏ để tiếp tục tìm hiểu. Nhưng thú thật sự hiểu biết về Phật pháp theo năm tháng cứ chắp vá như vậy mà chả nên đầu nên đũa, hiểu rồi lại trôi qua và chưa biết bắt đầu từ đâu để hiểu Phật pháp cho có đầu có cuối.

Ngày 23/10/2022, là lần thứ 3 trong năm Nhâm Dần tôi đến với chùa thầy, Cô hướng dẫn viên có hướng dẫn du khách đứng trước Ban chắp tay niệm 3 lần “Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!” Lúc nghe tâm đắc lắm nhưng rồi sực nhớ như những lần trước rồi lại quên, nghĩ vậy tôi ghi âm lại lời thuyết minh của Cô hướng dẫn viên. Về nhà tò mò xem câu thần chú là gì vậy? Trong lúc tìm kiếm thông tin thì may mắn gặp Bộ phim: “Cuộc đời Đức Phật” của Đài truyền hình Ấn Độ. Thật kỳ lạ với một người không quá đam mê điện ảnh như tôi bị cuốn hút ngay từ tập đầu tiên, chỉ trong 4 ngày tôi đã xem hết của bộ phim này. 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những câu nói:…“Bạn tự mình bước lên đường giải thoát của chính mình/ Hãy là ngọn đèn của chính mình/ Nhận ra Buddha ngay trong tâm mình/ Luôn thức tỉnh và hành trì chánh pháp/ Chuyên chú vào nội tâm/ Đừng trông chờ ai khác/ Hết thẩy đều vô thường/ An chú vững chãi giữa mọi đổi thay/ Luôn nỗ lực tin tấn không mỏi mệt/ Không bao giờ bỏ cuộc”, đã khép lại bộ phim dài 55 tập, nhưng đã khai mở tâm trí của tôi bao năm luẩn quẩn trong mong cầu không biết thế là đúng, lung túng trên con đường đang đi, hoang mang với lẽ sống đã chọn liệu có là chân lý; như chợt tỉnh sau giấc mơ dài. Đã thật lâu tôi chưa vui đến vậy.

Trong phim có những đoạn trích dẫn từ truyện Đường xưa mây trắng, như một lẽ tất yếu tôi tìm đọc cuốn sách này/ để rồi ngày 15/11/2022 mới có dịp mua được bản giấy bìa cứng sau khi đã 2 lần nghe sách nói. Mặc dù bị thu hút mãnh liệt bởi nhân cách của Ngài, nhưng ngược lại với xem phim tôi đọc truyện một cách chậm rãi, mỗi ngày vài trang như thể nhâm nhi nghiền ngẫm cho thấu cái chân lý, cái từ bi vĩ đại của Ngài Đức Thế Tôn vậy. 

Đầu Xuân Quý Mão, tôi có dịp đến Chùa Thầy, thầy chủ trì Chùa trên núi có tặng vòng phật, cũng như mọi người trong đoàn đều đeo vào cổ tay, đang ngồi lễ tfôi chợt nhận ra Thầy tặng trước khi vào lễ phải làm gì có ý nghĩa chứ? nghĩ vậy và lần tràng hạt/ Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật/ 2 lượt hết vòng hạt/ Ồ hay quá tôi chợt reo lên trong lòng/ và cứ như vậy trong suốt quá trình ngồi lễ tôi niệm Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật (2 lượt) /Nam mô A di đà phật (3 lượt)/ Nam mô đại bi quán thê âm bồ tát (2 lượt) thì hết 1 vòng 17 hạt. Giờ giải lao khóa lễ Tôi vội tra Internet, Chùa cổ trên núi cao, sóng chập chờn nhưng rồi cũng kịp tìm hiểu ý nghĩa vòng hạt, đã nhiều lần dự lễ mà sao lần này thật ý nghĩa, tĩnh tâm chú niệm và hoan hỉ biết bao. 

Chiếc xe 5 chỗ chạy bon bon đưa chúng tôi trở lại Thành phố, miên man với những suy nghĩ ngược dòng thời gian, tôi nhận ra rằng những cuộc gặp gỡ trong hơn 50 năm qua đã mang đến cho tôi nhiều giá trị. Xin cảm ơn tất cả kể cả những người gây trở ngại cho tôi tưởng chừng như không vượt qua được, họ xuất hiện bên tôi đúng lúc như những người thầy. 

Tôi tin mình đã có điểm tựa để sống.

Tôi cần dành thời gian cho việc nghe, đọc, yêu thương và tu tập nhiều hơn.

Tôi mong nhiều người được tiếp cận với Đạo Phật để sớm tỉnh thức.

Tôi muốn cơ hội được đến miền đất Phật nơi đã sinh ra người con xuất thế Tất Đạt Đa (Siddhartha).

Tôi nuối tiếc khi biết đến những cuốn sách hay về cuộc đời Đức Phật, cũng là lúc người Cha mà tôi vô cùng yêu quý đã không còn.

Tôi nghĩ hay vũ trụ đã sắp đặt sự ra đi của Cha như một duyên lành để đưa tôi đến với Đạo phật, nghĩ vậy và tôi đã mỉm cười.

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Mai Lệ Thủy; địa chỉ: Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm