Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 02/07/2014, 09:08 AM

Ghi nhận từ Pháp hội Lương Hoàng Sám ở chùa Phú Đức, Tp.Nha Trang

Tôi có nhân duyên tụng đọc Kinh Lương Hoàng Sám 2 lần, lần 1 ở chùa Phước Thọ (Ninh Hòa), chùa tổ chức 3 ngày nhưng tôi dự không trọn vẹn vì bận công tác, lần 2 ở chùa Đức Hòa nhân mùa An cư Kiết hạ năm nay.

Mỗi buổi tụng và lạy khoảng hơn 1 giờ nhưng tôi cũng vẫn chưa lễ lạy được trọn quyển. Do muốn tìm hiểu rốt ráo ý nghĩa của bộ kinh này nên khi nghe chị Đạm Phương gọi điện thoại thông báo chùa Phú Đức, Tp.Nha Trang có mở Pháp hội, tôi đã thu xếp và quyết tâm dự đủ 3 ngày.

Đúng 7h30 sáng ngày mùng Một (27/06/2014), khóa lễ lạy Lương Hoàng Sám chính thức bắt đầu. Sau lời phát biểu khai pPáp hội của ĐĐ.Thích Tâm Hiền - trụ trì chùa Phú Đức, ba hồi chuông trống Bát nhã ngân vang, Thượng tọa Sám chủ đã cung thỉnh chư Phật và Bồ tát quang giáng đạo tràng để chứng minh và gia hộ cho Pháp hội được thuận lợi, không có phật tử “bỏ cuộc” nửa chừng.

Toàn thể pháp hội đã lắng lòng nghe Thượng tọa Sám chủ Thích Phước Niệm nói về duyên khởi để có bộ Kinh Lương Hoàng Sám cũng như cách lễ lạy hành trì như thế nào để đạt được sự an lạc và sự mầu nhiệm trong Pháp Sám hối.

Vào giờ đầu các khóa sáng, chiều và tối, Thượng tọa Sám chủ đều sách tấn đại chúng bằng cách tóm tắt nội dung chính của các quyển, các chương đã tụng đọc lễ lạy đồng thời thầy cũng chia sẻ pháp thoại ngắn, chủ yếu là những câu chuyện nhân quả, những mẩu chuyện rất đời thường nhưng đã ngấm sâu vào lòng chúng tôi, những phật tử sơ cơ trên bước đường tu Phật và học Phật. Thầy còn dành thời gian để hướng dẫn cách lạy để trị thân bệnh và tâm bệnh.
 
TT.Thích Phước Niệm - trụ trì tịnh thất An Nhiên (Tp.HCM) Sám chủ của Pháp hội Lương Hoàng Sám chia sẻ: thầy có tâm nguyện lễ lạy Kinh Lương Hoàng Sám từ khi hành điệu, thầy cũng nhiều lần tham gia các khóa lễ lạy Lương Hoàng Sám Pháp cùng với các bậc Tôn túc nên tích lũy nhiều cách lễ lạy đem lại nhiều an lạc, đó là mỗi khi lạy xuống một lạy, chúng ta hãy quán tưởng núi Thái Sơn đang sụp xuống, nghiệp chướng lâu đời lâu kiếp đang được trút bỏ, công năng của việc lễ lạy Lương Hoàng Sám là bảo bối của những người cầu Vô thượng đạo, phát bồ đề tâm, có năng lực sinh phước diệt tội. Sám hối lợi cho mình, lợi cho người, cho tất cả tam đồ lục đạo pháp giới chúng sinh.

Trong mùa An cư Kiết hạ, chùa lại đang trùng tu nhà Tổ, Linh đường và nhà Tăng song với tấm lòng từ bi Đại đức trụ trì Thích Tâm Hiền, Tăng chúng và phật tử chùa Phú Đức đã tạo mọi điều kiện cho phật tử trong và ngoài thành phố Nha Trang về dự. Thật là cảm động khi Thượng tọa Sám chủ đang hướng dẫn phật tử lễ lạy tại Chính điện thì ở nhà trù, Đại đức trụ trì cùng với ban trai soạn kê bàn ghế, sắp xếp chỗ ngồi, bưng bê thức ăn chuẩn bị cho Chư tăng đại chúng kịp quá đường sau khóa lễ. 

Số lượng phật tử về tham dự Pháp hội có lúc lên đến gần 200 người nhưng ở nhà bếp chỉ có 6 người, thấy các cô các bà quá vất vả chúng tôi rất thương, tranh thủ xuống xin phụ việc nhưng cô Võ Thị Bình, pháp danh Nhật Yên, phụ trách chính của nhà trù không chịu, cô cười tươi nói: các cô đã phân công cụ thể rồi, hai người đi chợ, hai người nấu cơm, hai người còn lại lo khâu nấu thức ăn, các cô không sợ cực chỉ sợ phật tử không chịu về tu, với lại đại chúng ở Chính điện cũng đã lễ Phật thế cho những người làm công quả như các cô rồi mà.
 
Khi lễ lạy đến quyển 8 với nội dung chính là lễ Phật thế cho chư Phật, Bồ tát và tất cả muôn loài chúng sinh, tôi  không kiềm được nước mắt vì xúc động, cô phật tử ngồi bên cạnh tôi cứ luôn tay lau nước mắt, chắc là cô ấy cũng cùng tâm trạng như tôi, sau mỗi khóa lễ phật tử ngồi lại với nhau rất thân tình, ai cũng xúc động.

Cô Nguyên Thảo nhà ở Nha Trang, ngày đầu đi chỉ một mình, sang ngày thứ hai rủ thêm cô con gái út Nguyên Hương, đến ngày thứ ba cho thêm chị giúp việc Nguyên Hạnh cùng đi. Cô bảo nếu Nguyên Thành con gái đầu của cô ở Sài Gòn về kịp thì chắc chắn thế nào cả  nhà sẽ cùng đi lễ lạy vì chưa bao giờ cô được dự Pháp hội trang nghiêm và thanh tịnh như thế này cả.

Cụ bà Nguyên Huệ 78 tuổi nhưng lạy không “lép” một lạy nào, cụ chia sẻ càng lạy cụ càng thấy khỏe ra, ngày đầu có hơi ê ẩm một tí nhưng khi Thượng tọa Chủ sám sách tấn nhắc nhở cụ càng tinh tấn hơn.

Phật tử ở xa nhất là bạn Thiện Huệ, nhà ở Vĩnh Long, sinh viên năm cuối Đại học Cần Thơ, bạn đã theo thầy Phước Niệm từ thành phố ra Nha Trang và đồng hành cùng với thầy trong suốt thời gian tổ chức Pháp hội.

Ngoài các khóa lễ chính thức, BTC còn cúng thí thực và phóng sinh để cầu nguyện cho công cuộc trùng tu các hạng mục của nhà chùa được sớm thành tựu.

Tối ngày 03/06/Giáp Ngọ (29/06/2014), mọi người được mời dự buổi thiền trà thấm tình đạo vị và chia sẻ những cảm nhận của cá nhân sau ba ngày tu tập. 

Thành công lớn nhất của Pháp hội Lương Hoàng Sám tại chùa Phú Đức là mọi người đều hoan hỷ khi hiểu rõ dù tu theo pháp môn gì cũng cần phải Quy y Tam bảo, đoạn nghi sinh tín, sám hối và và phát tâm bồ đề làm nhiều điều thiện và hồi hướng cho hết thảy chúng sinh.

Chia tay chùa Phú Đức với bao tình cảm thân tình, cô Nguyên Thảo chở tôi về nhà theo đường biển, khi đi ngang qua đoạn đường Trần Phú dọc theo các quán nhậu với đủ các món ăn tươi sống, tôi chợt rùng mình khi nghỉ đến cảnh địa ngục hỏa, địa ngục thành lửa, địa ngục nước sôi v.v… như trong Kinh đã đọc tụng. Dân số của thành phố Nha Trang hơn 370 nghìn người nhưng số đến chùa chiếm một tỷ lệ quá khiêm tốn. 

Được làm người, được gần gũi thiện tri thức, được nghe Phật pháp và hành trì theo theo lời Phật dạy là một phước báo lớn, con nguyện tu tập đại từ, xa lìa các điều ác. Nguyện đức Di Lặc Thế tôn chứng giám cho con.

Quảng Ấn
Viết sau 3 ngày tham dự Pháp hội Lương hoàng Sám ở chùa Phú Đức, Tp.Nha Trang
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm