Giá trị thực tiễn của Tứ Diệu Đế trong đời sống xã hội
Giáo lý Tứ Diệu Đế phân tích tất cả những hiện tượng không tốt đẹp đều là biến tướng của sự tham ái, chấp thủ. Do tham ái, chấp thủ mà con người có thể làm bất cứ điều gì để đạt được những mưu toan vị kỷ của mình, bất chấp sự đau thương của người khác, sẵn sàng đưa họ vào ngõ cụt.
Thành tựu của khoa học kỹ thuật đem lại cho con người có được một đời sống dồi dào về tiện nghi vật chất. Song cuộc sống vật chất phong phú, đa dạng đến mức phiền toái ấy đã làm cho con người ngày nay trở lại đối mặt với bao nỗi phiền muộn lo âu, mệt mỏi cả về cơ thể lẫn trí óc.
Thực trạng xã hội cũng cho thấy, trước sự hấp dẫn lôi cuốn của vật chất, con người càng trở nên có thái độ đề cao vật chất khi ứng xử và thẩm định các giá trị khác. Lãng quên giá trị quý báu của nếp sống tâm linh màu nhiệm, không biết tìm về suối nguồn của hạnh phúc vô tận nơi chính mình, theo đuổi những khoái lạc cảm giác và việc tích lũy của cải đã trở thành mục tiêu chính của cuộc sống con người hiện nay.
Vì vậy mà các tệ nạn xã hội xuất hiện và phát triển. Như tham nhũng, hối lộ, sự cạnh tranh về quyền lợi và địa vị… là động cơ cho những cuộc chiến tranh tàn phá môi trường sống quanh mình. Họ đã quên mất rằng mình là một bộ phận không thể tách rời khỏi thiên nhiên cho nên hậu quả là họ phải đối mặt với khủng hoảng môi trường trầm trọng. Và đây chính là sự hiện hữu của Khổ Đế.
Giáo lý Tứ Diệu Đế phân tích tất cả những hiện tượng không tốt đẹp ấy đều là biến tướng của sự tham ái, chấp thủ. Do tham ái, chấp thủ mà con người ta có thể làm bất cứ điều gì để đạt được những mưu toan vị kỷ của mình, bất chấp sự đau thương của người khác, sẵn sàng đưa họ vào ngõ cụt. Như vậy tham ái, chấp thủ chính là hiện hữu của Tập Đế.
Tất cả những hiện tượng xấu ấy của xã hội sẽ chấm dứt khi lòng tham ái, chấp thủ của con người được diệt trừ. Chỉ khi con người giải thoát khỏi tham ái, biết sống một cuộc sống vô ngã vị tha, yêu thương cộng đồng, sẵn sàng chia sẻ ngọt bùi cho nhau thì mới có thể xây dựng được một xã hội an vui hạnh phúc. Đây cũng chính là ý nghĩa của Diệt Đế.
Sự ham muốn về vật chất đưa đẩy con người ngày mỗi đi xa hơn vào khổ đau. Với nếp sống “Thiểu dục tri túc”, sự hài lòng với những nhu cầu cơ bản, giảm thiếu tối đa những đòi hỏi phục vụ bản thân, biết xây dựng cho mình một phương pháp kìm chế tâm tham muốn, không để chúng làm lũng đoạn tâm trí dục vọng cá nhân, thiểu dục tri túc chính là con đường đưa đến hạnh phúc an lạc. Đây chính là ý nghĩa của Đạo Đế.
Sống trong xã hội loài người thì ai cũng phải cạnh tranh để sống, do cạnh tranh để mưu cầu cuộc sống tốt đẹp cho mình nên dễ phát sinh nhiều hiện tượng xấu. Để diệt trừ được những điều này và xây dựng một cuộc sống thực tại an lạc thì chúng ta phải biết áp dụng triệt để giáo lý Tứ Diệu Đế vào cuộc sống xã hội.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sự oán hận của vong hồn thai nhi
Phật giáo và người trẻ 20:00 19/11/2024Theo đạo Phật thì ngay từ khi bắt đầu thụ thai, ý thức, thần thức đã xâm nhập vào bào thai. Bào thai đã là một mầm sống, là một sinh linh cần được nâng niu, bảo vệ.
Đi chùa sám hối?
Phật giáo và người trẻ 08:45 15/11/2024Mưa, Long ngồi trên chiếc võng trước cửa nhà, mắt nhìn ra cổng. Chiều nay, Long có hẹn với bạn gái, hai người sẽ đi chùa sám hối. Đó là thói quen mà mỗi tháng hai lần Long cùng với bạn gái đến chùa Vạn Đức.
Quỹ Vicaris gieo hạt hiểu thương đến 2 học sinh ở Gò Quao
Phật giáo và người trẻ 12:05 10/11/2024Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris vừa bảo trợ 2 học sinh ở huyện Gò Quao, Kiên Giang - Đại đức Thích Tuệ Đạt, Ủy viên Ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM, chủ nhiệm Quỹ thông tin với Phatgiao.org.vn.
“Đây là lời thật lòng của tôi, người từng ở trong bùn lầy và đã ra khỏi bùn lầy”
Phật giáo và người trẻ 13:45 08/11/2024Người ta có thể phạm rất nhiều lỗi trong đời, nhưng ngàn vạn lần không nên phạm tội tà dâm! Cổ nhân nói: “Vạn ác, dâm đứng đầu!” Nhưng mãi đến hôm nay tôi mới nhận ra uy lực của câu nói này.
Xem thêm