Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Thứ bảy, 14/09/2019, 07:44 AM

Giá trị thực tiễn của Tứ Diệu Đế trong đời sống xã hội

Giáo lý Tứ Diệu Đế phân tích tất cả những hiện tượng không tốt đẹp đều là biến tướng của sự tham ái, chấp thủ. Do tham ái, chấp thủ mà con người có thể làm bất cứ điều gì để đạt được những mưu toan vị kỷ của mình, bất chấp sự đau thương của người khác, sẵn sàng đưa họ vào ngõ cụt.

 >>Phật pháp và cuộc sống

Thành tựu của khoa học kỹ thuật đem lại cho con người có được một đời sống dồi dào về tiện nghi vật chất. Song cuộc sống vật chất phong phú, đa dạng đến mức phiền toái ấy đã làm cho con người ngày nay trở lại đối mặt với bao nỗi phiền muộn lo âu, mệt mỏi cả về cơ thể lẫn trí óc.

Thực trạng xã hội cũng cho thấy, trước sự hấp dẫn lôi cuốn của vật chất, con người càng trở nên có thái độ đề cao vật chất khi ứng xử và thẩm định các giá trị khác. Lãng quên giá trị quý báu của nếp sống tâm linh màu nhiệm, không biết tìm về suối nguồn của hạnh phúc vô tận nơi chính mình, theo đuổi những khoái lạc cảm giác và việc tích lũy của cải đã trở thành mục tiêu chính của cuộc sống con người hiện nay.

Tất cả những hiện tượng xấu ấy của xã hội sẽ chấm dứt khi lòng tham ái, chấp thủ của con người được diệt trừ.

Tất cả những hiện tượng xấu ấy của xã hội sẽ chấm dứt khi lòng tham ái, chấp thủ của con người được diệt trừ.

Bài liên quan

Vì vậy mà các tệ nạn xã hội xuất hiện và phát triển. Như tham nhũng, hối lộ, sự cạnh tranh về quyền lợi và địa vị… là động cơ cho những cuộc chiến tranh tàn phá môi trường sống quanh mình. Họ đã quên mất rằng mình là một bộ phận không thể tách rời khỏi  thiên nhiên cho nên hậu quả là họ phải đối mặt với khủng hoảng môi trường trầm trọng. Và đây chính là sự hiện hữu của Khổ Đế.

Giáo lý Tứ Diệu Đế phân tích tất cả những hiện tượng không tốt đẹp ấy đều là biến tướng của sự tham ái, chấp thủ. Do tham ái, chấp thủ mà con người ta có thể làm bất cứ điều gì để đạt được những mưu toan vị kỷ của mình, bất chấp sự đau thương của người khác, sẵn sàng đưa họ vào ngõ cụt. Như vậy tham ái, chấp thủ chính là hiện hữu của Tập Đế.

Tất cả những hiện tượng xấu ấy của xã hội sẽ chấm dứt khi lòng tham ái, chấp thủ của con người được diệt trừ. Chỉ khi con người giải thoát khỏi tham ái, biết sống một cuộc sống vô ngã vị tha, yêu thương cộng đồng, sẵn sàng chia sẻ ngọt bùi cho nhau thì mới có thể xây dựng được một xã hội an vui hạnh phúc. Đây cũng chính là ý nghĩa của Diệt Đế.

Sống trong xã hội loài người thì ai cũng phải cạnh tranh để sống, do cạnh tranh để mưu cầu cuộc sống tốt đẹp cho mình nên dễ phát sinh nhiều hiện tượng xấu.

Sống trong xã hội loài người thì ai cũng phải cạnh tranh để sống, do cạnh tranh để mưu cầu cuộc sống tốt đẹp cho mình nên dễ phát sinh nhiều hiện tượng xấu.

Bài liên quan

Sự ham muốn về vật chất đưa đẩy con người ngày mỗi đi xa hơn vào khổ đau. Với nếp sống “Thiểu dục tri túc”, sự hài lòng với những nhu cầu cơ bản, giảm thiếu tối đa những đòi hỏi phục vụ bản thân, biết xây dựng cho mình một phương pháp kìm chế tâm tham muốn, không để chúng làm lũng đoạn tâm trí dục vọng cá nhân, thiểu dục tri túc chính là con đường đưa đến hạnh phúc an lạc. Đây chính là ý nghĩa của Đạo Đế.

Sống trong xã hội loài người thì ai cũng phải cạnh tranh để sống, do cạnh tranh để mưu cầu cuộc sống tốt đẹp cho mình nên dễ phát sinh nhiều hiện tượng xấu. Để diệt trừ được những điều này và xây dựng một cuộc sống thực tại an lạc thì chúng ta phải biết áp dụng triệt để giáo lý Tứ Diệu Đế vào cuộc sống xã hội.

Lòng từ bi trong giáo dục

Phật giáo và người trẻ 09:21 24/02/2020

Giáo dục Phật giáo đầy đủ hai mặt. Một mặt giáo dục con người xã hội về các trách nhiệm, giao tiếp… để sống hòa nhập giữa cá nhân và xã hội; một mặt chú trọng con người toàn vẹn. Nền giáo dục này trọn vẹn cả trí lẫn tâm.

Hành thập thiện cho đời tươi sáng

Phật giáo và người trẻ 09:02 24/02/2020

Hành thập thiện nghĩa là sống theo mười điều thiện gồm: không sát sanh, không lấy của không cho, không tà hạnh trong các dục, không nói láo, không nói hai lưỡi, không nói lời độc ác, không nói lời phù phiếm, không tham dục, không sân hận, có chánh kiến.

Ý nghĩa kiết thất và đả thất

Phật giáo và người trẻ 08:10 24/02/2020

Kiết thất, đả thất và kết kỳ niệm Phật ý nghĩa không khác nhau. Cả ba danh từ này, đều có một ý nghĩa chung là hành giả tránh bớt duyên trần để yên tu.

Tiết Thanh minh bàn việc di dời mộ phần

Phật giáo và người trẻ 08:06 24/02/2020

Ngày nay, Tết Thanh Minh cũng là dịp để nhiều gia đình bàn tính đến việc di dời mộ phần ông bà cha mẹ đến “nơi ở mới” thuận theo cuộc sống của con cháu.