Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ về trải nghiệm khoa học và thực hành thiền

Tuần qua, Viện Trần Nhân Tông thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã mời và nhận được sự đồng ý của Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo đến nói chuyện tại Viện với chủ đề “Về trải nghiệm khoa học và thực hành thiền”.

Audio

Trong khuôn khổ các hoạt động của Quỹ Văn hóa Trúc Lâm thuộc Viện cùng với sự đồng hành của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với sứ mệnh đóng góp cho các mục tiêu về giáo dục, sức khỏe, công bằng và phát triển bền vững), Viện Trần Nhân Tông đã mời và nhận được sự đồng ý của Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo đến nói chuyện tại Viện với chủ đề “Về trải nghiệm khoa học và thực hành thiền”.

Tham dự buổi nói chuyện, về phía Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn có TS. Trịnh Thúy Giang, Phó Giám đốc Viện. Về phía Viện Trần Nhân Tông có PGS. TS. Nguyễn Tiến Vinh, Phó Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình, là cán bộ cơ hữu của Viện cùng toàn thể lãnh đạo các phòng chức năng, phòng chuyên môn, Ban Thư ký Dự án Kinh điển phương Đông, Văn phòng Dự án Kinh điển phương Đông, các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh và học viên của Viện.

Giáo sư Ngô Bảo Châu tại buổi chia sẻ.

Giáo sư Ngô Bảo Châu tại buổi chia sẻ.

Ngoài ra, buổi nói chuyện cũng đã đón tiếp gần một trăm khách tham dự là những người quan tâm đến chủ đề nêu trên, đến từ các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, các trường đại học khác như Đại học Bách Khoa, Đại học Ngoại Thương, Đại học Thủy Lợi, Đại học Thương Mại, Đại học Thái Nguyên, Đại học Phenikaa, Viện Hàn Lâm, các doanh nghiệp và tổ chức giáo dục khác, Học viện Phật giáo Việt Nam và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo một số tỉnh.

Tại buổi thuyết trình, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã chia sẻ những so sánh, những cảm nhận, những quan sát và ghi chép của cá nhân về những vấn đề liên quan đến khoa học và thiền. Cũng trong buổi nói chuyện này, PGS.TS. Nguyễn Tiến Vinh, Thượng tọa Thích Minh Quang, Đại đức. Thích Vạn Lợi, các nghiên cứu sinh của Viện và nhiều người quan tâm khác cũng đã chia sẻ những tri thức, những trải nghiệm của cá nhân liên quan đến thiền và đặt những câu hỏi đối với Giáo sư Ngô Bảo Châu về hành trình trải nghiệm khoa học và thực hành thiền của ông. Mọi vấn đề khán giả nêu ra đều được Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ đầy đủ.

Lần đầu tiên, trong hệ thống nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc gia có một đơn vị nghiên cứu chuyên sâu về Phật học và tư tưởng Trần Nhân Tông. Cũng lần đầu tiên chương trình đào tạo bậc tiến sĩ về Phật học được đưa vào triển khai trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam hiện đại. Đây cũng thể hiện tầm nhìn và bản lĩnh của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc thể hiện triết lý giáo dục hướng tới phát triển con người một cách toàn diện.

(Giới thiệu của Viện Trần Nhân Tông)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khánh thành thượng điện ngôi chùa cổ có từ thời Lê ở Thái Bình

Tin tức 15:31 05/05/2024

Buổi lễ cắt băng khánh thành ngôi Tam bảo chùa Viên Quang (xã Việt Hùng. H.Vũ Thư, Thái Bình) diễn ra sáng 5/5, sau một năm khởi công xây dựng.

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Tin tức 08:50 05/05/2024

Mùa Phật đản Phật lịch 2568 lại trở về trong không khí hân hoan của người con Phật. Khắp năm châu, muôn người đều hướng về Đại lễ với tất cả tấm lòng chí thành, kính mừng ngày Đản sanh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư ra đời vì hạnh phúc, an lạc của chư thiên và loài người.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lễ Phật tại chùa Linh Quang

Tin tức 15:58 04/05/2024

Tại đây, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến chư Tăng Ni, Phật tử và chúc mừng những thành tựu mà Phật giáo tỉnh Điện Biên đã đạt được trong 10 năm vừa qua.

Phụng tống kim quan Hòa thượng Danh Nhuôn nhập tháp

Tin tức 18:28 02/05/2024

Chiều 1/5 (23/3/Giáp Thìn), tại chùa Khlang Ong (thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang cùng môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm cử hành lễ truy niệm và phụng tống kim quan Hòa thượng Danh Nhuôn nhập tháp.

Xem thêm