Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/09/2020, 21:19 PM

Giấu ma túy trong tượng Phật: thủ đoạn tận cùng của kẻ ác

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 100kg ma túy cất giấu trong 5 pho tượng Phật, có cài định vị.

Quả báo nhãn tiền vì lòng tham

Ma túy được các đối tượng cất giấu tinh vi trong tượng Phật. Ảnh: VOV

Ma túy được các đối tượng cất giấu tinh vi trong tượng Phật. Ảnh: VOV

Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, Cục điều tra ma túy Bộ tư lệnh biên phòng, Cục điều tra tội phạm ma túy Bộ công an, Công an TP. HCM, phối hợp các cơ quan chức năng của CHDCND Lào, vừa phá án ma túy phức tạp trong chuyên án A3 - 220: một khối lượng ma túy lớn giấu bên trong các tượng Phật, vận chuyển từ Lào về tiêu thụ ở Việt Nam.

Thủ đoạn vô cùng tinh vi: lợi dụng tôn giáo, dùng tượng Phật làm giảm sự chú ý của nhà chức trách, kẻ ác đã đi đến tận cùng của sự tính toán khi mượn hình tượng thiêng liêng của một tôn giáo, biểu tượng chân lý, đạo đức, giác ngộ tôn quý với hàng triệu triệu người, “gói” bên trong chất kịch độc tàn hại kẻ nghiện - ma túy. Thông tin dày về tội phạm liên quan ma túy có khi khiến người đọc người xem bão hòa cảm xúc và giảm chú ý, chuyên án vẫn khiến người ta bàng hoàng: tội phạm ma túy không cái gì không dám làm. Tượng Phật bao người đi ngang phải cúi mình, nghiêm cẩn chấp tay hành lễ, kẻ ác sử dụng để chứa ma túy.

Tuấn Khỉ đã đền tội

Quả báo nhãn tiền 

19 giờ 8/9/2020, tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hương Sơn - Hà Tĩnh, lực lượng phối hợp bắt quả tang Nguyễn Thị Hồng Hà - 44 tuổi, vận chuyển trái phép 98 kg ma túy tổng hợp cất giấu trong 5 pho tượng Phật bằng gỗ có cài định vị. Tại cơ quan điều tra Hồng khai dùng ô tô vận chuyển thuê số ma túy trên của một người Lào từ Viên Chăn vào Việt Nam, đưa đi TP.HCM tiêu thụ. Mở rộng điều tra, 12 giờ - 10/9/2020, tại TP. HCM, các lực lượng chức năng bắt giữ thêm 6 nghi phạm trong đường dây vận chuyển ma túy nói trên, thu giữ thêm 19 bánh heroin và 22.5 kg ma túy tổng hợp. Chiều cùng ngày, tại khu vực biên giới tỉnh Hà Tĩnh, 4 nghi phạm khác trong đường dây trên cũng đã bị bắt giữ cùng tang vật là 110 kg ma túy tổng hợp dạng đá cất trong 6 pho tượng Phật bằng gỗ. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại nhà chức trách đã bắt giữ 10 nghi phạm, thu giữ 237 kg ma túy các loại, chuyên án vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Tầm của chuyên án A3-220

Số ma túy giấu trong bức tượng bị thu giữ. Ảnh: Hùng Lê

Số ma túy giấu trong bức tượng bị thu giữ. Ảnh: Hùng Lê

Đường dây tội phạm xuyên quốc gia, khối lượng ma túy lớn, địa bàn đánh án rất rộng, sự phối hợp nhiều lực lượng..khiến chuyên án nổi bật thu hút chú ý dư luận.

Tuy nhiên, với tu sĩ Phật giáo, cư sĩ Phật tử và những ai có hiểu biết về niềm tin Phật giáo, góc nhìn vụ án qua lăng kính riêng nhận ra tội phạm đã làm tổn thương hình tượng đức Phật, Phật giáo và tín đồ thông qua sự lợi dụng tượng Phật để thực hành hành vi phạm tội nghiêm trọng. Tương tự, những tội phạm lợi dụng tu phục Phật giáo, cơ sở Phật giáo, ngoài góc nhìn luật pháp, cũng cần xét đến sự tổn thương tôn giáo, ở đây là đạo Phật, do hành vi phạm tội gây nên.

Tất yếu một phiên tòa đúng tầm vóc sẽ diễn ra cho đường dây vận chuyển ma túy khủng này, khi chuyên án kết thúc, khi ấy nếu thủ đoạn lợi dụng tượng Phật để phạm tội được cơ quan công tố và hội đồng xét xử tính đến như tình tiết tang nặng cũng là lẽ đương nhiên, dễ hiểu và logic.

Bài học này đáng suy ngẫm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm