Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 16/05/2023, 10:20 AM

Giờ nào ở không là giờ tội lỗi

Cái căn bản của sự tu hành là sống một đời siêng năng bận rộn, cực khổ, tận tụy, vị tha để tạo được rất nhiều phước và để trả được hết cái nợ của cuộc đời.

Tôi thấy một người thanh niên, nói là thanh niên chứ cũng khoảng 30 tuổi. Anh nhàn rỗi trong buổi sáng, ngồi trước cổng nhìn người đi qua lại, tay cầm điếu thuốc hút. Tôi mới nói với anh cư sĩ, đúng là cái cuộc sống ở đây nhàn rỗi, nói là nhàn rỗi nhưng thật ra đó là một điều bất hạnh đó, vì giờ đó là giờ lao động rồi, thì có thể là công việc anh rảnh rỗi đi, nhưng mà anh rảnh rỗi như vậy là người đúng là chưa biết Phật Pháp.

Ở đời, hãy siêng năng tu tập tạo phước lành

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vì nếu biết Phật Pháp không cho phép mình nhàn rỗi, giờ nào mà ở không là giờ đó là giờ tội lỗi đó.

Chúng ta phải làm việc này làm việc kia để làm lợi cho cuộc đời, để tăng được cái phước mình lên, rồi mới có thể mà trả hết cái nợ thế gian này được.

Không có làm chuyện này phải kiếm chuyện khác làm. Không có chuyện gì làm hết, ra ngoài đường đắp đường cho người ta đi. Bây giờ thì còn nhiều cái chỗ để mình trả nợ thế gian, để tăng cái phước mình dữ lắm.

Nên trước hết, cái căn bản của sự tu hành là sống một đời siêng năng bận rộn, cực khổ, tận tụy, vị tha để tạo được rất nhiều phước và để trả được hết cái nợ của cuộc đời.

Đó là nguyên tắc căn bản trước, mà ai lười là người đó là người bất hạnh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người

Kiến thức 10:37 05/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.

Bất diệt trong sinh diệt

Kiến thức 09:20 05/05/2024

Đạo Phật, trái lại, lại phát huy cho ta thấy trong cái thân thể sinh diệt vô thường có cái bản tánh vô thượng bất sinh diệt. Đạo Phật đã phát huy bản tánh ấy bằng cách căn cứ ngay với giác quan thô cạn chứ không xa xôi đâu khác.

Suy ngẫm lời Phật dạy: Học rộng, mến đạo, chưa chắc hiểu đạo

Kiến thức 08:14 05/05/2024

Lời Phật dạy 'Học rộng, mến đạo, chưa chắc hiểu được đạo. Muốn hiểu đạo, phải có ý chí sống thực với đạo, thì đạo lực càng lớn mạnh' mang ý nghĩa sâu sắc về con đường tu hành và giác ngộ.

Người tu quý trọng đạo đức

Kiến thức 16:00 04/05/2024

Tất cả Tăng Ni cần ý thức được việc bổn phận của mình, đó là phải cố gắng tu và xả bỏ cái ngã riêng tư cùng những hư danh hão huyền, để đạt được đạo chân thật mới là cứu cánh. Đừng mắc kẹt vào những cái nhỏ mà quên mất việc lớn, uổng một đời tu của mình.

Xem thêm