Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/08/2024, 09:05 AM

Giới hạnh và trí tuệ

Giới hạnh và trí tuệ là những yếu tố quan trọng trong việc giữ cho con người luôn cân nhắc và tỉnh táo. Giới hạnh giúp ta biết đâu là điểm dừng, đôi khi phải từ chối một số thứ để bảo vệ giá trị và nguyên tắc của bản thân.

Nếu không có giới hạnh và trí tuệ, chúng ta dễ dàng bị tham sân si dẫn dắt và mất đi khả năng kiểm soát bản thân.

Tham sân si là động cơ đen tối, khiến con người luôn muốn có nhiều hơn, không kiềm chế được lòng tham, và dễ dàng bị quyền lợi cá nhân chi phối.

Khi tham sân si chi phối, con người có xu hướng làm mọi cách để đạt được những gì mình mong muốn, dù có phải là vi phạm đạo đức, giá trị đích thực hay tổn hại người khác. Điều này dẫn đến việc sanh ra bất kính và mất đi sự quý trọng lẫn nhau.

Chúng ta không còn quan tâm đến hậu quả của hành động của mình lên người khác, và chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân mà bỏ qua điểm chung và đạo tình. Vì thế mới nói càng từ đạo lại càng xa đạo khi bị tham sân si dẫn dắt.

Lời Phật dạy để gìn giữ giới hạnh

Bai-van-khan-di-chua-16

Giới hạnh và trí tuệ là những yếu tố quan trọng trong việc giữ cho con người luôn cân nhắc và tỉnh táo. Giới hạnh giúp ta biết đâu là điểm dừng, đôi khi phải từ chối một số thứ để bảo vệ giá trị và nguyên tắc của bản thân.

Trí tuệ định hình tư duy và cách tiếp cận vấn đề một cách hợp lý, giúp ta đánh giá các lựa chọn và hậu quả một cách khách quan và sáng suốt.

Nhờ có giới hạnh và trí tuệ, chúng ta có thể thấu hiểu tầm quan trọng của việc tôn trọng và quý trọng lẫn nhau.

Chúng ta học cách đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, và tôn trọng giá trị và quyền lợi của mọi người xung quanh. Điều này giúp xây dựng môi trường sống và làm việc đoàn kết và hòa hợp, nơi mà mỗi cá nhân đều được tôn trọng và trân trọng.

Khi biết cân nhắc và tỉnh táo, chúng ta có thể sống với lòng tôn kính và lòng chân thật với nhau, tạo nên một đoàn thể tu học đáng yêu và dễ thương.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

An tâm như thế nào?

Kiến thức 08:38 19/09/2024

Trong Thiền tông có một câu chuyện đối thoại giữa Tổ Bồ Đề Đạt Ma và đệ tử thiền sư Huệ Khả. Thiền sư Huệ Khả cảm thấy trong tâm có nhiều vấn đề, nên muốn Tổ giúp đỡ mình an tâm. Vì thế, Tổ hỏi Thiền sư: “Tâm con ở đâu? Con hãy đem tâm bất an ra cho thầy xem thử!”.

Trăm năm trong cõi người ta

Kiến thức 07:28 19/09/2024

Một thời, Thế Tôn ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ở đấy, Thế Tôn dạy các Tỷ kheo:

Không quyến luyến, không trốn tránh

Kiến thức 19:21 18/09/2024

Tuy giáo lí Phật-đà bàn nhiều về các nỗi khổ của chúng sinh nhưng không có nghĩa là những người học Phật nhất định phải trốn đời, trốn tránh hiện thực một cách tiêu cực để lánh khổ tìm vui.

Chuyển tâm tham thành tâm nguyện

Kiến thức 19:02 18/09/2024

Phật pháp nói tham là gốc khổ, chúng ta muốn giải quyết vấn đề khổ thì trước tiên phải bắt đầu từ “biết tham”.

Xem thêm