Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Góc nhìn Phật Đản năm 2016 tại Hàn Quốc

Đại lễ Phật đản là ngày lễ được cử hành phổ quát tại Hàn Quốc. Ngày lễ này thường được tổ chức vào ngày mồng 08 tháng 04 theo Âm lịch. Nhưng ngày nay vì sự thích nghi của xã hội, Đại lễ Phật đản tại Hàn Quốc được tổ chức trong thời gian đầu tháng 04 cho đến cuối tháng 04 Âm lịch.

Việc cử hành Đại lễ Phật đản ở Hàn Quốc là một đại diện lớn mạnh về sự ảnh hưởng của Phật giáo về Văn hóa Hàn Quốc.
 
Tính đến năm 2005, Hàn Quốc có 24.970.000 người theo tôn giáo (theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia) chiếm 53,1% dân số, Phật giáo chiếm 43.0% dân số Hàn Quốc là phật tử, và Kỷ niệm ngày Phật đản sinh của Phật giáo được công nhận là một ngày nghỉ lễ. Cùng với Hàn Quốc, Đại lễ Phật đản được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới.

Truyền thống

Trong ngày Đại lễ Phật đản, nhiều người Hàn Quốc tham gia vào các hoạt động và truyền thống khác nhau để Kỷ niệm ngày Phật đản sinh.

Hành hương Tự viện Phật giáo

Các Cơ sở Tự viện Phật giáo đều tổ chức các sự kiện khác nhau để tôn vinh đức Phật. Ngày Phật đản, Cư sĩ phật tử và du khách thập phương đi Hành hương chiêm bái Danh lam Thánh tích Phật giáo, mọi người có thể thưởng thức Văn hóa Ẩm thực chay, Trà đạo miễn phí, được sự cung cấp của chư tôn đức Tăng Ni các Tự viện. Ngày này, giới Phật giáo đồ hay tổ chức các Phúc lợi xã hội. 

Triển lãm đèn lồng truyền thống

Triển lãm đèn lồng truyền thống ở suối Cheonggycheon, Tổ đình Jogyesa, và Tổ đình Bongeunsa vừa mang tính lịch sử vừa ngoạn mục. Được làm từ các vật liệu như lụa và hanji (giấy truyền thống Hàn Quốc), những chiếc đèn lồng truyền thống Phật giáo có hình dáng của các loại trái cây, các loài động vật, và những hình dạng thú vị khác. Các hình dạng và sự tinh vi trong từng chi tiết của mỗi chiếc đèn lồng tượng trưng cho những ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn như hy vọng cho sức khỏe tốt, tuổi thọ, hoặc một vụ mùa bội thu.

Lễ Hội Liên Hoa đăng

Ngày Đại lễ Phật đản, nhiều phật tử và người Hàn Quốc khác cùng nhau làm, hoặc mua lồng đèn Liên Hoa để treo bên trong, bên ngoài tư gia của mình. Một chiếc lồng đèn Liên Hoa được làm có thể đơn giản, hoặc tùy thuộc vào kỹ năng và nỗ lực của người sáng tạo. Mỗi lồng đèn Liên Hoa đều có thắp sáng vào ban đêm. Tất cả những chiếc lồng đèn Liên Hoa đều rất phong phú và đa dạng, sắc màu lung linh huyền diệu. Sự hiện diện lớn lao của những chiếc lồng đèn Liên Hoa ở Hàn Quốc vào ngày Phật đản, chẳng những công dân trong nước, cho đến người ngoại quốc đều thích tham gia Lễ Hội Hoa đăng, diễu hành quanh đường phố.

Dân gian biểu diễn

Biểu diễn dân gian thường được tổ chức ở các đường phố trong các thành phố lớn của Hàn Quốc, để Kỷ niệm ngày Phật đản. Những màn trình diễn từ vở kịch ngắn, với nghệ thuật âm nhạc dân gian Hàn Quốc. Chủ đề trong những buổi trình diễn thường tập trung vào những ý tưởng Phật giáo và lịch sử Phật giáo với Dân tộc Hàn Quốc. Những màn trình diễn dân gian thường phù hợp cho cả gia đình.
 
Diễu hành

Trong ngày Kỷ niệm Phật đản, nhiều cuộc diễu hành được tổ chức tại thủ đô Seoul và các thành phố khác. Trong khi một số trong những cuộc diễu hành chỉ kéo dài trên một khối vài thành phố, thiên hạ rất vui mừng chờ đón để hưởng ứng tinh thần của ngày Đại lễ này.

Các cuộc diễu hành lớn nhất cho ngày Đại lễ Phật đản rất công phu, khá phức tạp và chi tiết. Những cuộc diễu hành thường có các Vũ công, Nhạc, cấu tạo những hình tượng chư Phật, Bồ tát, Hộ pháp Thiện thần và nhiều linh thú khác nhau, hàng trăm nghìn chiếc lồng đèn khác nhau, tất cả đều có hệ thống phát sáng, tỏa ánh quang minh huyền diệu. Đây là thời gian hạnh phúc và hứng thú để người công dân Hàn Quốc được trải nghiệm với bạn bè và gia đình.

Tắm Phật sơ sinh

Để tỏ lòng cung kính với đức Phật Thế Tôn, nhiều gia đình tham gia vào Lễ Tắm Phật. Trong các cơ sở Tự viện Phật giáo, hoặc tại Công sở, Tư gia, họ đặt bàn hương án, trang trí hoa tươi, đặt tượng Phật sơ sinh. Dùng nước thơm tắm rửa thân Phật sơ sinh. Nghi lễ Mộc dục (Tắm Phật) có ý nghĩa, tầm quan trọng đối với Phật giáo đồ Hàn Quốc, trong ngày Đại lễ Phật đản.

Các dịch vụ Cộng đồng

Để tôn vinh cuộc đời và hạnh nguyện của đức Phật, đó là một thực tế phổ biến của Phật giáo đồ Hàn Quốc, cùng tham gia vào các hoạt động phục vụ cộng đồng cho một vài giờ, hoặc cả ngày, vào dịp Đại lễ Phật đản. Các dịch vụ cộng đồng có thể dao động khá một chút, tùy thuộc vào các kỹ năng và động lực của mỗi người, nhưng người ta thường nỗ lực hơn những hành động Từ thiện Phúc lợi xã hội, để giúp đỡ những người khốn khó, hay người khác có nhu cầu cần sự giúp đỡ. Các Tình nguyện viên có thể giúp đỡ người khác vào dịp Đại lễ này bằng cách cung cấp sự trợ giúp trong các hình thức trang phục hoặc ẩm thực. . .
 
Văn hóa ẩm thực

Tất cả đều hướng về tinh thần Đại lễ Phật đản. Đây là kết quả của niềm tin Chánh tín Phật giáo mà mọi người đều nhẹ nhàng về của cải vật chất. Các tiếp cận khiêm tốn này cũng được thực hiện để tôn vinh lối sống giản đơn của đức Phật kính yêu của nhân loại chúng sinh. Một trong những món ăn phổ biến nhất vào ngày Phật đản đó là Bibimbap (Cơm trộn thập cẩm). Các loại rau củ quả khác nhau trong món Bibimbap tùy thuộc vào sự sẳn có, nhưng họ thường là Namul (rau xào, tùy loại theo mùa) số nhiều.

Địa điểm Tổ chức Kính mừng Đại lễ Phật đản

Thủ đô Seoul là Trung tâm của Đại lễ Kỷ niệm ngày Phật đản ở Hàn Quốc. Giữa Công viên Tapgol và Tổ đình Tào Khê (Joyesa), công chúng có thể tận hưởng ngoạn mục một cuộc diễu hành quy mô hoành tráng. Buổi lễ sau lễ diễu hành, ‘Hoehyang Hanmadang’, được tổ chức tại giao lộ Jonggak. Sự kiện bắt đầu với một màn biểu diễn sôi động và kết thúc với điệu nhảy lâu đời ‘ganggangsullae’ (một điệu nhảy vòng tròn truyền thống), trong đó tất cả mọi người nắm tay nhảy và hát giữa những cánh hoa rơi. Việc đốt seowon (những mong muốn và quyết tâm được viết ra) cũng được ​​diễn ra trong thời gian này.

Các sự kiện văn hóa truyền thống được tổ chức dọc theo đường phố chính ở phía trước chùa Jogyesa. Sự kiện này tạo cơ hội để trải nghiệm văn hóa Phật giáo cùng lúc với văn hóa truyền thống Hàn Quốc.

Trong suốt lễ hội, hơn 100 gian hàng được dựng lên bởi chư tôn đức Tăng già Phật giáo để thể hiện văn hóa trà và nghi lễ cúi chào. Những người đến xem lễ hội cũng có thể tham gia vẽ hình ảnh của Đức Phật, ngồi thiền, thưởng thức hương vị các món ăn các chùa khác nhau, hoặc tạo ra một bản thảo của kinh Phật bằng vàng bột. Chương trình ‘Hãy cùng làm đèn lồng hoa sen‘, nơi bạn có thể làm những chiếc đèn lồng với nhiều hình dạng và kích cỡ, và chương trình làm đèn lồng truyền thống dành cho du khách quốc tế, cung cấp cho mỗi cá nhân tại lễ hội một cơ hội để tham gia vào lễ diễu hành này một cách đặc biệt.

Đại lễ Phật đản là một sự kiện Văn hóa phong phú được người dân và Phật giáo đồ Hàn Quốc tôn trọng và nhiệt liệt hưởng ứng.

Clip Video Diễu hành Phật đản, Hàn Quốc:


http://www.gettyimages.com/detail/video/dongdaemun-street-procession-on-buddhas-birthday-stock-video-footage/154340016
http://www.gettyimages.com/detail/video/parade-on-buddhas-birthday-event-on-street-at-stock-video-footage/497619618
http://www.gettyimages.com/detail/video/dongdaemun-street-procession-on-buddhas-birthday-stock-video-footage/154340018
http://www.gettyimages.com/detail/video/parade-on-buddhas-birthday-event-on-street-at-stock-video-footage/497619620
http://www.gettyimages.com/detail/video/people-at-seoul-lantern-festival-in-cheonggyecheon-stock-video-footage/509983466
http://www.gettyimages.com/detail/video/people-at-lantern-festival-in-cheonggyecheon-stock-video-footage/154340022

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bài thơ về cơm chùa

Phật pháp và cuộc sống 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Phật pháp và cuộc sống 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Phật pháp và cuộc sống 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Tưởng vậy nhưng không phải vậy

Phật pháp và cuộc sống 11:34 26/04/2024

Từ Khổng Tử, một hiền triết, cho đến Trương Sinh, một con người đa nghi, đều không tránh khỏi được “TƯỞNG là vậy mà không phải là vậy”.

Xem thêm