Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/07/2024, 11:23 AM

GS Hoàng Chí Bảo trải lòng về sự việc Thượng toạ Thích Chân Quang

"Tôi không tham gia hướng dẫn, không phải là thành viên hội đồng đánh giá luận án và khi họ mời tôi phát biểu, tôi nói trên cơ sở nhận xét luận án chứ tôi cũng chưa đọc luận án của ông ấy, chỉ phát biểu trên cơ sở buổi bảo vệ luận án của ông ấy", GS Bảo trả lời Báo Dân Việt.

Gần đây, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về nhận xét của ông đối với ông Thích Chân Quang. Chắc hẳn trước đó, các ông có mối quan hệ quen biết hay ông đã nghiên cứu về ông Thích Chân Quang?

GS Hoàng Chí Bảo. Ảnh: Dân Việt.

GS Hoàng Chí Bảo. Ảnh: Dân Việt.

- Nhiều người hỏi tôi về vấn đề này. Ông Thích Chân Quang (tên thật Vương Tấn Việt), tôi chỉ biết đến theo lời mời của Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội, nơi đào tạo ông ta thành Tiến sĩ Luật học. Hôm ông ấy bảo vệ, nhà trường có mời tôi đến dự với tư cách khách mời và tôi biết đến ông Thích Chân Quang trong buổi luận án.

Tôi không tham gia hướng dẫn, không phải là thành viên hội đồng đánh giá luận án và khi họ mời tôi phát biểu, tôi nói trên cơ sở nhận xét luận án này của Hội đồng. Chứ tôi cũng chưa đọc luận án của ông ấy, chỉ phát biểu trên cơ sở buổi bảo vệ luận án của ông ấy. Các bạn trên không gian mạng cần hiểu rõ đó là sự thật.

Những gì tôi phát biểu chỉ trong khuôn khổ của buổi bảo vệ luận án của ông ấy, không hề bình luận về việc hành đạo của ông ấy. Còn ông ấy làm gì, tốt hay xấu thì dư luận đánh giá.

Ông có chia sẻ về cái tên của ông Vương Tấn Việt và nhận xét về dung mạo của ông này. Tại sao ông có liên tưởng như vậy?

- Khuôn mặt ông ấy cũng khá phúc hậu đấy. Việc nhận xét về tên và diện mạo của ông ta thì đây là nhận xét cá nhân bình thường, có vấn đề gì đâu?

Ông Thích Chân Quang hiện nay đang bị cấm thuyết giảng trong 2 năm, ông đã từng nghe ông này thuyết giảng bao giờ chưa?

- Tôi chưa bao giờ nghe.

Có ý kiến cho rằng ông Thích Chân Quang là người giỏi nhưng cũng có nhiều ý kiến lên tiếng về chuyện bằng cấp của ông ấy?

- Cái đó họ phải hỏi Đại học Luật Hà Nội hay Bộ Giáo dục và Đào tạo là nơi cấp bằng cho ông ấy thì họ sẽ có câu trả lời.

Là một người đã nhận xét và có những phát biểu về ông Thích Chân Quang, ông cảm thấy thế nào khi ông Quang đã bị cấm thuyết giảng?

- Tôi rất buồn chứ. Khi có kết luận Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) kỷ luật cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong vòng hai năm, ta biết đã theo đạo Phật thì vấn đề chân tu rất quan trọng. Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải đưa ra quyết định kỷ luật như vậy, ông ấy phải chịu trách nhiệm vì điều này.

Còn đứng về phương diện con người, tôi nghĩ là trí thức ai cũng sẽ cảm thấy buồn. Tôi buồn là buồn cho một con người, buồn vì cuộc đời nhân tình thế thái, thế sự...

Ban biên tập Cổng thông tin PGVN trích đăng phần liên quan đến phỏng vấn GS Hoàng Chí Bảo về Thượng toạ Thích Chân Quang để dư luận thấu hiểu hơn thông tin của người trong cuộc. Bạn có thể đọc toàn văn bài phỏng vấn (gồm nhiều nội dung khác không liên quan đến Phật giáo) trên báo Dân Việt tại đây.

Cách đây mấy ngày, Thượng toạ Thích Đức Thiện, PCT HĐTS kiêm Tổng thư ký Giáo hội PGVN trả lời báo điện tử VOV cho hay:

"Hiện nay bộ quy tắc ra cùng với quy chế hoạt động của Ban Hoằng pháp Trung ương giáo hội Việt Nam vào ngày 29/3/2023, trong đó có quy tắc thuyết giảng. Về cơ bản bộ quy tắc này được thực hiện rất tốt. Trở lại vấn đề một số các thuyết giảng mà chúng ta đề cập đến thì nó xảy ra từ rất lâu rồi, hiện nay cộng đồng mạng đưa lại.

Đối với trường hợp Thượng tọa Thích Chân Quang mà Giáo hội xử lý kỷ luật nghiêm cấm trong 2 năm không được thuyết giảng, không được tổ chức sự kiện, những bài giảng này diễn ra cách đây hơn chục năm. Nhưng mà Giáo hội cũng nhìn nhận đây không phải là vấn đề là thời điểm nào mà những lời giảng đó".

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người sáng lập cộng đồng Sống chất Vương Thế Đạt: "Tôi chọn ăn chay"

Phỏng vấn 10:18 10/09/2024

Cộng đồng Sống chất - A life well-lived - do Vương Thế Đạt, một doanh nhân trẻ sáng lập, điều hành, tập hợp những người có tâm, kinh doanh trong ngành sức khỏe tham gia, đã phát triển khá mạnh trong thời gian qua. Với năng lượng tích cực, sự chân thành, Đạt đã truyền cảm hứng cho nhiều người sống chất hơn...

Nhà báo Phan Đăng: 'Bạn bè sợ tôi đi tu'

Phỏng vấn 11:02 31/08/2024

Sau nhiều năm trên cương vị thư ký tòa soạn báo chí, Phan Đăng, tác giả sách "39 câu hỏi cho người trẻ", đã quyết định nghỉ việc, dành toàn bộ thời gian cho một hướng đi mới.

Tác giả Tuệ Lạc: “Khi “ngộ” ra giá trị cốt lõi, con người ta buông nhẹ những phù du”

Phỏng vấn 14:11 22/08/2024

Tuệ Lạc, tác giả cuốn sách Sống sâu, Nxb Công Thương ấn hành, chia sẻ “Đời này ta phải sống sâu/ Sống sâu mới là thực sống”.

Đại đức Thích Ngộ Trí Dũng: Báo hiếu không có mùa

Phỏng vấn 10:48 18/08/2024

Đại đức Thích Ngộ Trí Dũng, nghiên cứu sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM chia sẻ như vậy. Theo vị giảng sư trẻ này, đạo hiếu thấm nhuần trong mỗi người dân Việt, bắt đầu bằng những bài học về kính lễ, phụng dưỡng cha mẹ khi con sống và luôn tưởng nhớ khi đã khuất.

Xem thêm