Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/01/2024, 09:25 AM

Hai con gà một hạt cơm

“Thế mà ta luôn chú tâm vào các buồn vui nhất thời chứ không nghĩ đến làm sao thoát khỏi hẳn được vòng quay sinh tử...”

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trong chiếc lồng có 2 con gà nhưng chỉ có một hạt cơm và một hạt ngô. Hạt cơm mềm, hạt ngô cứng. Con ăn được hạt cơm thì vui mừng sung sướng, còn con ăn phải hạt ngô đau khổ, ghen tị. Cả hai đâu biết rằng chút nữa đây đều bị giết. Nếu biết thế, con ăn hạt cơm có vui không và con ăn hạt ngô có buồn không?

Ta cũng giống như hai con gà đó. Khi được chút vật chất thấy vui mừng, ngược lại thấy đau khổ. Ít ai để ý rằng rồi ai cũng phải chết và ngày đó cũng không xa. Trong cái vĩnh hằng của vụ trụ thì cuộc đời ta là quá ngắn, giống như kiếp phù du. Thế mà ta luôn chú tâm vào các buồn vui nhất thời chứ không nghĩ đến làm sao thoát khỏi hẳn vòng quay sinh tử.

Để nhận biết nỗi khổ của con gà ta nhìn chúng bằng mắt con người. Để nhận biết nỗi khổ của con người thì phải nhìn bằng nhãn quan của chư Phật (Phật Nhãn). Có thế ta mới thấy rõ đâu là đau khổ và đâu là hạnh phúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nơi nương tựa hằng ngày của con

Góc nhìn Phật tử 15:36 12/05/2024

Trong đời người ai cũng có một nơi để quay về, để tìm lại bình yên sau bao tháng ngày bôn ba, sau những căng thẳng, áp lực của công việc. Riêng con, được tìm về với quê hương tâm linh, được tiếp xúc và thực hành những lời dạy của Đức Phật.

Nhớ về Cha

Góc nhìn Phật tử 15:26 12/05/2024

Cha ơi! Thời gian đã phai mờ đi nhiều thứ, nhưng trong ký ức tuổi thơ con chưa bao giờ quên ngày đầu tiên Cha đưa con đến trường, con như lạc vào một thế giới quá xa lạ và cái cảm giác con rất sợ...chỉ biết nép mình bên cạnh Người.

Hương mùa hạ

Góc nhìn Phật tử 15:49 11/05/2024

Tháng Tư. Nắng chang chang. Những rặng thông phủ trên sườn núi không ngăn nổi cái nóng gói theo trong những đợt gió Lào tới mùa lại phủ trùm xứ sở. Những buổi trưa, đường sá vắng hoe. Nắng nóng như đốt, người ta ngại chẳng muốn ra đường, cả thị trấn nhỏ vắng lặng như tờ.

Cho em lựa chọn một con đường...

Góc nhìn Phật tử 18:30 10/05/2024

Tôi đã từng nói với em con đường tu rất đẹp và dĩ nhiên, nó đẹp bởi tâm hồn người xuất sĩ rộng mênh mông như trời cao, nhẹ nhàng như mây trắng và phẳng lặng như hồ trong.

Xem thêm