Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 14/05/2014, 16:26 PM

Hải Phòng: Hàng vạn người tham dự Đại lễ Phật đản PL.2558

Tối qua, 13/05/2014, hòa chung với niềm hân hoan kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Đản Sinh và là ngày Hải Phòng giải phóng và nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội hoa phượng đỏ lần thứ 2 được tổ chức tại Hải Phòng. BTS GHPGVN Tp. Hải Phòng đã tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2558, DL.2014 và thả hoa đăng cầu Nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Đại lễ Phật đản PL.2558, DL.2014 của BTS GHPGVN Tp. Hải Phòng được diễn ra tại 2 nơi. Đó là trụ sở BTS GHPGVN Tp. Hải Phòng ( Chùa Nam Hải) Số 197, đường Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, Tp. Hải Phòng và sân khấu ca múa nhạc tại khu vực Hồ Tam Bạc, đường Nguyễn Đức Cảnh, đường Quang Trung.

Đúng 17h, đại lễ được chính thức bắt đầu tại cả 2 nơi. Tại trụ sở BTS GHPGVN Tp.Hải Phòng đã chính thức diễn ra Đại lễ Phật đản PL.2558 và cùng thời gian này tại khu vực Bờ hồ Tam Bạc thuộc dải Trung tâm Tp.Hải Phòng cũng đã diễn ra Đêm nhạc Phật giáo kính mừng Phật đản PL.2558 và chúc mừng sự thành công của Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2014 vừa bế mạc tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình do các ca sỹ, nghệ sỹ đến từ đoàn Ca múa nhạc Hải Phòng và một số phật tử trình bày.

 

Sau nghi thức chào Quốc kỳ, Đạo kỳ, niệm Phật cầu gia bị, toàn thể đại lễ đã nhập một phút từ bi quán tưởng niệm Chư vị Tổ Sư, tưởng niệm cố Đại lão HT. Thích Trí Tịnh – Nguyên Chủ tịch HĐTS TW GHPGVN tân viên tịch, tưởng niệm các vị tiền bối, các anh hung liệt sỹ đã hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc.

Tại buổi lễ, HT.Thích Quảng Tùng – Phó chủ tịch HĐTS TW GHPGVN đã lên cung tuyên thông điệp Phật đản và Thông điệp về hòa bình tại biển Đông của đức Pháp chủ GHPGVN Thích Phổ Tuệ gửi đến Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc. Thông điệp đặc biệt nhấn mạnh vào nội dung “Kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc đôn đốc các nhà lãnh đạo chính trị giải quyết các tranh chấp liên quan đến chủ quyền biển Đông, toàn vẹn lãnh thổ và quyền lực pháp lý của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình, tôn trọng các công ước của LHQ và luật pháp quốc tế để duy trì hòa bình và ổn định thế giới”. Thông điệp có đoạn viết: “Trên tinh thần từ bi và yêu chuộng hòa bình, chúng tôi kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc thông qua các hành động cụ thể, kêu gọi chư tôn đức lãnh đạo, tăng ni, phật tử Phật giáo trên thế giới, kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc hãy cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa…”.

Tiếp đó TT. Thích Thanh Giác đã lên tuyên đọc Thông điệp Phật đản Liêp Hợp Quốc Vesak 2014 gửi Đại lễ Phật đản LHQ 2014 tổ chức tại Bái Đính, Ninh Bình của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

 

Đại Đức Thích Tục Khang – Phó trưởng BTS GHPGVN Tp. Hải Phòng cũng đã lên tuyên đọc Diễn văn Phật đản PL.2558, DL.2014 của Chủ tịch HĐTS TW GHPGVN.

Nhân dịp này, Đại diện cho chính quyền của Tp. Hải Phòng ông: Lê Khắc Nam – Phó chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng đã có bài phát biểu nói lên sự đóng góp cũng như vai trò của Phật giáo đối với sự phát triển của Đất nước, động viên Chư tôn đức Tăng Ni, bà con Phật tử sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện theo đúng phương châm của Giáo hội đã đề ra. Đó là “ Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, Phật giáo luôn đồng hành cùng Dân tộc. Cũng trong dịp này, đồng chí đã gửi lời chúc mừng đến Chư tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử có một mùa Phật đản thật an lạc và hạnh phúc. HT. Thích Quảng Tùng đã đón nhận lẵng hoa chúc mừng của HĐND, UBND, UB MTTQVN Tp.Hải Phòng.

 

Cũng trong chương trình của buổi lễ, BTS GHPGVN Tp.Hải Phòng đã trao 150 triệu đồng tặng cho Hội chữ thập đỏ, hội nạn nhân chất độc màu da cam, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi và Hội Khuyến học thành phố.


Tiếp đó, Chư tôn đức Tăng, Ni, đại diện chính quyền Thành phố cùng hàng vạn bà con phật tử đã tổ chức lễ rước Phật từ Trụ sở GHPGVN Tp.Hải Phòng ra Hồ Tam Bạc với quảng đường khoảng 1km. Sau đó rước tượng Phật quanh hồ Tam Bạc với hơn 200 xe hoa các loại, trên mỗi đầu xe là tôn tượng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sơ sinh, cờ hoa rực rỡ. Đi đầu đoàn rước là các đội múa lân, rồng; tiếp đến là các kiệu Phật Thích Ca sơ sinh, đội trống hội, đội tế Tp.Hải Phòng, hơn 200 xe hoa, cuối cùng là đoàn người dài hàng km đi bộ quanh hồ với chiều dài hơn 3km.

Trước khi kết thúc buổi lễ, Chư tôn đức Tăng, Ni đã cử hành lễ niêm hương, bạch Phật, thả hoa đăng cầu nguyện Thế giới hòa bình, quốc thái dân an tại sân khấu chính trung tâm của Hồ Tam Bạc, Tp.Hải Phòng.

Buổi lễ đã kết thúc trong không khí đại hoan hỷ của Chư tôn đức Tăng, Ni, đại diện lãnh đạo Tp.Hải Phòng cùng hàng vạn bà con phật tử, nhân dân địa phương.

 
 
 
 
 
 

Nguyễn Thành Trung

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm