Hành thiền sai cách, có nguy hiểm không?
Hiện tượng này con không biết cách để nó dừng lại, và nếu con phải chung sống với nó cả đời thì nên làm thế nào để không bị nó sai sử nữa, và làm thế nào để con không dùng tâm mình kiểm soát sự việc nữa, và liệu tập trung chánh niệm ở vùng đầu có nên không ạ?
Câu hỏi:
Dạ kính bạch Sư Ông, con có một hiện tượng bị suốt mấy năm nay, có lẽ là kể từ khi con bắt đầu thiền đến giờ. Kể từ khi con tìm hiểu và thực tập thì con dù là trong lúc làm gì, kể cả khi con không còn thiền thường xuyên thì người con thường hay giật lên, giống như giật mắt vậy ạ nhưng không chỉ ở mắt và các bộ phận khác như tay chân con. Một thời gian sau con phát hiện ra nó đang muốn báo cho con về các sự kiện nào đó, hễ con nghĩ tới vấn đề gì thì nó giật lên để báo, thí dụ việc không nên làm thì nó giật để con tránh. Tuy nhiên con thấy rất mệt mỏi và áp lực với hiện tượng này, con thấy như ai đang quan sát suy nghĩ con vậy, con không mong muốn biết trước cái gì hết, nó luôn khiến con suy nghĩ rất nhiều, trở nên kiểm soát hơn và sân hơn. Con cũng rất hay gặp ác mộng nữa, không đêm nào con không mơ. Lúc con tập trung vào sân hận trên đầu con thì nó càng lúc càng sân hơn, và con thấy cái sân đó ảnh hưởng lên người khác đang tiếp xúc với con, nên con dường như kiểm soát sự việc, có lúc con không dám chánh niệm về cái sân nữa, thành ra con né tránh và đè nén nó. Đây là việc con chưa dám kể với ai suốt ba năm qua, con rất khâm phục thầy có thể giải đáp cho mọi người như vậy vì con cảm thấy khi đồng cảm được với người khác, lúc hết lòng cho họ lời khuyên thì nhiều lúc con bị dính mắc vào vấn đề ấy luôn. Con xin cảm ơn thầy đã nghe con, liệu có cách nào để con thấy thoải mái hơn không ạ?
Con xin lỗi vì đã dài dòng, nếu Sư Ông có thể khuyên bảo điều gì thì con biết ơn lắm ạ. Con chúc kính chúc Sư Ông khoẻ mạnh ạ.
Ảnh minh họa
Trả lời:
Có lẽ con hành thiền sai từ lúc đầu đưa đến tâm lý và hệ thần kinh bị căng thẳng. Con nên buông hết đi, đừng hành theo phương pháp nào cả. Chỉ cần nghe pháp để thông suốt nguyên lý thiền. Khi đã thông suốt thì sống tự nhiên cũng vẫn là thiền.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














