Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/02/2014, 07:58 AM

Hãy tạo duyên Phật pháp cho thế hệ trẻ

Nếu ngay từ những năm đầu đời và cho đến suốt cả tuổi thanh thiếu niên mà trẻ em được thấm nhuần những giá trị cao đẹp của đạo Phật thì thật may mắn cho các em biết bao. May mắn và hạnh phúc cho các em cũng chính là may mắn và hạnh phúc cho gia đình và xã hội

Nếu mùa xuân là khởi đầu cho một năm mới thì tuổi trẻ là khởi đầu cho một đời người, và cứ cho là con người sống được 80 hay 100 năm đi thì cái mùa xuân đời người ấy cũng dài lắm, nhưng 20 hoặc 25 năm cho việc học hành giáo dục để thành người trưởng thành.

Song việc học tập của con người lại “bắt đầu từ rất sớm  ngay từ khi sinh ra. Những kinh nghiệm của trẻ nhỏ trong những năm đầu đời còn lâu trước khi chúng bắt đầu đi học đã tạo ra một nền tảng cho việc học tập sau này” (chương 1 cuốn nền tảng vững chắc Giáo dục và chăm sóc mầm non UNESCO).

Vì vậy, không lấy gì làm ngạc nhiên rằng nhiều nước đưa chương trình giáo dục Phật giáo vào ngay từ giai đoạn mẫu giáo (như Singapore cho các trường thuộc Phật giáo, Thái Lan…)

Thông điệp của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc) “3 năm đầu đời cơ hội cho cả đời người” cho chúng ta thấy việc giáo dục sớm có tầm quan trọng như thế nào. Nếu ngay từ những năm đầu đời và cho đến suốt cả tuổi thanh thiếu niên mà trẻ em được thấm nhuần những giá trị cao đẹp của đạo Phật thì thật may mắn cho các em biết bao. May mắn và hạnh phúc cho các em cũng chính là may mắn và hạnh phúc cho gia đình và xã hội.

Một xã hội mà có toàn những công dân hiểu và hành theo luật nhân quả, biết giữ gìn năm giới, không tham sân si, biết từ bi hỷ xả, biết tu tập thiền quán để giữ được chánh niệm trong mọi công việc thì làm gì có nhiều tội ác phát sinh và kẻ phạm tội.
 
Luật pháp chỉ để trừng trị khi tội ác hiện hình còn luân lý, đạo đức và lối sống đạo là để ngăn ngừa từ mầm mống. Đạo Phật không phải là một tôn giáo theo lối nghĩ thần quyền, mà đúng hơn đạo Phật là một triết lý sống để đem lại hạnh phúc cả về thân và tâm cho con người.

Vẫn biết có câu rằng: “Thân người khó được, Phật pháp khó gặp” (nhân thân nam đắc, Phật pháp nan phùng), song mong các bậc cao tăng, các Chư tăng, ni và các phật tử hãy vì sự anh lành cho mọi người, gia đình và xã hội mà tạo duyên Phật pháp cho thế hệ trẻ.

Các nhà giáo dục và các bậc lãnh đạo tôn giáo hãy cùng hợp tác, thảo luận để có thể đưa những giá trị cao đẹp của Phật giáo vào chương trình giảng dạy chính khóa hoặc các chương trình ngoại khóa. Có biết bao nhiêu câu chuyện và tấm gương về những con người đã được chuyển hóa nhờ đạo Phật, những khóa tu Phật thất ở chùa Hoằng Pháp hay các thiền viện khác trên cả nước đã đem lại những đứa con ngoan cho bao gia đình, vì vậy hãy cho em được hưởng những lời Pháp nhũ này ngay ở nhà trường, chứ không đợi đến các khóa tu mùa hè, mà chưa phải đã tổ chức được trên cả nước.

Những lời tán than Phật pháp sau đây (do tác giả bài này dịch từ nguyên văn tiếng Anh trong cuốn Buddhism - key stage II < Đạo Phật-Sách giáo khoa giai đoạn II> Tổ chức giáo dục Phật giáo Vương quốc Anh xuất bản năm 2002, được sử dụng cho học sinh lứa tuổi từ 7 đến 11 tuổi) cho chúng ta thấy những lợi ích không thể nghĩ bàn mà đạo Phật mang đến cho con người và đất nước:

“Bất cứ ở nơi nào mà những lời dạy của đức Phật được phát triển và thực hiện. Dù ở các đô thị hay ở những vùng nông thôn thì người dân sẽ được hưởng những lợi ích không thể tưởng tượng nổi. Đất nước và con người sẽ được bao bọc bởi hòa bình. Gió, mưa luôn thuận hòa và chẳng có thiên tai nào xảy đến. Các dân tộc sẽ luôn thịnh vượng và chẳng còn cần đến những người lính hay vũ khí làm gì (There would be no use for soldiers or weapons)

Mọi người sẽ sống theo luân lý, đạo đức và tuân thủ luật pháp. Họ sẽ cư xử đúng mực, tử tế và khiêm tốn và mọi người đều hài lòng vì không có những bất công. Sẽ chẳng có một kẻ trộm nào mà cũng không có bạo lực và ai nấy đều có phần công bằng của mình”

Diệu Thanh Đỗ Thị Bình/Nguồn: Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 1 năm 2014

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm