Hiện đại hóa hoằng pháp nhưng đừng mất đi “bản chất”
Để Phật giáo thực sự thu hút và tiếp cận với nhiều đối tượng, nhất là giới trẻ, không ít người đã mạnh dạn đổi mới bằng việc đưa âm nhạc vào việc hoằng dương phật pháp.
![]() |
| Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc trình diễn bản phối nhạc dance "Chú Đại Bi" |
Với ý nghĩa tích cực như vậy, tác giả Dương Kinh Thành đã có những góp ý và đôi điều suy nghĩ về bài được phối nhạc dance: "Thật đáng tiếc cho ca sĩ Ưng Hoàng Phúc khi tâm nguyện trong sáng và thành kính của anh đã không được trọn vẹn trong phong cách thể hiện ca khúc “Tụng Chú Đại Bi (Maha Karunika Citta Dharani) - Ưng Hoàng Phúc Remix phong cách mới lạ”.
Theo thiển ý người viết, trong ca khúc này có tới 3 lý do để anh phải đương đầu với nhiều lời chê trách (có tới hơn 75% cho rằng phản cảm, khó chấp nhận và chỉ với 25% chấp nhận được trong tổng số 4.061 phiếu thăm dò của VnExpress).
Thứ nhất: Nếu Ưng Hoàng Phúc chuyển nhẹ vài dòng nhạc vào thay vì đọc rap suốt sẽ hay hơn.
Thứ hai: Chú Đại Bi tuy có bóng dáng Thiên Thủ Thiên Nhãn của Bồ tát Quán Thế Âm nhưng vẫn là một bài chú riêng biệt, do vậy dòng nhạc intro đệm giữa là “Om mani Padme hum” là không hợp lý. Chưa kể càng vô lý hơn khi dòng intro mở đầu lại là “Nam mô A Di Đà Phật” (Tịnh độ tông) theo phong cách nhạc Phật Trung Hoa.
Thứ Ba: (Như đã nói các phần trên) nguyên nhân chính phá nát bài hát này của Ưng Hoàng Phúc chính là nhóm múa minh họa. Ngoài phong cách tung tăng không phù hợp còn là trang phục áo vạt hò lại có miếng vá màu đen bên vai phải (không rõ đó là ý gì) và đeo tràng hạt đồng bộ không phù hợp trong Mật tông".
![]() |
| Ca sĩ Quách Tuấn Du hát trong liveshow “Về chốn bình yên” |
Hồng Yến
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sinh chỉ là giả danh, diệt cũng chỉ là giả danh
Phật pháp và cuộc sốngBao lần trong đời tưởng mình mất mát, tưởng mình rơi rụng, tưởng mình lụi tàn như một làn bọt trắng bị sóng cuốn đi, nhưng khi nhìn sâu mới thấy ta chưa từng mất bao giờ. Làn sóng chỉ là hình tướng tạm thời của biển; thân phận này chỉ là một nét phác họa tạm thời của dòng sống bất tận.
Không bùn làm sao có sen?
Phật pháp và cuộc sốngKhông bùn làm sao có sen. Câu nói tưởng chừng đơn giản ấy, lại là một chân lý sâu thẳm của đời sống và của cả đạo Phật.
Sanh và tử chỉ là hơi thở của đất trời
Phật pháp và cuộc sốngGiữa khu rừng thu vàng rực, có một chiếc lá nhỏ vẫn lặng lẽ sống đời mình trên cành cao của cây cổ thụ. Từ khi mở mắt chào đời, nó thường tự hỏi: “Một ngày nào đó ta sẽ rời khỏi cành. Khi ấy, chuyện gì sẽ xảy ra? Ta có còn là ta nữa không?”
Xem thêm






















