Hiểu gì về tri kiến thanh tịnh
Con có thể hiểu cái con thấy biết lúc bấy giờ là cái thấy cái biết của tri kiến thanh tịnh được không ạ? Và từ tri kiến thanh tịnh này để đến cái thấy biết của tánh biết còn xa không ạ? Con chân thành cám ơn Thầy.
Câu hỏi:
Con kính chào Thầy. Thầy ơi, con thấy trong đầu con luôn như là những suy nghĩ, những diễn giải câu chuyện như có một MC thuyết trình về mọi thứ, từ trong cuộc sống công việc hằng ngày, đến cả trong sự trở về trọn vẹn với thân, tâm, cảnh… Tuy nhiên cũng có những lúc MC này nghỉ giải lao, yên ắng đi.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Khi tâm yên ắng trọn vẹn rõ biết tâm yên ắng, khi tâm lao xao vẫn trọn vẹn rõ biết tâm lao xao. Sự rõ biết nhưng chưa trọn vẹn gọi là kiến tịnh, chỉ khi rõ biết trọn vẹn mới là tri kiến thanh tịnh, còn tâm yên ắng chỉ là tâm tịnh thôi. Khi tri kiến thanh tịnh (không bị mây tà kiến tham ái che) thì mặt trời tánh biết liền chiếu sáng.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm