Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 17/08/2024, 10:37 AM

Hoài niệm Vu Lan

Khi những tia nắng cuối hạ vừa tàn cũng là thời khắc chào đón làn gió đầu thu nhẹ nhàng đến thổi bay từng chiếc lá vàng vào khoảng không mênh mông vô tận phía cuối trời. Đêm thu, nghe tiếng rả rích của những giọt mưa trên mái nhà, bên bờ sông xa vắng.

Từ sâu thẳm trong cõi lòng của kẻ tha phương bất giác trào dâng một nỗi niềm bâng khuâng, xao xuyến đến kỳ lạ. Bâng khuâng bởi giữa thế giới bao la rộng lớn này, thân phận mình sao quá bé nhỏ, tầm thường và mong manh; xao xuyến vì trong cõi đời huyễn hoặc hư vô này, mình vẫn còn diễm phúc khi được sinh ra và lớn lên trong bầu trời tình thương hiền hòa, dịu êm của Mẹ.

Mẹ là vầng trăng sáng soi đời con

Mẹ là bông hoa tỏa hương về đêm

Mẹ là tia nắng chiếu soi con đường

Trong không gian chúng ta nghe có tiếng ru của gió, ngoài biển xanh có tiếng sóng vỗ về, và trong lòng của mỗi người luôn có tiếng ấm áp, trìu mến của mẹ. Mẹ là một tình cảm thiêng liêng, cao quý mà mỗi người con đều luôn ấp ủ trong tim, truyền lưu trong huyết quản. Chỉ cần máu còn tươi đỏ, hơi thở còn ra vào, nhịp tim còn đập là chúng ta mãi còn hình bóng của đấng sinh thành. Bởi lẽ, sống trên đời ai cũng có mẹ, người sinh ra và nuôi dưỡng ta từng ngày. Mỗi khi nhắc đến mẹ, trong tâm khảm con gợi lên những hình ảnh thân thương, trìu mến nhất. Khi thành hình, tạo hoá đã cho con được “tạm trú” ở trong thiên đường tuyệt mỹ của cung lòng mẹ, được nếm cảm khoảnh khắc bắt đầu sự sống ở một nơi tuyệt vời như thế này. Mẹ đã dành cho con một chỗ để nương mình, đã truyền lan cho con dòng máu ấm và cả tình yêu thương thật ngọt ngào. Với ân đức ấy, không ai có thể quên được. Mẹ! tiếng gọi trong ngần như mây đầu hạ, tinh khôi như nước trong nguồn và nhẹ nhàng, trong xanh như dòng nước mát. Mẹ! Từ khi con bập bẹ gọi lúc chào đời đến lúc lớn khôn mà con không sao hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của nó. Bởi vì Người thật lớn lao, thật huyền diệu và cũng thật nhiệm màu, thiêng liêng, là một thứ đặc ân mà cuộc đời đã ban tặng cho chúng con. Có lẽ, không có ngôn ngữ mỹ miều nào ở nơi trần gian có thể diễn tả được thứ tình cảm ấy.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Từ khi cất tiếng khóc chào đời, mẹ là người lo trọn cho con từng miếng ăn, từng giấc ngủ, bằng dòng sữa ngọt ngào, bằng lời ru ầu ơ. Hay nói khác hơn, Mẹ đã nuôi con bằng chính máu của mình. Con lớn lên bằng những chất chồng lo toan, săn sóc của Mẹ. “Ướt Mẹ nằm khô ráo phần con”, mẹ sẵn sàng nhường cho con các cuộc thanh nhàn cùng đồ ăn thức uống bùi ngọt, bổ dưỡng. Mẹ vì con mà chấp nhận tất cả những đau khổ đắng cay cuộc đời về mình. Những khi sự lạnh lẽo của khí trời làm con đau bệnh, chỉ có mẹ mới đủ kiên nhẫn thức trắng cùng con. Chỉ màng nhĩ tai mẹ mới đủ dày để chịu đựng tiếng khóc thé của con. Giờ đây, với sức nặng của thời gian, ngọn đèn dầu đã dần cạn những giọt cuối, nét xuân xanh một thời của mẹ chỉ còn những vết chân chim. Hương sắc mặn mà, mái tóc gỗ mun đã nhường chỗ cho những vệt trắng loang lỗ theo thời gian. Con biết, giờ đây dù có viết cả ngàn lời yêu thương thì con cũng chẳng thể níu kéo thời gian thanh xuân trở lại cho mẹ

Trái tim của mẹ tuyệt vời

Bao dung che chở trọn đời vì con

Dù cho sức mẹ hao mòn

Tháng năm vất vả lo tròn tình thâm

(Tường Vân)

Có thể nói, tình thương mà mẹ dành cho con là vô cùng vô tận, bởi lẽ, dù con có khôn lớn, trưởng thành đến mấy thì tấm lòng của mẹ vẫn vẹn nguyên như thời thơ bé. Thế nhưng, cây to đến mấy rồi cũng sẽ đổ, núi cao rồi cũng sẽ mòn, tình thương ấy chỉ tồn tại trong cõi đời vô thường giả tạm, để rồi một ngày nào đó, theo dòng sinh biệt của tự nhiên, ai rồi cũng sẽ trở về với cát bụi, về với cái bản thể uyên nguyên của mình:

“Chiều hôm ấy trời mây giăng ảm đạm

Không gian buồn trong cảnh vắng thê lương

Khói hương bay, sao đau đớn đoạn trường

Ngày vĩnh biệt ngàn thu người hiền mẫu."

(Trần Ngọc Chánh)

Ôi! Công ơn và đức hy sinh của mẹ đậm đà, thầm lặng mà sâu kín làm sao! Tình mẫu tử thật thiêng liêng cao cả mà không một thứ tình cảm nào có thể sánh được! Mãi mãi và về sau, chúng ta không thể nào đền đáp công ơn sinh thành, giáo dưỡng này. Lại một mùa Vu lan nữa về, con vẫn thầm cảm ơn cuộc đời vì bản thân con còn mỉm cười khi có mẹ trên cuộc đời này, mẹ là điểm tựa, là niềm tin vững chắc để con trưởng thành hơn. Dẫu biết năm dài tháng rộng, cuộc đời đổi thay, lòng người đầy hiểm nguy, cuộc sống sẽ đầy dẫy những khó khăn, nhọc nhằn phía trước nhưng bất cứ khi nào có mẹ là con còn có cả cuộc đời tươi đẹp. Và, con cũng chân thành chia sẻ nỗi đau với những người đã mất mẹ. Nỗi đau khi mỗi mùa Vu Lan về mắt rưng rưng nhặt những cánh hoa trắng. Mong rằng ai đó cũng đừng quá bi thương, vì đây là định luật “sinh lão bệnh tử” không ai vượt qua được. Nhưng cũng chính cánh hoa trắng đó nhắc nhở chúng ta phải sống sao cho cha mẹ đã khuất phải hãnh diện vì việc làm, lời nói của mình. Và vì hương linh cha mẹ đã khuất, ta phải tạo tác nhiều việc thiện để hồi hướng cho phụ mẫu nhiều đời nhiều kiếp được ân triêm công đức.

Tiền tài vật chất, sức khỏe rồi cũng sẽ phai tàn theo thời gian nhưng tình yêu thương, công đức sanh thành mãi là một dấu son không bao giờ phai nhạt. Làm tròn chữ hiếu, làm tròn đạo con là bổn phận của mỗi con người. Đừng để đến phút cuối cuộc đời khi cha mẹ đã rời xa cõi đời mới quay đầu hối tiếc thì đã quá muộn màng!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Lời khấn nguyện trước khi ngủ để có giấc ngủ bình an

Kiến thức 19:00 16/09/2024

Dưới đây là bài nguyện mở lòng hướng về những điều tốt đẹp, dẹp bỏ phiền não chướng ngại trong tâm tư, giúp cho chúng ta chuyển hóa thân tâm và an lành trong cuộc sống. Bạn có thể đọc vào buổi tối trong điều kiện nhà có hoặc không có ban thờ Phật.

Nghiệp nhân của đường ngạ quỷ là gì?

Kiến thức 16:00 16/09/2024

Nghiệp nhân của đường ngạ quỷ chủ yếu là lòng tham, lòng tham đọa ngạ quỷ. Rõ ràng nói sáu cõi, nhưng tại vì sao người thế gian thường hay nói người chết rồi thì làm quỷ, khẳng định đến như vậy?

Nghi thức tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện tại nhà đầy đủ nhất

Kiến thức 15:00 16/09/2024

Kinh Địa Tạng là bản kinh rất phổ biến của Phật giáo được truyền tụng hàng ngày. Dưới đây là cách, nghi thức tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện các Phật tử có thể tham khảo.

Y tá tiết lộ 3 từ người sắp mất hay nói nhất

Kiến thức 13:33 16/09/2024

Theo y tá Julie, trước lúc qua đời, mỗi người bệnh đều có những tâm tư riêng nhưng họ thường bày tỏ tình cảm với cha mẹ nhiều nhất.

Xem thêm