Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/05/2015, 15:32 PM

Hoàn cảnh cực khổ của gia đình ông Danh Mau

Người ta biết ông Danh Mau từ nhiều năm trước, với cái nghề bán vé số để kiếm tiền nuôi 4 thành viên trong gia đình. 52 tuổi, là từng ấy năm ông mang trên người những khối u lớn nhỏ, khiến mọi người xa lánh không dám đến gần, ai xót thương lắm thì mua giúp ông mấy tờ vé số. 

Gần đây, người dân ở thành phố Sóc Trăng, không thấy ông xuất hiện nữa do càng ngày những khối u càng lớn và gây khó chịu cho ông, nên phải ở nhà. Còn một nguyên nhân khác là khi bán vé số, bọn xấu đã chạy xe ngang, giựt hết xấp vé số trên tay, thế là ông phải đứt vốn rồi mang nợ. Hàng xóm tốt bụng, trợ giúp ông, thi thoảng thôi và rồi cuộc sống gia đình đã phải đối diện với những khó khăn từ đó.
 
Khi nhóm Thiện Tâm đến thăm gia đình ông, ở ngoại ô trực thuộc khóm 3, phường 8, Tp.Sóc Trăng, các thành viên trong nhóm mới cảm nhận được sự nghèo khó và cái cần thiết của những hộ sống gần đó. Căn nhà đối diện với con kênh bị ô nhiễm nước bốc mùi hôi khó chịu, vậy mà cả gia đình phải lấy nước đó để sinh hoạt, vì không có tiền để đổi nước máy. Ngôi nhà ông đang ở là được cấp từ một tổ chức công giáo của Hoa kỳ, cất dựng trên mảnh đất hơn 20 mét vuông, mà bà chủ nhà máy xay lúa Hiệp Nguyên cho ở tạm. Khi chúng tôi hỏi về việc làm và đời sống của gia đình, bà Lê Thị Mai 46 tuổi vợ của ông Mau rơm rớm nước mắt cho biết: - Mắt tui nhìn không rõ nên ít ai thuê mướn, nếu có thì chỉ dặm lúa một ngày được 30 đén 40 nghìn đồng, hết mùa thì đi lượm ve chai để bán, kiếm chút ít mua đồ ăn. Khi nào chùa có cho gạo thì đỡ được một chút. 

Đứa con trai lớn năm nay 12 tuổi, hai năm trước đã bị bệnh về mắt và trong giấy khám bác sĩ ghi là đục thủy tinh thể, cô giáo cũng vận động được một số tiền để đi thành phố Hồ Chí Minh chữa trị, nhưng bác sĩ cho biết: -Mổ rồi cũng mờ.

Nên gia đình quyết định là đưa con về

Đứa con gái thứ 2 tên Danh Thị Kiều được 8 tuổi, thật bất hạnh cho bé là đang trong tình trạng giống cha mình, trên người cũng nổi những mục li ti. Các bác sĩ cho hay bé sẽ không tránh khỏi tật bệnh như người cha, vì những mục này sẽ lớn dần lên.

Khi mẹ kể lại những khó khăn của cuộc sống và ước muốn là điều trị cho mắt con trai sáng, bởi  bà sợ sau này mất đi không ai chăm lo cho nó, thì bé Kiều đã ôm mẹ rồi khóc theo. 

Nhìn ông Mau, với mái tóc dày như rễ tre cột lại phía sau, chúng tôi hỏi: -Sao ông không cắt tóc đi 

Ông Mau nói: -Tại vì trên vai tui, có nổi mấy mục như vậy nên phải để tóc dài, đến lúc vác lúa kéo chùm tóc chắn trên vai mới không bị đầu hột lúa đâm. Những khối u mỏng thì sẽ bị chảy máu, khi trúng nhằm vật nhọn. 

Cuộc sống quả là vất vả thiếu thốn, sáng hôm chúng tôi đến thì bà Mai cho biết: -Nhà còn có lon gạo nên nấu được 2 tô cháu, cha nó thì nói để cho mấy đứa con ăn, còn mấy đứa nhỏ thì không chịu, nói để cho cha ăn. 

Nghe họ nhường nhau vì chén cháo thôi, mà nước mắt rưng rưng. Tại sao trên đời này lại có người vừa nghèo khổ, vừa bệnh tật thảm thương như vậy?
 
Đứa con gái, bất kể hình thù người cha thế nào, mọi người xa lánh ra sao, còn nó ngồi quấn quýt ôm lấy cánh tay của cha và nặn mụn cho cha nó. Ai mà không ngăn được sự xúc động. Tình phụ tử quả là thiêng liêng cao cả. 

Khi chúng tôi trợ giúp chút ít tiền, thì bà rất vui mừng, mang ra mua gạo về nấu ăn cho chồng con.

Trước thực tế khó khăn của gia đình ông Mau về cái ăn, cái mặc và cả nguồn nước sử dụng, có lẽ cần đến sự quan tâm của những nhà từng làm công tác từ thiện, cần lắm sự chia sẻ của mọi người khi lướt qua những thông tin trên đây và xin đa tạ những tấm lòng đã đang và sẽ đến với họ. 

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Tiền Giang: “Giọt nước nghĩa tình” của Phật giáo tiếp tục đi qua những ngày nắng

Gieo mầm thiện 11:50 06/05/2024

Ngày 5/5/2024 (nhằm ngày 27 tháng 3 năm Giáp Thìn) Ni sư Thích Nữ Huệ Liên -Trưởng PBNG Phật giáo huyện Cái Bè, Trụ trì chùa Hội Phước (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) đã hướng dẫn quý Phật tử, quý “Mạnh Thường quân”, trao tặng 250 phần quà đồng hành cùng bà con xã Tân Thới huyện Tân Phú Đông vượt qua hạn mặn.

Xem thêm