Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/04/2024, 10:50 AM

Người chết cho đi sự sống

Câu chuyện đêm 2.4, 120 y, bác sĩ từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế xuyên đêm lấy đa tạng từ người cho chết não ở Quảng Ninh, chuyển tới ghép, cứu sống nhiều người bệnh là câu chuyện để lại nhiều suy nghĩ.

Tạng được lấy từ Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí sau đó vận chuyển đi các Trung tâm ghép tạng tại Hà Nội, Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Bộ Y Tế

Tạng được lấy từ Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí sau đó vận chuyển đi các Trung tâm ghép tạng tại Hà Nội, Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Bộ Y Tế

Thông tin từ cơ quan y tế cho hay, đây cũng là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh, từ đó chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng trong cả nước, xa nhất là tới Bệnh viện Trung ương Huế.

Người hiến tạng là một công dân Quảng Ninh, bị chấn thương sọ não rất nặng sau tai nạn giao thông.

Ngay sau khi có kết luận chẩn đoán chết não cuối cùng sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, đồng thời nhận được sự đồng thuận của gia đình trong việc hiến tạng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã khẩn trương xây dựng kế hoạch lấy đa mô tạng, hiệp đồng chặt chẽ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các Trung tâm ghép tạng toàn quốc để rà soát và lập danh sách bệnh nhân sẽ được ghép tạng từ người cho này.

Hiến tạng, hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp. Tại Việt Nam, nhu cầu ghép tạng rất lớn.

Theo thống kê của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), đến nay đã có 170.000 người trên toàn quốc đăng ký hiến mô, tạng. Tuy nhiên đến nay, cả nước chỉ có gần 150 người chết não hiến tạng. Rất nhiều người bệnh suy tạng mãn chờ đợi mỏi mòn đã không thể qua khỏi.

Khó khăn nhất hiện nay là thuyết phục gia đình người hiến tạng vượt qua quan niệm, vượt qua nỗi đau mất người thân để chia sẻ một phần thân thể người đã mất, từ đó các bộ phận hiến, tặng sẽ tạo cơ hội sống cho rất nhiều người khác.

Ghép tạng của Việt Nam tuy đi sau thế giới gần 40 năm nhưng trình độ đã ngang bằng, nhiều ca ghép tạng được thế giới đánh giá là thành tựu y khoa của nhân loại. Vấn đề là số người hiến cần tăng lên, đáp ứng nhu cầu của người bệnh hiện nay.

Từ câu chuyện 120 bác sĩ từ nhiều bệnh viện xuyên đêm để lấy tạng cũng minh chứng cho sự thiếu hụt hiện nay. Đồng thời cũng lan tỏa ý nghĩa nhân văn của người đã mất và gia đình họ.

Người chết vẫn còn có thể cho đi sự sống, đó là ý nghĩa cao cả, khơi gợi nhiều cảm hứng về những giá trị tích cực trong cuộc sống hôm nay.

Nguồn: Báo Lao Động 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Phật tử Châu Cao Minh tiếp tục tạo việc làm cho người mù

Gieo mầm thiện 10:53 29/04/2024

Kỳ Quang Minh - cơ sở massage người mù của Phật tử Châu Cao Minh - vừa khai trương chi nhánh thứ 3 ở số 99 Trần Thị Nghỉ, P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM, hôm 27/4.

Những tài xế 0 đồng đem nước sạch đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 09:04 29/04/2024

Cuộc chiến ứng phó với hạn, mặn đang bước vào giai đoạn cam go nhất. Nhưng cũng chính lúc này, vẫn luôn có những tài xế 0 đồng ngày đêm chở sự tử tế và niềm yêu thương đi khắp các nẻo đường đến với bà con Long An, Tiền Giang, Bến Tre.

Xem thêm