Suy ngẫm về chân đế và tục đế
Con nhận ra thấy chân đế chính là thấy pháp, thấy tứ diệu đế, cắt đứt được chuỗi 12 nhân duyên.
Câu hỏi:
Con kính đảnh lễ thầy ạ!
Hôm nay con đọc câu nói của Tổ Huệ Năng nói với 2 chú tiểu “không phải gió động hay phướn động mà tâm của các ngươi động”. Tổ Huệ Năng đã nói đến cái thực tại hiện tiền là tâm 2 chú tiểu kia đang vọng động mà không chịu nhìn cái hiện thực ấy. Gió, phướn, vạn vật hoạt động theo luật nhân quả, vô thường nên không động, không tĩnh, nó chỉ như nó đang là thôi.
Chân đế vốn không có nhị nguyên. Quán thân bất tịnh để diệt tham ái thực ra vẫn thuộc về tục đế, chứ không có gì là tịnh hay bất tịnh cả. Phương pháp quán này giúp nhận ra hai mặt của 1 vấn đề, giống như một người thích mặt sấp của một đồng xu và ghét mặt ngửa thì ta chỉ cho người ấy xem mặt ngửa để bớt tham đắm và vượt qua yêu ghét, lấy bỏ. Thân thực ra cũng không có gì là tịnh hay bất tịnh, nó chỉ là nó. Kể cả phân, nước tiểu của con người cũng chỉ là nó, không bẩn cũng không sạch.
Con kính trình thầy, mong thầy chỉ dạy để con có nhận thức đúng hơn ạ.
Con cảm ơn thầy ạ!
Ảnh minh họa
Trả lời:
Đối đãi vẫn chỉ là tướng trạng bên ngoài. Chủ yếu là thái độ thấy biết của tâm. Dù thấy tịnh hay bất tịnh mà tâm vẫn rỗng lặng trong sáng mới đúng chứ không phải đồng hoá tịnh với bất tịnh.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














