Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/03/2016, 13:33 PM

HT.Thích Gia Quang tiếp Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ

Chiều ngày 19/02/Bính Thân (27/03/2016) tại chùa Quán Sứ - Trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam, HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã tiếp Ngài David Saperstein, Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ.

Với mong muốn tìm hiểu về đời sống tôn giáo của tăng, ni, phật tử Việt Nam, Ngài Đại sứ đã có những câu hỏi đi sâu vào đời sống, về sự tu tập giữa các hệ phái, về điều kiện sinh hoạt tín ngưỡng, cơ sở thờ tự, về các chính sách đối với luật tín ngưỡng tôn giáo, về các hoạt động xã hội của Phật giáo.
 
Với vốn hiểu biết sâu sắc giữa các hệ phái tôn giáo, và đã có 2 lần đến thăm Hoa Kỳ, được công nhận là công dân danh dự bang New Jersey, HT.Thích Gia Quang đã trả lời thẳng thắn, cởi mở, đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của phía đoàn.

Hiện GHPGVN có hơn 18 nghìn ngôi chùa, cơ sở thờ tự…và hơn 47 nghìn tăng, ni; trước năm 1986 chỉ có 2 học viện ở Hà Nội và Tp.HCM, nhưng hiện nay đã có học viện PG Nam tông Khmer ở Cần Thơ, học viện ở Huế, các tỉnh thành đều có trường TCPH đồng thời đã có các BTS ở cả 63 tỉnh thành trên cả nước; PGVN tôn trọng truyền thống tu học riêng của các hệ phái, đều tạo điều kiện giúp đỡ mở trường học và có chính sách đào tạo riêng ví dụ truyền thống An cư của Bắc tông từ 15/4 đến 15/7 Âm lịch, còn bên PG Nam tông từ 15/6 đến 15/9 ÂL.
 
Về câu hỏi Phật giáo tham gia dự thảo luật Tín ngưỡng tôn giáo, HT.Thích Gia Quang cũng cho biết những tiến bộ trong dự thảo lần này như trước kia Luật tín ngưỡng tôn giáo chỉ đảm bảo tự do tín ngưỡng của công dân nhưng nay đã có thêm là cho cả mọi người, không kể lứa tuổi, thành phần đặc biệt đối với người nước ngoài cũng tạo điều kiện để họ sinh hoạt.

Liên quan đến các tôn giáo khác, HT.Thích Gia Quang chia sẻ các tôn giáo đều sống chung trong ngôi nhà Tổ quốc; hàng năm các ngày lễ đều có sự thăm hỏi giữa các tôn giáo, kể cả các hoạt động từ thiện đều có sự góp mặt của các tôn giáo bạn.
 
Ngài Đại sứ David Saperstein có câu hỏi muốn tìm hiểu về Phật giáo tham gia rất nhiều vào các hoạt động xã hội, HT.Thích Gia Quang đã trả lời rõ ràng đạo Phật là nhập thế đi vào cuộc sống vì vậy các công tác như từ thiện xã hội, cứu trợ đồng bào nghèo, vùng lũ lụt, xây dựng cơ sở phát thuốc miễn phí, xây trường bán trú tiểu học cho các cháu ở vùng sâu vùng xa; với cơ chế thực hiện thông báo với địa phương, thông báo trực tiếp đến đối tượng nhận sự giúp đỡ.

HT.Thích Gia Quang cho biết thêm khi hỗ trợ xây trường bán trú, Phật giáo không can thiệp vào chương trình đào tạo, không bắt buộc phải dạy môn nào về tôn giáo.

Qua cuộc trao đổi Ngài Đại sứ David Saperstein đã có những sự thú vị bởi các thông tin khác so với phản hồi.

Kết thúc buổi trò chuyện, Ngài Đại sứ David Saperstein cùng đoàn đã viếng thăm chùa Quán Sứ.

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm