Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 17/07/2019, 10:40 AM

Hương Tích cổ tự - Điểm đến bình an trong lòng người con Phật

Hương Tích cổ tự còn có tên gọi khác là chùa Thơm. Ngôi chùa mang danh hiệu Hoan Châu đệ nhất danh thắng, xếp vào hàng 21 thắng cảnh nước Nam xưa kia nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, trên lưng chừng đỉnh Hương tích của dãy núi Hồng Lĩnh (thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

>>Những ngôi chùa Việt độc đáo 

Con đường vào chùa Hương tích quanh co và khúc khuỷu dẫn đến chân núi khiến du khách chiêm bái lễ Phật không khỏi trầm trồ khen ngợi trước vẻ đẹp của tạo hóa, của thiên nhiên làm rung động lòng người. Những cơn mưa giữa hạ như trút nước càng làm tăng thêm vẻ thanh tịch chốn thâm sơn của quý thầy xuất gia học đạo.

Nhóm phóng viên Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam có buổi hầu chuyện với sư thầy Thích Tục Hương - Đệ tử trưởng của Đại đức trụ trì Thích Quảng Nguyên.

Với phong thái giản dị, thầy Thích Tục Hương đã chia sẻ với chúng tôi về vẻ đẹp, về sự an lạc, bình dị và đặc biệt là về công hạnh tu hành trải qua bao nhiêu đời tổ sư truyền lại của chùa. Thầy Tục Hương cho biết: “Sư phụ thầy (Đại đức Thích Quảng Nguyên) với tâm nguyện hoằng pháp độ sinh cũng rất mong muốn khôi phục, quy hoạch và phát huy truyền thống Phật giáo Bắc Tông cả về hình thức lẫn đời sống tu tập hành trì Phật pháp cho cả những Tăng lữ và những bạn trẻ muốn trải nghiệm tham gia tu tập vài hôm hay một tuần trong núi”.

Chùa Hương Tích vẫn còn mang vẻ nguyên sơ và đang được quy hoạch lại để xứng tầm với danh hiệu mà nó đã vốn có xưa kia. Đây cũng là một tâm nguyện rất lớn mà Đại đức Thích Quảng Nguyên cùng các đệ tử đang trên bước đường thực hiện. 

Cùng với sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền và tầm nhìn xa về tiềm năng phát triển du lịch tâm linh, chùa Hương Tích đang phát triển từng ngày.

Theo thầy Thích Tục Hương: “Trong thời gian vừa qua có rất nhiều đoàn khách đã gọi điện xin được ở lại tập tu, nhưng do điều kiện sinh hoạt chưa cho phép nên việc tạo điều kiện cho hàng nghìn vị Phật trong tương lai là điều khiến thầy trò chúng tôi rất trăn trở. Không chỉ mong cho chùa là nơi sinh hoạt tu tập, chiêm bái cho hàng vạn, hàng triệu khách mỗi năm, còn giữ chân du khách ở lại, được thực hành tu tập ngắn ngày”.

Có thể mỗi người mang cho mình một tính cách khác nhau kể cả người tu hành nhưng với tôi tin rằng “Uy túc như phong vân” từ thầy Quảng Nguyên truyền cho đệ tử là điều hiển nhiên. Cái uy từ sự ôn hòa, hiếu khách nhã nhặn trong giao tiếp là điều rất đáng quý. Với tôi chùa Hương tích đi dễ khó về, điều đó quả thật không sai, nếu như du khách nào đã đặt chân tới nơi này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Xem thêm