Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/04/2023, 08:34 AM

Hỷ lạc cúng dường Kinh Phật

Hỷ lạc tràn dâng trong con khi biết tin 9 cuốn trọn bộ Kinh Nikaya, Kinh Phật gốc gồm Trường bộ, Trung bộ, Tương ưng bộ, Tăng chi bộ, Tiểu bộ đã đến tận tay Ni sư Thích Đàm Thuỷ đang trú xứ và tu tập tại chùa Châu Bạc, thôn Châu Bạc Tháp, xã Cộng Hoà, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Mới sớm mai, thức giấc, tôi uống một ly nước ấm, đi vệ sinh, rửa mặt sạch sẽ và ngồi thư giãn niệm Phật trước thời thiền toạ như mọi ngày. Tôi nhẩm trong đầu bằng cả tiếng Pali và tiếng Việt:  

“Itipi so Bhagavā - Thật vậy Đấng Thế Tôn chính là bậc đáng cung kính, là bậc 

Arahaṃ  - A la hán, 

Sammāsambuddo - Chánh Đẳng Giác, 

Vijjācaraṇasampanno - Minh Hạnh Túc, 

Sugato - Thiện Thệ, 

Lokavidū - Thế Gian Giải, 

Anuttaro purisadammasāratthi - Vô Thượng Sĩ 

Purisadammasāratthi - Điều Ngự Trượng Phu, 

Satthādevamanussānaṃ - Thiên Nhân Sư, 

Buddho - Phật, 

Bhagavā - Thế Tôn". 

Tôi ngồi trong tĩnh lặng và an yên của giờ dần và cứ thế niệm ân đức của Đức Như Lai, Ngài là bậc A La Hán cao thượng, có thân khẩu ý hoàn toàn trong sạch và thanh tịnh, xứng đáng thọ nhận sự lễ bái, cúng dường của chư thiên, phạm thiên và loài người. Ngài là bậc Chánh Đẳng Chánh Giác, tự mình chứng ngộ chân lý Tứ Thánh Đế, chứng đắc 4 Thánh Đạo - 4 Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt mọi phiền não, mọi tham ái, mọi ác pháp không còn dư sót. Ngài là bậc thầy lớn nhất của con, người đầu tiên trong toàn cõi thế gian không thầy chỉ dạy chứng quả Phật, là bậc Chánh Đẳng Giác độc nhất vô nhị. Ngài là bậc Minh Hạnh Túc, có đầy đủ Tam Minh và các Đức Hạnh cao thượng. Ngài là bậc Thiện Ngôn, là Bậc thuyết pháp chân lý tuyệt vời nhất, đem lại lợi ích thật sự, thiết thực hiện tại cho chúng con. Ngài là bậc đã thông suốt Tam Giới, là bậc thấy rõ, biết rõ mọi pháp trong cả 3 cõi. Ngài là bậc Vô Thượng giáo hóa chúng sinh, giáo huấn chúng sinh cải tà quy chánh, cải ác làm thiện, từ hạng phàm nhân lên bậc Thánh Nhân. Ngài là bậc Thầy tột đỉnh của cả chư thiên, chư phạm thiên là loài người. Ngài là Phật, là bậc tự mình chứng ngộ chân lý Tứ Thánh Đế, chứng đắc Niết Bàn đầu tiên trong toàn cõi thế giới này, là Đức Phật Chánh Đẳng Giác độc nhất vô nhị, Ngài đã khéo léo thuyết pháp giáo huấn chúng sinh có duyên lành cũng chứng ngộ chân lý Tứ Thánh Đế y theo Ngài. Ngài là Đức Thế Tôn, là Bậc có tất cả các ân đức đặc biệt, được chúng con và tất cả chúng sinh tôn kính và nguyện học theo, thực hành theo. 

Kết thúc thời thiền toạ và thiền hành, tôi chào ngày mới bằng các tin nhắn từ thầy Tâm Phúc Lộc “Hạnh phúc quá! Ni sư đã nhận được kinh sáng nay rồi ạ. Cụ rất mừng và hoan hỷ vô cùng. Cụ nói không thấy có địa chỉ để cụ gọi cảm ơn chú Thiện Đức. Cụ nhắn con gửi lời cảm ơn tới chú nhiều lắm ạ. Ảnh cụ nhận Kinh đây ạ. Đúng là có cầu thì có ứng, Phật Pháp mầu nhiệm vô cùng! Tri ân công đức tới chú Thiện Đức vô cùng. Chú nếu rảnh, chú gọi nói chuyện với cụ cho vui.  Số điện thoại con gửi đây là của cụ đó ạ..."

Ni sư Thích Đàm Thủy.

Ni sư Thích Đàm Thủy.

Hỷ lạc tràn dâng trong con khi biết tin 9 cuốn trọn bộ Kinh Nikaya, Kinh Phật gốc gồm Trường bộ, Trung bộ, Tương ưng bộ, Tăng chi bộ, Tiểu bộ đã đến tận tay Ni sư Thích Đàm Thuỷ đang trú xứ và tu tập tại chùa Châu Bạc, thôn Châu Bạc Tháp, xã Cộng Hoà, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Được biết Ni sư đã 75 tuổi, rất tinh tấn và quyết tâm tu tập theo Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và rất muốn có bộ Kinh Phật gốc nhưng không biết thỉnh ở đâu, từ ai.

Con ngồi và biết ơn thầy Tâm Phúc Lộc đã gieo duyên lành cho con để thêm 1 bộ Kinh Phật gốc Nikaya nữa đến với một học trò đáng kính của Đức Từ Phụ, Ni sư Thích Đàm Thuỷ tại một ngôi chùa quê. Con đang hạnh phúc vô cùng bởi cứ thế này thì nhất định Pháp của Phật, Chánh Pháp của Đức Phật Gotama đang đến muôn nơi, đến những ai cần giáo pháp nguyên thuỷ để có VĂN - TƯ - TU, để HỌC, HÀNH, THÀNH ạ. Hơn cả hạnh phúc!

Kể từ ngày biết đến Hoà thượng Thích Minh Châu, Người Thầy lớn của con, Người mà con hay gọi là “Đường Tăng của Việt Nam” thông qua doanh nhân Vũ Chầm, con đã biết đến Chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca. Con đã thỉnh về cho mình 4 bộ Kinh Nikaya được in trong 4 thời đại khác nhau, với các kích thước, cỡ giấy cũng như cách trình bày khác nhau và luôn trân trọng như báu vật của đời mình. Con đã thỉnh để bất cứ văn phòng, trụ sở hay nhà sách nào của công ty sách Thái Hà cũng như nơi con cư trú, tạm trú, luôn có ít nhất 1 bộ Kinh Nikaya. Và hỷ lạc luôn tràn dâng. Thật sự là vậy.

TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ Kinh Phật với các học trò.

TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ Kinh Phật với các học trò.

Từ ngày có bộ Kinh Nikaya đầu tiên, con đã phát tâm lan toả Kinh Phật nguyên thuỷ đến thật nhiều, thật nhiều các học trò của Đức Phật, kể cả xuất gia lẫn tại gia. Ngay khi bộ Kinh Nikaya mới in gần đây nhất, đủ nhất, trên giấy pơ luy siêu nhẹ, bìa simili rất trang trọng, thiết kế, trình bày công phu với khổ lớn 19 x27 cm, với cách dàn trang nén khoảng cách, thêm số dòng của mỗi trang, với bìa cứng, bọc simili nhuyễn của Đài Loan, chữ mạ vàng tựa Kinh và cạnh gáy trong, con đã phát tâm cúng dường, gieo duyên đến thật nhiều nơi, thật nhiều các đệ tử của Phật Thích Ca. Những người thầy đầu tiên con muốn dâng Kinh là các học trò của Ôn Hoà Thượng Thích Minh Châu, người Thầy lớn của chúng con. Đó là các thầy Thích Tâm Đức, Thích Tâm Hạnh, Thích Tâm Chánh, những thầy vẫn đang trú xứ tại thiền viện Vạn Hạnh nơi Ôn Thích Minh Châu dịch Kinh, giảng Kinh, hoằng pháp thời xưa. Những cư sỹ tại gia đầu tiên con muốn dâng tặng bộ Kinh này là bác Vũ Chầm, Chủ tịch Vina Giày, đệ tử tại gia lớn của Hoà thượng và rất tinh tấn, quyết chí tu tập. Rồi vợ chồng Mỹ Hằng, Châu Thương của thiền đường Trăng Rằm. Rồi các bạn trong ban tổ chức, các phụng sự viên rất nhiệt tình và tu tập tinh tấn của gia đình Thiền Trong Từng Phút Giây với hơn 3.000 thiền sinh.

TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ Kinh Phật với các học trò.

TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ Kinh Phật với các học trò.

Con đang ở Sài Gòn. Sáng nay, con lại phát tâm muốn đến đảnh lễ Hoà thượng Thích Minh Châu tại thiền viện Vạn Hạnh. Con sẽ ngồi thiền trong tĩnh lặng với lòng biết ơn Ôn vô tận. Con sẽ ngồi bên tháp của Ôn và phát tâm muốn lan toả Kinh Phật nguyên thuỷ Nikaya mà Ôn đã dàu công dịch rất tuyệt vời ra tiếng Việt. Nếu không có Ôn dịch Kinh thì con chỉ tu mù. Con biết tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga nhưng, tiếc thay, con không biết tiếng Pali hay tiếng Sinhala, Miến, tiếng Thái, tiếng Cam. 

Trong tâm con cứ đang vang vọng lên những câu từ “Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Tôn giả Gotama, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ lạc hướng, hay đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được Tôn giả Gotama dùng nhiều phương tiện trình bày, giải thích. Vậy nay con xin quy y Thế Tôn Gotama, quy y Pháp và quy y Tỷ-kheo Tăng.” 

Toàn thân con chan chứa hỷ lạc. Hỷ lạc của những việc rất nhỏ như cúng dường Kinh Phật gốc Nikaya, hỷ lạc trong lúc đọc Kinh, trong khi thực hành lời Phật dạy trong Nikaya. Cuối tuần này, hỷ lạc lại nhiều nữa khi con sẽ hướng dẫn khoá THIỀN ONLINE K27 và THIỀN TRONG TỪNG PHÚT GIÂY OFFLINE K7. Tất cả hoàn toàn miễn phí. Xin được chào đón các thiền sinh, các quý vị muốn học và hành Chánh Pháp của Đức Phật.

https://docs.google.com/.../1FAIpQLSfXjy71KVHxuf.../viewform 

Ngay bây giờ con sẽ nhấc máy gọi cho Ni sư Thích Đàm Thuỷ. Ngay hôm nay sẽ đi tặng 1 bộ Nikaya cho quý vị nào thiện duyên. Hơn cả hạnh phúc là có thật. Hỷ lạc tràn dâng thật đây mà. Thật mà! Hẹn gặp cả nhà trong khoá THIỀN ONLINE cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật này, tức là từ 14 đến 16.4.2023.

06h33 sáng 11.4.2023

TS Nguyễn Mạnh Hùng

      

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Tiền Giang: “Giọt nước nghĩa tình” của Phật giáo tiếp tục đi qua những ngày nắng

Gieo mầm thiện 11:50 06/05/2024

Ngày 5/5/2024 (nhằm ngày 27 tháng 3 năm Giáp Thìn) Ni sư Thích Nữ Huệ Liên -Trưởng PBNG Phật giáo huyện Cái Bè, Trụ trì chùa Hội Phước (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) đã hướng dẫn quý Phật tử, quý “Mạnh Thường quân”, trao tặng 250 phần quà đồng hành cùng bà con xã Tân Thới huyện Tân Phú Đông vượt qua hạn mặn.

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xem thêm