Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 16/12/2014, 07:09 AM

Khánh thành chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Sáng ngày 24/10/Giáp Ngọ (15/12/2014) Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Lễ cắt băng khánh thành Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc tại xã Đàm Thủy (Trùng Khánh – Cao Bằng).

 
 
Tại buổi lễ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Nhà nước, các bộ ngành và đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cắt băng khánh thành công trình, đồng thời dâng hương đỉnh lễ tại chính điện Tam bảo chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc và trồng cây lưu niệm tại chùa.
 
Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng cách thác Bản Giốc khoảng 500m.

Thác Bản Giốc được thế giới xếp hạng đứng thứ 04 trên 10 thác trên sông kỳ vĩ nhất trên thế giới.
Chùa Phật Tích Trúc lâm Bản Giốc về đêm

Chùa được xây dựng trên diện tích 3ha do UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt,  khởi công từ tháng 6/2013 với tổng kinh gần 38 tỷ đồng chủ yếu từ nguồn xã hội hóa do T.Ư GHPGVN huy động.

Kiến chúc ngôi chùa mamg tính chất thuần Việt với kết cấu gỗ lim, vật liệu gạch ngói cổ truyền, mái đao truyền thống.

Chùa gồm các hạng mục chính: Cổng tam quan, lầu chuông, lầu trống, bia đá và tam bảo, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, đền thờ các anh hùng dân tộc, Đền thờ anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sỹ, nhà khách cùng các hạng mục cảnh quan phụ trợ. Điểm nhấn ngôi chùa là lầu chuông Đại hồng chung Thiên Bảo bằng đồng nặng 1,5 tấn, tam quan, khuôn viên Tượng Quan Âm Bồ Tát.

Đây  là công trình có ý nghĩa thiết thực, phục vụ nhu cầu tôn giáo tâm linh  và có tầm quan trọng trong việc phát triển Khu du lịch thác Bản Giốc thành Khu du lịch trọng điểm Quốc gia.

 
TT.Thích Đức Thiện – Tổng thư ký HĐTS GHPGVN – Trụ trì chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc đã chia sẻ niềm hoan hỷ và phấn khởi trong những ngày qua đồng bào các dân tộc miền núi đã lên chùa lễ Phật rất đông và đã tham dự lễ khánh thành đến tận đêm khuya.

Trong thời gian tới sau khi  chùa  khánh thành chủ trương của chùa cũng như của Giáo hội sẽ triển khai nhiều hoạt động phật sự thiết thực; mở các khóa tu ngắn ngày cho các phật tử đặc biệt là thanh thiếu niên phật tử ở miền xuôi đến đây tu học tạo sự giao lưu nhằm đưa các kiến thức Phật pháp cơ bản đến gần với các bà con dân tộc.

Đặc biệt đem những tinh hoa của Phật giáo Việt Nam đến với miền biên cương của Tổ quốc để đồng bào dân tộc nơi đây có cơ hội được tiếp cận. Đồng thời cùng nhau xây dựng cột mốc tâm linh quốc gia khẳng định và tham gia bảo vệ chủ quyền của dân tộc, sát cách cùng nhau trong việc giữ gìn biên cương của Tổ quốc”.
 
Nhân dịp này Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các cấp chính quyền và chư tôn đức T.Ư GHPGVN đã đến dự lễ khánh thành Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc và khai trương giai đoạn 1 khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Bản Giốc. Đây là các công trình nằm ở vị trí có phong cảnh thiên nhiên, văn hóa bản địa, vừa mang ý nghĩa đặc biệt về lịch sử, nơi gắn cột mốc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Sự hiện diện ngôi chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc và sự bình yên, hữu nghị tại khu vực biên giới, đồng thời gắn kết với khánh thành công trình nghỉ dưỡng Sài Gòn - Bản Giốc có chất lượng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Cao Bằng nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Chư tôn đức cài hoa cho các đại biểu tham dự Đại lễ
 
Cung rước Quý Chư tôn đức, Đại biểu quang lâm
Đoàn đại biểu cử hành nghi thức thỉnh chuông
 
 
 
Cung rước chư tôn đức và các phái đoàn dự lễ
 
 
 
TT.Thích Đức Thiện trụ trì chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc
 
Đông đảo phật tử tham dự buổi lễ
 
 
 
Toàn thể đại chúng tụng Đại Bi - Thập Chú và Bát Nhã
 
 
 
Nghi thức cắt băng khánh thành
 
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn Giáo hội niêm hương bạch Phật
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 
 

 
 

 
 

 
 
 
 
 
 Thác Bản Giốc
 
 
 
 


Tin, ảnh: Hoàng Tuấn - Cẩm Vân


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm