Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 05/08/2024, 11:29 AM

Khát ngưỡng tôn tạo ngôi chùa có từ thế kỷ XI của người làng Nhân Hùng

Chùa Phật Tông tọa lạc ở làng Phong Phú (xưa kia thuộc thôn Phong Hậu, xã Vạn Linh, Tổng Thái Lai, huyện Quảng Xương, phủ Tĩnh Gia), nay là làng Nhân Hùng, xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa - một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ XI, đời Minh Mệnh thứ 11 (1830).

Chùa xưa dấu cũ

Các cụ cao niên trong làng cho biết, chùa Phật Tông có từ lâu đời, nằm trên một khu đất cao, thoáng mát ở làng Phong Phú.

Trải qua thời gian dài dưới sự hủy hoại của thiên nhiên và biến thiên của lịch sử, toàn bộ ngôi chừa đã bị phá hủy hoàn toàn.

Hiện nay, tại khu vực này nhân dân địa phương mới tôn tạo lại một ngôi nhà tạm để làm nơi sinh hoạt văn hóa - tâm linh; trong chùa còn có nhiều hiện vật gốc có giá trị về mặt lịch sử như: bát hương, ống hương và một số đồ thờ tế khí…

Lư hương cổ được cho là có từ thế kỷ XI, gắn lịch sử chùa Phật Tông

Lư hương cổ được cho là có từ thế kỷ XI, gắn lịch sử chùa Phật Tông

Tài liệu Địa bạ Hán Nôm xác định, chùa Phật Tông của thôn Phong Hậu, xã Vạn Linh, tổng Thái Lai, huyện Quảng Xương, phủ Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa được Lý trưởng cùng các chức sắc trong thôn lập ra theo Chỉ dụ năm Minh Mệnh thứ 11 (1830) quy định cho ba trấn Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình tiến hành toản tu địa bạ, ngày 1/7, năm Minh Mệnh thứ 15 (1834).

Bản địa bạ này được hoàn thành, trình lên quan trên, sau đó được Thự Bố chánh sứ Thanh Hoa là Lê Phúc An duyệt xác thực, cuối cùng được Thanh lại ty thuộc bộ Hộ duyệt, là ngôi chùa cổ được xây dựng từ lâu đời, trải qua các thời kỳ lịch sử khác nhau, ngôi chùa đã bị phả hủy hoàn toàn.

Hiện vật đá rồng (bị vỡ) được tìm thấy trong quá trình sưu tầm hiện vật tại chùa

Hiện vật đá rồng (bị vỡ) được tìm thấy trong quá trình sưu tầm hiện vật tại chùa

Theo các cụ giả sử địa phương, ngôi chùa lúc bấy giở có kiến trúc tiền Phật, hậu Thánh (Phật 3 gian, Thánh 1 gian), chùa có 1 chuông nhỏ, 2 chó đá, 2 vị quan tả hữu tượng bằng đất cao khoảng 1m và có các ban bệ tả, hữu hai bên, có một bát hương bằng đá thờ Phật Thích Ca hiện đang còn, có hình thái cực nằm ngang. Hậu cung thờ minh chủ, thần chủ tả hữu hai bên, chùa còn có một khánh bằng đá dài l,8m cong hình diều, một bia đá cao 1,2m, rộng 80cm, chùa 4 mái lợp bằng tranh tre.

Từ nhừng năm 1930 về trước, các cụ cao niên trong làng cứ đến ngày mùng 1 và ngày 15 hàng tháng, lễ hội Vu lan, ngày Phật đản đến chùa tụng kinh niệm Phật, cầu binh an, mùa màng bội thu, mưa thuận gió hoà.

Khát ngưỡng tôn tạo

Chùa Phật Tông cùng với những ngôi chùa trong xã - chùa Hồi Long (chùa Đá), chùa Thiên Thống - tạo nên không gian sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng, nét đẹp truyền thống của cư dân vùng duyên hải miền Trung.

Nhằm đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và các tín đồ Phật tử - có một ngôi chùa Phật giáo hợp pháp. Năm 2023, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa - Trung tâm nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn Di sản Văn hóa tỉnh đã khảo cứu lịch sử chùa Phật Tông. Trên cơ sở đó, chính quyền xã Quảng Nhân và huyện Quảng Xương đề nghị các cấp có thẩm quyền phục dựng, tôn tạo, đồng thời tiến hành làm các thủ tục để được giao đất và phê quyệt quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa cũng đã có quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Bản Sơn, thế danh Phạm Văn Duy, sinh năm 1989, tu học tại chùa Khải Nam (TP.Sầm Sơn) về trụ trì chùa Phật Tông.

Vào cuối tháng 7/2024, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa đã trao quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Bản Sơn về trụ trì chùa

Vào cuối tháng 7/2024, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa đã trao quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Bản Sơn về trụ trì chùa

Đại đức Thích Bản Sơn chia sẻ với Cổng thông tin Phật giáo - Phatgiao.org.vn: “Mong mỏi lớn nhất của nhà chùa cũng như các Phật tử là được các cấp chính quyền, ngành chức năng xem xét, đồng ý để sớm đầu tư, tôn tạo lại ngôi chùa Phật Tông để phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau này…”.

Để việc tôn tạo di tích chùa Phật Tông sớm được phục dựng, cần lắm tấm lòng của các nhà hảo tâm của những người con xứ Thanh và quý đạo hữu Phật tử thập phương để chùa Phật Tông có thể trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trở về chiêm bái và lễ Phật, phục hồi không gian văn hóa lịch sử, làm sống lại các hoạt động văn hóa phi vật thể và tổ chức thêm các hoạt động văn hóa du lịch của địa phương.

Ngôi chùa được nhân dân địa phương dựng tạm để thờ Phật sớm cần được trùng tu, tôn tạo

Ngôi chùa được nhân dân địa phương dựng tạm để thờ Phật sớm cần được trùng tu, tôn tạo

Phật tử về chùa tu học và khát ngưỡng ngôi Tam bảo sớm được trùng tu, tôn tạo

Phật tử về chùa tu học và khát ngưỡng ngôi Tam bảo sớm được trùng tu, tôn tạo

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa 400 tuổi tại Bình Dương

Chùa Việt 18:00 17/09/2024

Chùa Châu Thới (tỉnh Bình Dương) là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất ở vùng Đông Nam Bộ, với lối kiến trúc cổ kính cùng vị trí độc đáo.

Khám phá kiến trúc độc đáo của chùa Tà Ngáo ở vùng biên An Giang

Chùa Việt 08:45 12/09/2024

Chùa Tà Ngáo theo hệ phái Phật giáo Nam Tông, tọa lạc tại sóc Tà Ngáo, phường An Phú, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Đây là ngôi chùa có kiến trúc nghệ thuật độc đáo, tiêu biểu, đặc trưng cho lối kiến trúc chùa tháp của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer ở Nam Bộ.

Ngôi chùa cổ bình yên có cây thị gần 400 năm tuổi linh thiêng ở Hà Nam

Chùa Việt 16:00 05/09/2024

Chùa Cây Thị ở Hà Nam điểm đến tâm linh thu hút hàng triệu người dân và Phật tử về tham quan, chiêm bái. Điểm nhấn của ngôi chùa chính là cây thị với niên đại gần 400 năm tuổi nằm ngay trong khuôn viên chùa.

Chùa Tiêu, ngôi cổ tự ghi dấu và chứa đựng giá trị văn hóa lịch sử ở Bắc Ninh

Chùa Việt 10:25 04/09/2024

Đất Kinh Bắc được coi là chiêc nôi của Phật giáo của Việt Nam với nhiều ngôi chùa hàng nghìn năm tuổi. Trong đó, có chùa Tiêu nằm ở lưng chừng núi Tiêu, thuộc phường Tương Giang, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm