Khẩu ác nghiệp

Phải thường xuyên làm gì để không tạo ác nghiệp?
Chánh ngữ trong Bát Chánh Đạo mang nội dung là tránh xa 4 kiểu ăn nói này, mà bắt đầu là vọng ngữ, nói sai sự thật.
Trong Luật tỷ-kheo thì giới vọng ngữ có 2 trường hợp là mạo nhận hiền Thánh (nói dối là đã đắc thiền hay chứng quả) và tất cả những trường hợp nói dối còn lại. Tội trạng của hai trường hợp nói dối này dĩ nhiên nặng nhẹ khác nhau.
Đối với người cư sĩ, giới nói dối đơn giản hơn nhiều, nói dối cách gì cũng chỉ bị kể vào một cách nói dối mà thôi. Dĩ nhiên là tùy trường hợp mà tội báo của từng trường hợp nặng nhẹ khác nhau. Như đối tượng của lời nói dối đó là ai, mục đích và tác hại của lời nói dối đó như thế nào.
Tuy vậy để gọi là phạm giới nói dối, phải hội đủ 4 điều kiện:
- Chuyện không thật,
- Đương sự có lòng nói dối,
- Lời lẽ được tính toán mà không phải là sự lỡ lời và
- Người nghe đã tin lời.
Một cách rộng rãi, thì sự dối trá không chỉ là điều ta phát biểu qua cửa miệng để gạt người, mà còn là tất cả những hình thức ngôn ngữ, chữ nghĩa hay biểu lộ, thể hiện có chủ đích hướng dẫn sai lạc niềm tin của người khác vào một chuyện không có thật.
Trong Sớ Giải kể đến 4 trường hợp:
a. Sahatthika: Tự mình nói hay làm chuyện gạt người.
b. Āṇattika: Bằng cách nào đó nhờ cậy hay ra lệnh cho người khác làm hoặc nói chuyện dối trá.
c. Nissaggiya: Bao gồm tất cả những hình thức thư rơi (thư nặc danh) hoặc cố ý lưu lại một dấu vết hay bằng chứng dối trá một cách kín đáo.
d. Thāvara: Tất cả những hình thức văn thư, thông báo trên giấy, gỗ, đá... nhằm công khai lừa dối người khác.
Nói vậy trong 4 cách này có đủ cả 2 nghiệp Thân và Khẩu Ý (ý nghiệp dĩ nhiên không thiếu) và chỉ có cách đầu tiên là phạm giới nói dối, nhưng cả 3 cách còn lại vẫn bị kể vào nghiệp dối trá, nghĩa là tương đương với tội vọng ngữ.
Một điều nữa cũng cần nhớ là có những trường hợp vọng ngữ có thể dẫn đến đọa xứ khi được nói ra nhằm mục đích tạo sự bất lợi hay thiệt hại nghiêm trọng đến người khác. Và có những lời nói dối chỉ đủ để tạo quả bất tín nhiệm trong tương lai mà thôi.
Theo Navanipata- Haritajätaka thì một Bồ Tát đã được thọ ký đôi khi vẫn phạm vào 4 tội sát sanh, trộm cắp, tà dâm, uống rượu, nhưng không nói lời dối trá để hại người (Bodhisattassa hi ekaccesu ṭhānesu pāṇātipātopi adinnādānampi kāmesumicchācāropi surāmerayamajja-pānampi hotiyeva, atthabhedakavisamvādanam purak-khatvā musāvādo nāma na hoti).
Nói ly gián (Pisuṇavācā): Là bất cứ cách nói năng nào có chủ ý gây chia rẽ bất hoà.
Nói lời thô lỗ (Pharusavācā): Gồm chung tất cả những câu nói hay từ ngữ thô tục hoặc nặng nề để khiến người khác tức giận hay sợ hãi.
Nói lời vô ích (Samphappalāpavācā): Nói gọn là 10 cách nói phi chánh ngữ có nội dung nằm ngoài ý nghĩa hay lý tưởng giải thoát (lời nói không dẫn đến chánh kiến. chánh định, chánh trí, chánh giải thoát). Nói nôm na là tất cả các đề tài thế tục kể cả khoa học, xã hội, lịch sử... có nội dung khiến người nghe sinh khởi phiền não tham giận.
Trích: A-Tỳ-Đàm của Phật Giáo Truyền Thống.
Nguyên Tác: Dr. Mehm Tin Mon.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thương mình là biết cho đi
Phật giáo thường thứcBạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Xem thêm














