Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/01/2022, 13:44 PM

Khi sự độc ác của con người lên đến đỉnh điểm, ta phải làm gì?

Thời gian gần đây nhiều vụ bạo hành trẻ em khiến dư luận phẫn nộ. Mới đây nhất, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất tiếp nhận vụ việc một bé gái 03 tuổi nghi bị bạo hành, có 09 vật thể giống đinh trong sọ não. Công an xác định nghi phạm là người tình của mẹ cháu bé.

Tối ngày 19/01, đại diện công an huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết đã bàn giao người tình của mẹ cháu bé 03 tuổi là Nguyễn Trung H. (30 tuổi, trú Thạch Thất) cho Phòng Cảnh sát hình sự công an Hà Nội để điều tra liên quan đến vụ cháu bé 03 tuổi bị bạo hành.

Trước đó, bé gái được nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ phát hiện tay phải của cháu bé đã được bó bột 02 tuần, chụp X quang phát hiện có 09 dị vật như đinh găm vào đầu.

Hình ảnh bé A. trước khi nhập viện

Hình ảnh bé A. trước khi nhập viện

Được biết, đây không phải lần đầu tiên cháu bé nhập viện. Trong 08 tháng sống với mẹ, cháu đã nhập viện 04 lần: Lần đầu cháu mắc dị vật ở mũi; lần thứ hai, cháu nuốt 03 chiếc đinh vít; lần thứ ba, cháu bị ngộ độc thuốc trừ sâu và đây là lần thứ tư.

Trong phiếu chụp X quang phát hiện sọ não có 09 dị vật nghi là đinh bắn. Nếu sau khi điều tra, xác minh cho thấy những chiếc đinh này đâm vào đầu cháu bé do tác động ngoại lực, do lỗi cố ý của người khác thì đây không phải một vụ tai nạn mà sự việc có thể sẽ bị khởi tố hình sự để điều tra.

Để có căn cứ xác định vụ việc cháu bé bị bạo hành và có thuộc trường hợp khởi tố vụ án hình sự không cần phải đợi kết quả điều tra, xác minh sự việc của cơ quan công an có thẩm quyền.

Hình ảnh chụp sọ bé Đ.N.A.

Hình ảnh chụp sọ bé Đ.N.A.

Thương trào nước mắt bé 3 tuổi bị mẹ bạo hành đau đớn đến chết

Nếu kết quả xác minh cho thấy, những chiếc đinh đã đâm vào đầu cháu bé ở nhiều phía khác nhau thì chắc chắn là có tác động ngoại lực, chứ không phải là một vụ tai nạn.

Khi đó, Cơ quan điều tra (CQĐT) sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người theo điều 123 BLHS năm 2015, để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.

Trong tình huống này, cháu bé sống sót quả là một điều diệu kỳ. Thông thường chỉ cần tác động vào phần đầu, phần sọ bằng một vật như cây gậy là có thể làm nạn nhân nguy kịch. Nếu xuyên đinh kim loại vào đầu thì chỉ cần một chiếc là có thể khiến nạn nhân thiệt mạng.

Trong trường hợp có kẻ xuyên nhiều chiếc đinh vào đầu bé gái 3 tuổi, nhưng cháu vẫn không tử vong là do may mắn, ngoài ý chí chủ quan của đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm đối với bé.

Bởi vậy, hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu bé gái 3 tuổi (nếu có) vì bất cứ lý do gì thì đó là hành vi giết người, hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội Giết người theo điều 123 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trường hợp xác định các dị vật là những chiếc đinh kim loại, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự, CQĐT sẽ tiến hành các hoạt động điều tra để xác định ai là người đã trực tiếp thực hiện hành vi tác động để những chiếc đinh đó xuyên vào đầu cháu bé.

CQĐT cũng sẽ lấy lời khai của những người trực tiếp chăm sóc cháu bé, những người thường xuyên tiếp cận với cháu bé để làm rõ nguyên nhân.

Đồng thời, sẽ làm rõ những mâu thuẫn của cha, mẹ cháu bé và những người khác có liên quan. Trong trường hợp xác định có người đã đóng đinh vào đầu cháu bé thì sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích của hành vi, làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của người này.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Phật giáo quan niệm đánh đập hành hạ người khác dẫn đến bị quả báo thân thể nhiều bệnh tật, có nhiều người khi mới sinh ra đã mang theo bệnh do nghiệp báo chiêu cảm, sáu căn không được đầy đủ, bệnh tật cho đến khi chết mới thôi.

Tất cả quả tốt hay xấu mà ta đang thọ nhận trong hiện tại là do gốc từ cái nhân chúng ta đã gây tạo ra thuở trước, chứ không phải bỗng dưng khi không mà có. Khi đã biết như thế, chúng ta muốn ngày mai mọi việc đều được tốt đẹp an vui hay bị đau khổ, thì ngay bây giờ ta phải biết chuẩn bị và cố gắng gìn giữ không làm điều gì xấu ác, có hại cho người và vật. Đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ, luôn yêu thương nhân loại bình đẳng, nên không bao giờ có tâm và hành động làm tổn hại cho ai.

Nhân dữ cho quả sa đọa khổ đau, nhân lành cho quả an vui, hạnh phúc, giết hại thì quả báo chết yểu, không sát sinh thì thọ mạng lâu dài, hành hạ đánh đập làm khổ người vật thì nhiều bệnh tật, hay an ủi nâng đỡ người thì sống khỏe mạnh. Nóng giận nhiều thì thân thể xấu xí, mặt mày khó coi, hay mở rộng tấm lòng từ bi rộng lớn thương xót chúng sinh thì thân hình đoan chánh, khuôn mặt đẹp đẽ dễ thương… Nếu ta biết chuẩn bị bằng nghiệp lành thì sẽ được đến cõi lành và sống an vui hạnh phúc, nếu ta chuẩn bị bằng nghiệp ác thì sẽ đi vào ba đường dữ mà chịu nhiều khổ đau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đà Nẵng: Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức Ngày hội hiến máu năm 2024

Trong nước 10:35 06/05/2024

Sáng 5-5, tại chùa Pháp Lâm (P.Nam Dương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN TP.Đà Nẵng cùng Đội tình nguyện viên máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP, khoa Huyết học truyền máu - Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức Ngày hội hiến máu năm 2024.

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Xem thêm