Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 15/01/2023, 19:49 PM

"Khi tâm thanh tịnh, thấy các pháp đều thanh tịnh"

Không thấy đời này có gì là vui là đẹp, hay nhiệm mầu, mà chỉ thấy đó là bài học, thưa Thầy đó có phải là nhận thức đúng đắn hay vì là con quá bi quan, thưa Thầy?

Câu hỏi:

Dạ con đảnh lễ Thầy.
Dạ con xin trình pháp ạ.
Trong thời gian vừa qua - 2 ,3 tháng - con thấy mình có tiến bộ hơn một chút. Tâm con sắc bén hơn, và cũng nhận biết tốt hơn chính thân mình trong những oai nghi cử động thông thường. Chẳng hạn như đang gõ máy đây, con biết rõ từng cử động của tay, và thân hình đang đè nặng lên ghế, cái cổ đang ngẩng lên cúi xuống... Con biết rõ từng ý nghĩ trong đầu, ý này nối tiếp ý kia, rồi diệt đi. Trong ngày, có những lúc buông lung thất niệm trong chốc lát rồi trở về với thực tại được. Con xin thành tâm tạ ơn Thầy dạy đạo ạ.
Có một câu hỏi con xin hỏi thầy. Thầy dạy chúng con chánh niệm tỉnh giác, nhận chân từng khoảnh khắc trên thân thọ tâm pháp, để thấy cái đẹp và sự nhiệm mầu của cuộc sống. Con thấy cuộc đời chẳng có chi là đẹp cả thầy ạ! Thí dụ con trồng rất nhiều hoa, và chăm sóc vườn tược như một cách thư giãn và trở về chính mình. Con thấy hoa nở, hoa tàn, lá mọc, lá rụng như là một hiện tượng tự nhiên và rất vô thường. Mấy bông hồng nhung mới nở đẹp rực rỡ, nhưng sao con nhìn nó thản nhiên chẳng thấy say mê chi cả mà chỉ thấy rằng ngay hôm sau thì hoa sẽ rã rời từng cánh. Thậm chí có ai đó mới sinh em bé, khi vừa nghe họ báo tin mừng, ý nghĩ đầu tiên của con là "lại thêm một chúng sinh nữa tới đây mà chịu đựng cuộc sống này nữa rồi!"
Tuy tâm tư con như vậy nhưng con vẫn sống như mọi người, hoà ái và tận tâm giúp đỡ người khi duyên đưa đến. Người ngoài, và ngay cả chồng con của con, cũng chỉ thấy con là giản dị, hiền lành, đạo đức, thậm chí vui vẻ hoạt bát nữa. Bạn bè thì thích gặp con, đi chơi, nói chuyện. Trong khi thật sự con cảm thấy tất cả mọi sự chỉ là khổ và vô thường mà thôi. Ngay cả người thân trong gia đình, trước đây họ cũng có gây cho con nhiều phiền não, con vẫn luôn thương mến và quan tâm đến họ, nhưng con thấm thía biết rằng cũng chỉ do duyên nghiệp vấn vít mà thành thân quyến, hội nhau để thanh toán cho hết những ân oán quá khứ mà thôi.
Kết quả là con không buồn lắm, mà cũng không động tâm mấy trước những thay đổi của việc đời và lòng người nữa mà coi đó như dịp học ra bài học của mình, như trước đây có lần thầy dạy con.
Con thành tâm cầu chúc Thầy và tứ chúng chùa ta, cùng toàn thể đồng bào bên nước nhà được an toàn trong lúc dịch bệnh.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Chắc chắn là bi quan rồi! Con chỉ thấy vô thường, đau khổ giữa cuộc đời nhưng chưa thấy Niết-bàn mới nói thế. Hơn nữa ngay cả vô thường và đau khổ cũng có vẻ đẹp của nó, chẳng phải nhờ thế mà con mới giác ngộ được sao? Và tại sao đức Phật lại nói "Khi tâm thanh tịnh, thấy các pháp đều thanh tịnh"?

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm